Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Cây khế (9 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Truyện cổ tích Cây khế đã vô cùng gần gũi, quen thuộc với mỗi người. VÌ vậy, Download.vn muốn cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Cây khế.

Tóm tắt truyện Cây khế
Tóm tắt truyện Cây khế

Tài liệu bao gồm 9 đoạn văn mẫu lớp 6. Bạn đọc có thể tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 1

Xưa có hai anh em nhà kia. Cha mẹ mất sớm, anh em sống cùng nhau. Họ chăm chỉ làm lụng nên cũng đủ ăn. Nhưng từ ngày lấy vợ, người anh đâm ra lười biếng. Sợ em tranh công, người anh liền bàn với vợ cho em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế. Mỗi ngày, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế trở nên tươi tốt. Đến mùa, cây khế ra rất nhiều quả. Hai vợ chồng bàn nhau hái khế đem ra chợ bán. Hôm đó, người em chuẩn bị trèo lên cây hái khế thì nghe thấy tiếng động là. Ra có con chim lớn đến ăn khế. Suốt một tháng trời, ngày nào chim cũng đến. Người vợ lo lắng, cầu xin chim đừng ăn khế nữa. Chim đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Vợ chồng người em làm theo lời chim. Sáng hôm sau, chim đến đưa người em ra đảo. Trên đảo có biết bao nhiêu là châu báu. Người em chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra hiệu cho chim trở về. Từ đó, cuộc sống của vợ chồng người em trở nên sung túc hơn. Người anh biết chuyện, liền gạ em đổi túp lều và cây khế với toàn bộ gia sản của mình. Từ lúc đó, vợ chồng người anh chỉ ăn và chờ chim đến. Mùa khế chín, chim lại đến ăn và đúng như lời người em kể. Nhưng người anh bàn với vợ may cái túi to gấp ba lần. Chim thần đưa người anh đến đảo. Người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị cuốn đi rất xa cùng với tay nải và châu báu đầy người.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 2

Truyện kể về hai anh em. Cha mẹ mất sớm, họ làm lụng chăm chỉ nên cũng đủ ăn. Từ ngày lấy vợ, người anh trở nên lười biếng. Một hôm, anh ta gọi em trai đến để chia gia sản. Vợ chồng người anh lấy hết tài sản, chỉ chừa lại cho người em một gian nhà lụp xúc, trước nhà có cây khế. Vợ chồng người em vẫn chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Chim thần liền nói với vợ chồng người em: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Sáng hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh liền đến dò hỏi rồi gạ em đổi cây khế. Từ lúc chuyển đến, vợ chồng người anh chỉ nằm chờ chim thần đến ăn khế. Đến mùa khế chín, chim thần cũng đến. Vợ chồng người anh vì tham lam nên đã may túi to để đựng được nhiều vàng. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 3

Xưa có hai anh em. Cha mẹ mất sớm. Cả hai cố gắng làm lụng nên cũng đủ ăn. Từ lúc người anh lấy vợ, liền trở nên lười biếng. Còn vợ chồng người em vẫn chăm chỉ làm ăn. Một hôm, người anh gọi em đến bàn chuyện chia tài sản. Người em nhận được một căn nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa, khế ra rất nhiều quả. Hai vợ chồng bàn nhau mang khế ra chợ bán. Bỗng có con chim lạ từ đầu đến ăn khế. Suốt một tháng trời, ngày nào chim cũng đến. Người vợ xót ruột, chạy đến xin chim thần đừng ăn khế nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim thần. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Cuộc sống của người em trở nên sung túc hơn. Vợ chồng người anh biết chuyện vội đến hỏi thăm. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản của mình để lấy túp lều và cây khế. Mùa khế chín, chim lại đến ăn và cũng trả lời như người em kể. Người anh may cái túi to gấp ba lần. Chim thần đưa người anh đến đảo. Người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 4

Ngày xưa, tại một làng có hai anh em. Bố mẹ mất sớm, hai anh em cùng nhau làm lụng cũng đủ ăn. Đến khi người anh lấy vợ thì ngày càng lười biếng. Người anh tìm cách cho vợ chồng người em ra ở riêng, chỉ cho một căn nhà lụp xụp trước cửa có một cây khế. Vợ chồng người em chịu khó chăm sóc, nên cây khế ngày càng sai quả. Một hôm, có con chim lạ tới ăn khế suốt một tháng trời. Người vợ van xin thì chim nói: “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”. Sáng hôm sau, chim thần đến đón người em tới một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em lấy vừa đầy túi ba gang rồi lên lưng chim trở về. Cuộc sống của gia đình người em trở nên khá giả hơn. Họ còn dùng số vàng bạc lấy được mang đi đổi lấy lúa thóc để giúp đỡ cho người dân ở trong làng. Người anh biết chuyện, liền sang gạ đổi nhà lấy cây khế. Đến mùa, cây khế lại sai quả, chim lạ lại đến ăn, người anh cũng cố ý than thở với chim. Hôm sau, chim cũng đến đón người anh đi đến hòn đảo. Người anh lấy đầy túi, còn cố nhét thêm vào quần áo. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Còn người anh thì bị sóng cuốn trôi, mất hết vàng bạc.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 5

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em nhà kia. Cha mẹ mất sớm, cả hai chịu khó làm lụng nên cũng đủ ăn. Từ ngày lấy vợ, người anh đâm ra lười biếng. Còn vợ chồng người em vẫn chăm chỉ làm ăn. Sợ em tranh công, liền bàn với vợ cho em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế. Mỗi ngày, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế trở nên tươi tốt. Đến mùa, cây khế ra rất nhiều quả. Một hôm, có con chim lạ đến ăn khế chín. Suốt một tháng trời, ngày nào chim cũng đến. Người vợ lo lắng, cầu xin chim đừng ăn khế nữa. Chim đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Vợ chồng người em làm theo lời chim. Sáng hôm sau, chim đến đưa người em ra đảo. Trên đảo có biết bao nhiêu là châu báu. Người em chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra hiệu cho chim trở về. Từ đó, cuộc sống của vợ chồng người em trở nên sung túc hơn. Người anh nghe chuyện liền đến dò hỏi. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ em đổi túp lều và cây khế với toàn bộ gia sản của mình. Từ lúc đó, vợ chồng người anh chỉ ăn và chờ chim đến. Mùa khế chín, chim lại đến ăn và đúng như lời người em kể. Nhưng người anh bàn với vợ, may cái túi to gấp ba lần. Chim thần đưa người anh đến đảo. Người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị cuốn đi rất xa cùng với tay nải và châu báu đầy người. Chim chỉ bị ướt lông cánh lại vùng lên bay về núi rừng.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 6

Xưa có hai anh em sống cùng nhau. Cha mẹ mất sớm, họ làm lụng chăm chỉ nên cũng đủ ăn. Từ ngày lấy vợ, người anh trở nên lười biếng. Một hôm, anh ta gọi em trai đến để chia gia sản. Vợ chồng người anh tham lam giành hết tài sản, chỉ chừa lại cho người em một gian nhà lụp xúc, trước nhà có cây khế. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Chim thần liền nói với vợ chồng người em: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Sáng hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh hay tin, đến dò hỏi và gạ em đổi cả gia tài của mình để lấy mảnh vườn có cây khế. Đến mùa khế chín, chim đại bàng lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để đựng được nhiều vàng. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi cùng với tay nải và châu báu đầu người. Con chim thần chỉ bị ướt lông, ướt cánh, chim vùng lên bay về lại núi rừng.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 7

Ngày xửa ngày xưa, ở một nhà kia có hai anh em, cha mẹ mất sớm. Hai anh em chăm lo làm lụng nên cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, người anh đâm ra lười biếng. Hai vợ chồng người em cố gắng làm lụng. Thấy thế, người anh sợ em tranh công, bàn với vợ cho vợ chồng người em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Quanh năm vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế chín. Ròng rã một tháng trời, ngày nào chim cũng đến ăn. Người vợ đợi chim ăn xong liền xin nó đừng ăn nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Hai vợ chồng người anh vội đến hỏi chuyện. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Hai vợ chồng người anh tham lam may cái túi to gấp ba lần. Đến nơi, người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 8

Ngày xưa, nhà kia có hai anh em. Cha mẹ mất từ sớm. Hai anh em chăm chỉ làm lụng nên cũng đủ ăn. Nhưng người anh từ lúc có vợ trở nên lười biếng. Còn vợ chồng người em vẫn làm lụng. Người anh sợ em tranh công, bàn với vợ cho người em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Một hôm, một con chim lạ đến ăn khế chín. Suốt một tháng trời, ngày nào chim cũng đến ăn. Người vợ đợi chim thần đến thì cầu xin nó đừng ăn nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Vợ chồng người em làm theo lời chim thần. Sáng sớm hôm sau, chim thần đến đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Người em trở nên giàu có. Vợ chồng người anh biết chuyện vội đến hỏi thăm. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Người anh may cái túi to gấp ba lần. Chim thần đưa người anh đến đảo. Người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Còn người anh bị cuốn đi rất xa, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng.

Tóm tắt truyện Cây khế - Mẫu 9

Ở làng nọ, có hai anh em. Sau khi bố mẹ qua đời, họ chăm chỉ làm lụng thì cũng đủ ăn. Đến khi người anh lấy vợ thì ngày càng lười biếng. Người anh tìm cách cho vợ chồng người em ra ở riêng, chỉ cho một căn nhà lụp xụp trước cửa có một cây khế. Vợ chồng người em chịu khó chăm sóc, nên cây khế ngày càng sai quả. Một hôm, một con chim lạ bay tới ăn khế suốt một tháng trời. Người em nói với chim thần thì chim lạ mới nói lại rằng: “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”. Hôm sau như lời hứa chim đến đón người em tới một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em xuống lấy vàng và chỉ lấy vừa đầy túi ba gang rồi lên lưng chim trở về. Người em về nhà dùng số vàng bạc lấy được mang đi đổi lấy lúa thóc để giúp đỡ cho người dân ở trong làng. Thấy người em bỗng nhiên trở nên giàu có, người anh sang hỏi, biết được chuyện liền âm mưu sang đòi đổi nhà lấy cây khế. Đến mùa, cây khế lại sai quả, chim lạ lại đến ăn, người anh cũng cố ý than thở với chim. Mấy hôm sau chim đến đón người anh đi đến hòn đảo vàng bạc, vốn bản tính tham lam nên người anh lấy rất nhiều vàng bạc. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi, mất hết vàng bạc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
127
  • Lượt tải: 88
  • Lượt xem: 44.875
  • Dung lượng: 200,9 KB
Sắp xếp theo