Văn mẫu lớp 6: Cảm nhận đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn trích trong tác phẩm Hoàng tử bé. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Cảm nhận đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn.

Cảm nhận đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn
Cảm nhận đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn

Nội dung của tài liệu bao gồm dàn ý và 2 bài văn mẫu lớp 6 đem đến cho các bạn học sinh những ý tưởng để hoàn thiện bài viết. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Dàn ý cảm nhận Nếu cậu muốn có một người bạn

1. Mở bài

  • Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm.
  • Cảm nhận chung về đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn.

2. Thân bài

a. Cảm nhận về nhân vật hoàng tử bé

- Xuất thân: đến từ một hành tinh khác

- Mục đích đến Trái Đất: tìm kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều điều.

- Tâm trạng trước đó: buồn bã, cô đơn vì không tìm thấy bạn bè.

- Sau khi được cảm hóa: nhận ra ý nghĩa của bông hồng, của những vật đã được cảm hóa hoặc cảm hóa mình.

- Tự căn dặn bản thân: có trách nhiệm với những gì bạn đã cảm hóa.

=> Một cậu bé hồn nhiên, trong sáng.

b. Cảm nhận về nhân vật cáo

- Nguồn gốc: đến Trái Đất

- Mục đích: Chưa được cảm hóa, muốn được hoàng tử bé cảm hóa mình.

- Tâm trạng trước đó:

  • Suy nghĩ về con người: phiền toái (có súng và đi săn), việc được nhất là nuôi gà.
  • Thấy trên Trái Đất có đủ thứ chuyện.
  • Buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả.
  • Cảm thấy cuộc sống thật đơn điệu: “Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau, mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán”.

=> Mong muốn được cảm hóa: “Bạn làm ơn hãy cảm hóa mình đi”.

- Sau khi được “cảm hóa”:

  • Buồn bã: “Mình sẽ khóc mất” khi hoàng tử bé đến lúc phải ra đi.
  • Nhắc nhở hoàng tử bé phải có trách nhiệm với những gì mình đã cảm hóa.

=> Nhân vật đồng thoại, mang những đặc điểm của con người.

3. Kết bài

Đánh giá về ý nghĩa của đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn.

Cảm nhận Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 1

“Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong cuốn sách “Hoàng tử bé”. Với đoạn trích này, tác giả đã đem đến cho người đọc bài học sâu sắc.

Nhân vật chính trong đoạn trích là hoàng tử bé. Cậu đang trên hành trình tìm kiếm bạn bè, khám phá mọi thứ xung quanh. Lần đầu tiên đến với trái đất, cậu nhìn thấy một vườn hoa hồng rực rỡ. Cậu đã nghĩ đến bông hoa hồng ở hành tinh của mình. Nó chỉ là một bông hoa tầm thường. Điều đó khiến cho hoàng tử bé vô cùng buồn bã. Khi đang nằm khóc lóc, cậu nghe thấy một giọng nói cất lên: “Xin chào”. Tuy không biết là ai nhưng cậu đã lịch sự đáp lại lời chào. Đến khi nhìn thấy cáo, cậu còn khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Có thể thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ của nhân vật này.

Sau đó, hoàng tử bé đã bày tỏ mong muốn cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì “Mình chưa được cảm hóa”. Khi nghe cáo nói đến “cảm hóa”, với sự tò mò của trẻ thơ, cậu đã hỏi cảm hóa có nghĩa là gì. Hoàng tử bé lắng nghe chăm chú lời giải thích của cáo, và chợt nhận ra, mình cũng được một bông hoa hồng cảm hóa.

Khi đã giải thích xong, nó tiếp tục trò chuyện với cậu về cuộc sống ở trái đất. Rằng con người rất phiền toái, cuộc sống trên trái Đất có đủ thứ chuyện. Cáo cảm thấy buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Nhưng nếu hoàng tử bé cảm hóa cậu thì những điều kì diệu sẽ xảy ra. Tiếng bước chân của cậu sẽ gọi cáo ra khỏi hàng, như là tiếng nhạc. Những cánh đồng lúa mì sẽ khiến cáo nhớ đến màu tóc vàng óng của cậu. Vậy nên, cáo một lần nữa tha thiết muốn: “Bạn làm ơn hãy cảm hóa mình đi”.

Và lần này, hoàng tử bé đã nói với cáo: “Mình muốn lắm… nhưng mình không có thời gian. Mình còn phải đi kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ”. Và cáo nói rằng “Người ta chỉ hiểu những gì họ đã cảm hóa. Nếu muốn có bạn, cậu hãy cảm hóa mình đi”. Cuối cùng, hoàng tử bé đã đồng ý. Nhưng cậu lại không biết cách “cảm hóa” nên đã hỏi cáo. Để “cảm hóa” cần có sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Cuối cùng, sau khi đã được cảm hóa, họ trở thành những người bạn thân thiết. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Hoàng tử bé đã dùng sự kiên nhẫn, chân thành của một trái tim trong sáng để cảm hóa được cáo. Nhờ có cuộc trò chuyện với cáo, hoàng tử bé đã nhận ra được bài học ý nghĩa về tình bạn. Tình bạn được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, kiên nhẫn. Những người bạn có ý nghĩa đặc biệt và duy nhất đối với mỗi người.

Đúng như cái tên “Nếu bạn muốn có một người bạn”, tác giả đã gửi gắm một câu chuyện thú vị về tình bạn giữa hoàng tử bé và một con cáo. Qua đó, người đọc hiểu thêm về giá trị của tình bạn trong cuộc sống của con người.

Cảm nhận Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 2

Đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc.

“Nếu cậu muốn có một người bạn” được trích trong truyện “Hoàng tử bé” . Trong đoạn trích, tác giả xây dựng một tình huống thú vị, từ đó gửi gắm bài học ý nghĩa. Hoàng từ bé vừa đến Trái Đất thì bắt gặp một vườn hoa hồng rực rỡ màu sắc. Cậu cảm thấy buồn bã khi nghĩ đến bông hồng duy nhất ở hành tinh của mình. So với khu vườn này, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Khi hoàng tử bé đang nằm khóc lóc trên bãi cỏ, một con cáo bỗng xuất hiện và chào hỏi. Hoàng tử bé đã đề nghị cáo đến chơi với mình. Nhưng cáo từ chối vì nó chưa được cảm hóa. Nó muốn cậu cảm hóa mình, nhưng hoàng tử bé cần phải đi tìm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ. Cáo nói với cậu nếu muốn có một người bạn thì hãy cảm hóa nó. Và rồi hoàng tử bé đã cảm hóa cáo, họ đã trở thành những người bạn. Cáo khuyên hoàng tử bé quay trở lại khu vườn hoa hồng để nhận ra bông hồng của cậu là khác biệt. Hoàng tử bé quay lại chào tạm biệt cáo và nhận được lời khuyên ý nghĩa của cáo về tình bạn.

Nhân vật hoàng tử bé là một cậu bé hồn nhiên, trong sáng. Câu luôn hướng đến những điều tích cực, đẹp đẽ. Nếu với con người trên Trái Đất, cáo là một loài vật xảo quyệt. Thì hoàng tử bé lại cảm thấy cáo thật dễ thương, mong muốn được kết bạn với nó. Cậu nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì nó chưa được “cảm hóa”. Với tâm hồn tò mò của một đứa trẻ, cậu đã hỏi cáo ý nghĩa của từ “cảm hóa”. Và khi biết được cảm hóa có nghĩa là làm cho gần gũi hơn, hoàng tử bé đã dần nhận ra rằng bông hoa hồng ở hành tinh của cậu đã cảm hóa mình. Có thể thấy, hoàng tử bé cũng chính là hình ảnh của mỗi người khi còn bé, có những suy nghĩ hồn nhiên, tốt đẹp.

Bên cạnh hoàng tử bé, nhân vật cáo cũng khiến cho người đọc cảm thấy vô cùng thích thú. Cáo xuất hiện khi Hoàng tử bé đang nằm trên bãi cỏ khóc lóc, cậu buồn bã vì nghĩ đến bông hồng của mình. Cáo đã an ủi và trò chuyện với Hoàng tử bé. Nó kể cho cậu nghe về con người, Trái Đất. Nó muốn Hoàng tử bé cảm hóa mình và cả hai sẽ trở thành bạn tốt. Cáo còn giúp Hoàng tử bé hiểu được ý nghĩa của tình bạn. Khi phải chia tay, cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc. Sự khác biệt này khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, thú vị hơn.

Sau khi đọc xong đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn”, tôi đã học được bài học giá trị về tình bạn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 52
  • Lượt xem: 14.196
  • Dung lượng: 136 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quyên Thục
    Quyên Thục

    Rất hay và ỹ nghĩa

    Thích Phản hồi 22:18 14/09