Văn mẫu lớp 6: Cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé trong Nếu cậu muốn có một người bạn 5 bài văn mẫu lớp 6

Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 - 1944) là nhà văn lớn người Pháp. Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong một tác phẩm nối tiếng của ông là “Hoàng tử bé”.  Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé trong Nếu cậu muốn có một người bạn.

Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé
Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé

Nội dung chính sẽ bao gồm 5 đoạn văn mẫu, giúp ích cho các em học sinh lớp 6. Mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé - Mẫu 1

Khi đọc đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong Hoàng tử bé của Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri, tôi cảm thấy ấn tượng với nhân vật hoàng tử bé.

Nhân vật này chủ yếu được khắc họa qua lời nói, hành động. Khi vừa đến Trái Đất, hoàng tử bé nhìn thấy một vườn hoa hồng rực rỡ. Cậu nghĩa về bông hồng ở hành tinh của mình và cảm thấy nó chỉ là “một bông hoa tầm thường”. Điều này khiến cậu thấy buồn bã, nằm dài trên bãi cỏ và khóc lóc. Đúng lúc này, một con cáo xuất hiện. Nó đã chào hỏi hoàng tử bé, sau đó kể cho cậu nghe những điều thú vị về Trái Đất, con người và thế nào là cảm hóa. Nó yêu cầu cậu bé hãy cảm hóa mình. Khi chia tay, cáo đã giải thích cho cậu nghe nhiều điều thú vị.

Hoàng tử bé và cáo bắt đầu bằng những lời chào hỏi lịch sử. Cậu đã khen cáo rằng: “Bạn dễ thương quá” cùng với lời đề nghị “Bạn đến đây chơi với mình đi”. Rõ ràng, với con người thì cáo là một loài vật gian xảo, độc ác. Nhưng với hoàng tử bé, cậu lại nhìn cáo với đôi mắt hồn nhiên, cảm thấy cáo thật dễ thương. Cậu luôn nhìn mọi thứ với cái nhìn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành nhất.

Hoàng tử bé chăm chú lắng cáo kể về Trái Đất. Cuộc sống ở Trái Đất khiến cáo cảm thấy thật đơn điệu. Và cáo khao khát được hoàng tử bé “cảm hóa”. Khác với con người trên Trái Đất coi cáo là loài vật tinh ranh, hoàng tử bé muốn được làm bạn với cáo, trò chuyện với cáo. Khi nghe cáo nói đến “cảm hóa”, với sự tò mò của trẻ thơ, cậu đã hỏi “cảm hóa” là gì. Hoàng tử bé lắng nghe chăm chú lời giải thích của cáo, và chợt nhận ra, mình cũng được một bông hoa hồng cảm hóa. Cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Nhờ có sự kiên nhẫn, chân thành của một trái tim trong sáng, hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì hoàng tử bé cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn.

Nhân vật hoàng tử bé được nhà văn xây dựng nhằm gửi gắm nhiều bài học giá trị. Tôi cảm thấy rất yêu thích nhân vật này.

Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé - Mẫu 2

Nếu cậu muốn có một người bạn trích trong chương XXI của cuốn sách “Hoàng tử bé” - một cuốn sách vô cùng nổi tiếng của Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri. Khi đọc đoạn trích này, chắc chắn người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với nhân vật hoàng tử bé.

Đó là một cậu bé đến từ hành tinh khác. Cậu đến với Trái Đất để tìm kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ khác. Khi vừa đến đây, câu nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Điều đó khiến cậu cảm thấy vô cùng thất vọng, nằm dài trên cỏ và khóc lóc. Đúng lúc đó, một cáo con xuất hiện, trò chuyện cùng với cậu.

Khi nghe thấy lời chào của con cáo, hoàng tử bé đã đáp lại một cách thật lịch sự, khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Điều đó thể hiện rằng hoàng tử bé có cái nhìn ngây thơ, trong sáng, luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành, không bị giới hạn bởi định kiến, hoài nghi. Cậu nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì nó chưa được “cảm hóa”. Với tâm hồn tò mò của một đứa trẻ, cậu đã hỏi cáo ý nghĩa của từ “cảm hóa”. Và khi biết được cảm hóa có nghĩa là làm cho gần gũi hơn, hoàng tử bé đã dần nhận ra rằng bông hoa hồng ở hành tinh của cậu đã cảm hóa mình. Cậu lại tiếp tục lắng nghe câu chuyện về cuộc sống của cáo ở Trái Đất.

Hoàng tử bé cư xử với cáo rất lịch sự, thân thiện, khác với nhiều người trên Trái Đất vẫn coi cáo là tinh ranh, xảo quyệt, xấu tính nên cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé. Nó nói với cậu: “Bạn làm ơn… cảm hóa mình đi”. Và rồi, cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”.

Với sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Và họ trở thành những người bạn thân thiết. Thậm chí khi phải chia tay, cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì cậu cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn.

Như vậy, nhân vật hoàng tử bé trong đoạn trích này hiện lên đúng với hình ảnh của một cậu bé. Qua nhân vật này, nhà văn cũng muốn gửi gắm bài học về tình bạn.

Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé - Mẫu 3

Hoàng tử bé từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp. Nhân vật chính của tác phẩm - hoàng tử bé đã gợi nhắc về tuổi thơ của mỗi người.

Khi vừa đến Trái Đất, hoàng tử bé nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Phát hiện này khiến cậu buồn bã, thất vọng, nằm dài tên cỏ và khóc. Đúng lúc đó thì một con cáo xuất hiện. Cáo đã trò chuyện với hoàng tử bé về Trái Đất, và thế nào là cảm hóa. Nó yêu cầu cậu bé hãy cảm hóa mình. Trước khi chia tay, cáo đã giải thích cho cậu nghe đóa hoa của cậu là duy nhất và đặc biệt vì bông hoa đó đã cảm hóa được cậu.

Cuộc trò chuyện của hoàng tử bé và cáo bắt đầu bằng những lời chào hỏi lịch sử. Hoàng tử bé còn khen cáo rằng: “Bạn dễ thương quá” cùng với lời đề nghị “Bạn đến đây chơi với mình đi”. Điều đó cho thấy đó là một cậu bé ngây thơ, trong sáng. Câu luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành. Cuộc sống ở Trái Đất khiến cáo cảm thấy thật đơn điệu: “Mình săn gà, còn con người săn mình”. Thì với sự trong sáng của hoàng tử bé, cáo khao khát được cậu “cảm hóa”. Khác với con người trên Trái Đất coi cáo là loài vật tinh ranh, hoàng tử bé muốn được làm bạn với cáo, trò chuyện với cáo.

Khi nghe cáo nói đến “cảm hóa”, với sự tò mò của trẻ thơ, cậu đã hỏi cảm hóa có nghĩa là gì. Hoàng tử bé lắng nghe chăm chú lời giải thích của cáo, và chợt nhận ra, mình cũng được một bông hoa hồng cảm hóa. Và rồi, cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Hoàng tử bé đã dùng sự kiên nhẫn, chân thành của một trái tim trong sáng để cảm hóa được cáo.

Sau đó, họ trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì hoàng tử bé cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn. Đến khi gặp được cáo, nó đã giúp cậu hiểu ra ý nghĩa thật sự của tình bạn và những bài học quý giá về tình bạn.

Qua phân tích trên, có thể khẳng định nhân vật hoàng tử bé đã được nhà văn gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc. Khi đọc tác phẩm này, mỗi người đều cảm thấy vô cùng yêu thích nhân vật này.

Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé - Mẫu 4

Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 - 1944) là nhà văn lớn người Pháp. Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong một tác phẩm nối tiếng của ông là “Hoàng tử bé”. Khi học đoạn, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng nhất là nhân vật hoàng tử bé.

Nhân vật được tác giả xây dựng là một cậu bé đến từ hành tinh khác. Cậu không có một tên cụ thể, mà được gọi là “hoàng tử bé”. Trong cuộc trò chuyện với nhân vật cáo, người đọc biết được cậu đến trái đất để tìm kiếm bạn bè và học hỏi nhiều thứ khác. Khi vừa đến đây, câu nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Việc này khiến cậu cảm thấy vô cùng thất vọng, nằm dài trên cỏ và khóc lóc. Nhưng một chú cáo đã xuất hiện, trò chuyện với cậu.

Cáo chào cậu, hoàng tử bé đáp lại một cách thật lịch sự, khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Điều đó cho thấy cái nhìn trong sáng, ngây thơ của nhân vật này . Không hề sợ hãi, cậu nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì nó chưa được “cảm hóa”. Hoàng tử bé rất tò mò. Cậu đã hỏi cáo ý nghĩa của từ “cảm hóa”. Và khi biết được cảm hóa có nghĩa là làm cho gần gũi hơn, hoàng tử bé đã dần nhận ra rằng bông hoa hồng ở hành tinh của cậu đã cảm hóa mình.

Nếu những người trên Trái Đất vẫn coi cáo là tinh ranh, xảo quyệt, thì hoàng tử bé lại có cái nhìn hoàn toàn khác. Khi cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé. Nó nói với cậu: “Bạn làm ơn… cảm hóa mình đi”. Thì hoàng tử bé đã từ chối. Nhưng bởi vì cậu không biết cách cảm hóa, chứ không phải vì ghét bỏ cáo. Và rồi, cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”.

Sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Và họ trở thành những người bạn thân thiết. Thậm chí khi phải chia tay, cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì cậu cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn. Sau cuộc trò chuyện với cáo, hoàng tử bé đã rút ra được giá trị to lớn về tình bạn. Bài học lớn nhất đó là tình bạn được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, kiên nhẫn. Những người bạn có ý nghĩa đặc biệt và duy nhất đối với mỗi người.

Tác phẩm “Hoàng tử bé” từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp. Nhân vật chính - hoàng tử bé được tác giả xây dựng để gửi gắm nhiều bài học ý nghĩa.

Cảm nhận nhân vật hoàng tử bé - Mẫu 5

“Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong truyện “Hoàng tử bé”. Trong truyện, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật hoàng tử bé.

Hoàng từ bé vừa đến Trái Đất thì bắt gặp một vườn hoa hồng rực rỡ màu sắc. Cậu cảm thấy buồn bã khi nghĩ đến bông hồng duy nhất ở hành tinh của mình. So với khu vườn này, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Điều này khiến cho cậu cảm thấy vô cùng thất vọng, buồn bã. Hoàng tử bé đã nằm khóc lóc trên bãi cỏ. Đúng lúc đó, một con cáo bỗng xuất hiện. Cáo đã kể cho hoàng tử nghe về con người, về Trái Đất. Hoàng tử bé đã đề nghị cáo đến chơi với mình. Nhưng cáo từ chối vì nó chưa được cảm hóa. Bởi vậy, cáo muốn cậu cảm hóa nó. Nhưng hoàng tử bé đã từ chối vì cậu cần phải đi tìm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ. Cáo nói với cậu nếu muốn có một người bạn thì hãy cảm hóa nó. Và rồi hoàng tử bé đã cảm hóa cáo, họ đã trở thành những người bạn. Cáo khuyên hoàng tử bé quay trở lại khu vườn hoa hồng để nhận ra bông hồng của cậu là khác biệt. Hoàng tử quay lại chào tạm biệt cáo và nhận được lời khuyên ý nghĩa của cáo về tình bạn.

Trong đoạn trích, hoàng tử bé và cáo bắt đầu cuộc trò chuyện bằng những lời chào hỏi lịch sử. Lời khen ngợi “Bạn dễ thương quá” cùng với lời đề nghị “Bạn đến đây chơi với mình đi”. Chi tiết này cho thấy hoàng tử bé là một cậu bé hồn nhiên, trong sáng. Câu luôn hướng đến những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Khi lắng nghe lời tâm sự của cáo. Khác với con người trên Trái Đất luôn coi cáo là loài vật tinh ranh, hoàng tử bé muốn được làm bạn với cáo, trò chuyện với cáo.

Với sự tò mò của trẻ thơ, hoàng tử bé đã hỏi cáo cảm hóa có nghĩa là gì. Cậu lắng nghe chăm chú lời giải thích của cáo. Từ đó, cậu nhận ra mình cũng được một bông hoa hồng cảm hóa. Cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa được cảm hóa, cáo và hoàng tử bé chỉ là những kẻ xa lạ, nhưng khi được cảm hóa thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Và hoàng tử bé đã dùng sự kiên nhẫn, chân thành của một trái tim trong sáng để cảm hóa được cáo. Họ đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì hoàng tử bé cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn. Khi gặp được cáo, nó đã giúp cậu hiểu ra ý nghĩa thật sự của tình bạn và những bài học quý giá về tình bạn.

Nếu cậu muốn có một người bạn nói về cách thức chân chính để có một người bạn. Và nhân vật hoàng tử bé đã thể hiện được điều đó.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
81
  • Lượt tải: 109
  • Lượt xem: 42.107
  • Dung lượng: 46,4 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo