Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô (4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Đoạn trích Cô Tô của nhà văn Nguyễn Tuân sẽ được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 6.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô
Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô

Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô, bao gồm 4 đoạn văn mẫu. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

Cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô - Mẫu 1

Khi đọc văn bản Cô Tô, tôi đặc biệt ấn tượng với đoạn văn miêu tả khung cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô. Nguyễn Tuân đã có những câu văn tinh tế, độc đáo: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đứng bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng”. Biện pháp tu từ so sánh kết hợp với nhân hóa góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm. Tác giả đã có liên tưởng đầy độc đáo, thú vị. Đặc biệt nhất là câu văn: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông” gợi ra một cảnh tượng thật hùng vĩ. Có thể khẳng định rằng, đoạn văn miêu tả khung cảnh mặt trời mọc là một đoạn văn kiểu mẫu về bút pháp miêu tả của Nguyễn Tuân.

Cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô - Mẫu 2

Trong văn bản “Cô Tô”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc. Những câu văn miêu tả đầy tinh tế đã cho thấy tài năng của Nguyễn Tuân: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng”. Hình ảnh so sánh độc đáo kết hợp với nhân hóa vô cùng sinh động. Sức tưởng tượng của nhà văn đã vượt ra khỏi tầm nhìn trở lại trong tâm linh đề minh họa cái bầu trời một buổi sáng kia: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông”. Qua đoạn văn, tôi thêm khâm phục về tài năng miêu tả của Nguyễn Tuân.

Cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô - Mẫu 3

Trong bài kí Cô Tô, Nguyễn Tuân đã miêu tả khung cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô thật tinh tế. Nhà văn đã thức dậy từ canh tư ra mãi thấu đầu mũi đảo để ngồi rình mặt trời lên. Đoạn văn này, Nguyễn Tuân đã thực sự mang đến cho người đọc những dòng viết tài hoa về cảnh tượng vô cùng độc đáo: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đứng bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng”. Những so sánh thật bất ngờ, gợi những liên tưởng thật thú vị. Đặc biệt nhất là câu văn: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông”. Cảnh tượng hiện lên thật hùng vĩ, đường bệ y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Có thể nói, đây thực sự là một đoạn văn kiểu mẫu về bút pháp miêu tả của Nguyễn Tuân.

Cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô - Mẫu 4

Khi đọc bài kí “Cô Tô” của Nguyễn Tuân, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc. Bức tranh thiên nhiên nơi đảo Cô Tô càng trở nên sinh động, rực rỡ hơn bao giờ hết. Những câu văn miêu tả đầy tinh tế: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng”. Hình ảnh so sánh độc đáo khiến cho người đọc hình dung rõ nét hơn về cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô. Sức tưởng tượng của nhà văn còn vượt ra khỏi tầm nhìn trở lại trong tâm linh đề minh họa cái bầu trời một buổi sáng kia: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông”. Khó mà nói hết được tài năng trong việc sử dụng từ ngữ của Nguyễn Tuân ở đoạn văn này. Người đọc càng thêm khâm phục ngòi bút bậc thầy của nhà văn Nguyễn Tuân.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 36
  • Lượt xem: 9.876
  • Dung lượng: 185,9 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo