Văn mẫu lớp 6: Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh (7 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Sơn Tinh, Thủy Tinh là một truyền thuyết nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh
Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh

Tài liệu bao gồm 7 bài văn mẫu. Các bạn học sinh lớp 6 tham khảo sẽ có thêm ý tưởng cho bài viết của mình. Hãy cùng tham khảo chi tiết ngay sau đây.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 1

Tên của ta là Thủy Tinh, chúa tể của vùng biển cả. Bấy giờ, ta nghe tin vua Hùng muốn kén rể cho con gái. Tên của nàng là Mị Nương, nổi tiếng là xinh đẹp như hoa, tính nết dịu dàng.

Ta liền tức tốc đến thành Phong Châu để cầu hôn. Cùng đến với ta còn có một người khác. Hắn là Sơn Tinh, tự xưng là chúa ở vùng núi Tản Viên. Tài năng hơn người, vẫy tay về phía đông phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Ta và Sơn Tinh quả là ngang sức ngang tài. Điều đó khiến cho vua Hùng băn khoăn lắm. Vua bèn cho gọi các Lạc hầu vào bàn bạc, rồi phán:

- Hai chàng đều vừa ý ta cả, nhưng ta chỉ có một người con gái. Vậy nên nếu ngày mai ai mang được sính lễ đến trước sẽ được rước dâu về.

Ta và hắn cùng hỏi xem lễ vật gồm những thứ gì. Vua Hùng trả lời:

- Sính lễ gồm có một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà gà chín cựa ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.

Ta cáo từ rồi về sai người chuẩn bị. Sáng hôm sau, ta cho người đem lễ vật đến. Nhưng Sơn Tinh đã lấy được Mị Nương. Ta tức giận lắm, liền hô mưa, gọi gió làm thành dông bão bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên đánh Sơn Tinh. Nước ngập khắp các đồng ruộng nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi sườn núi, thành Phong Châu nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Sơn Tinh chẳng hề nao núng. Hắn dùng phép lạ, bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu.

Ta và Sơn Tinh đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, quân đội của ta đã kiệt sức. Ta đành phải cho rút quân, nhưng trong lòng vẫn không phục. Oán nặng thù sâu, năm nào, ta cũng dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng lần nào, ta vẫn phải chịu thua cuộc.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 2

Tên của ta là Thủy Tinh, là chúa tể của vùng biển cả. Một hôm, ta nghe tin vua Hùng muốn kén rể cho con gái là Mị Nương. Vốn nghe danh đã lâu và đem lòng yêu mến, ta liền sửa soạn để đến cầu hôn.

Khi đến thành Phong Châu, ta gặp được Sơn Tinh, tự xưng là chúa ở vùng núi Tản Viên, cũng đến cầu hôn. Tài năng của hẳn quả hơn người: vẫy tay về phía đông phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Nhưng ta cũng đâu có thua kém. Ta có thể gọi gió, hô mưa làm trời chuyển dông bão bão. Điều đó khiến cho vua Hùng băn khoăn lắm. Vua bèn cho gọi các Lạc hầu vào bàn bạc rồi nói với ta và Sơn Tinh:

- Hai người đều vừa ý ta cả, nhưng ta chỉ có một người con gái. Vậy nên nếu ngày mai, nếu người nào mang được sính lễ đến trước sẽ được rước dâu về.

Ta và Sơn Tinh nghe xong, liền hỏi nhà vua sính lễ gồm những thứ gì. Vua Hùng liền nói:

- Sính lễ gồm có một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà gà chín cựa ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.

Nghe xong, ta liền tức tốc trở về để chuẩn bị. Sáng hôm sau, ta cho người đem sính lễ đến. Khi đến nơi, ta biết được Sơn Tinh đã đến trước, lấy được Mị Nương. Lòng ta căm tức lắm, liền tức tốc đuổi theo. Ta liền hô mưa, gọi gió làm thành dông bão bão rung chuyển cả đất trời. Nước ngập khắp các đồng ruộng nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi sườn núi, thành Phong Châu nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Sơn Tinh thấy vậy liền bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, để ngăn chặn dòng nước lũ của ta. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu.

Ta và hắn đánh nhau ròng rã mấy tháng trời. Quân đội của ta đã sức cùng lực kiệt. Còn quân đội của hắn thì vẫn rất khí thế. Ta đành phải cho rút quân, nhưng trong lòng vẫn không phục. Từ đó, năm nào, ta cũng dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng lần nào, ta cũng đều thất bại.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 3

Ta là Thuỷ Tinh, chúa của vùng biển cả. Ta đã nhiều lần giao chiến với Sơn Tinh để cướp Mị Nương, nhưng lần nào cũng thất bại.

Chuyện kể rằng Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương. Người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Nhà vua hết mực thương yêu con gái, muốn kén cho con một người chồng xứng đáng. Không đợi chờ gì nữa, ta liền đến xin cầu hôn nàng.

Khi đến nơi, ta gặp một người tên là Sơn Tinh - chúa vùng núi cao. Anh ta cúi xuống lạy vua Hùng, rồi bắt đầu trổ tài: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Ta nghĩ thầm anh chàng cũng giỏi giang đấy, nhưng so sao được với ta, chúa miền nước thẳm. Ta cũng tiến lên xin vua Hùng được trổ tài. Ta cất tiếng gọi thì một luồng gió mạnh nổi lên, mây đen ùn ùn kéo đến, mưa trút xuống ào ào. Xem xong, nhà vua tỏ vẻ băn khoăn, rồi cho gọi các Lạc hầu của mình bàn bạc rất lâu. Khi trở ra, nhà vua nói:

- Hai chàng đều vừa ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái. Thôi thì ngày mai, ai đem sính lễ đến trước ta sẽ gả con gái cho.

Chúng ta tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì, vua Hùng liền bảo:

- Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ phải đủ một đôi.

Ta nghĩ bụng những thứ lễ vật kia rất khó tìm ở vùng biển cả. Nhưng một người tài giỏi như ta, không có gì là không làm được. Ta liền chào vua Hùng rồi ra về sai người đi chuẩn bị. Nào ngờ hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn Tinh đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi.

Ta đến sau, không lấy được vợ thì tức giận lắm. Ta đem quân đuổi theo đánh Sơn Tinh. Ta hô mưa, gọi gió, làm thành giông bão rung chuyển cả đất trời. Nước ngập nhà cửa, ruộng đồng, tưởng như thành Phong Châu đang nổi lềnh bềnh trên biển nước. Ta đinh ninh chắc hẳn mình giành lại được Mị Nương nên rất đắc chí. Nhưng không, dù gió thét ào ào, mưa trút như thác, Sơn Tinh vẫn đứng vững vàng, nét mặt bình thản bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi ngăn chặn dòng nước lũ. Hắn và ta đánh nhau ròng rã mấy tháng trời. Cuối cùng, ta đuối sức, đành rút quân về.

Từ đó oán nặng, thù sâu, năm nào ta cũng làm mưa gió bão lụt dâng nước đánh hắn. Nhưng lần nào cũng vậy, vẫn không thắng nổi hắn để cướp lại Mị Nương, ta lại lủi thủi rút quân về, với tâm trạng đầy oán hận.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 4

Ta là Thủy Tinh - một người vốn sống ở vùng biển. Từ nhỏ ta đã có tài năng kì lạ, nếu ta gọi gió thì gió đến, nếu ta hô mưa thì mưa về.

Một lần, ta nghe tin Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương. Nàng xinh đẹp tuyệt trần, lại thùy mị nết na. Nhà vua muốn tìm cho con một người chồng xứng đáng. Ta liền chuẩn bị đến thành Phong Châu để cầu hôn. Khi ta đến nơi, thì gặp một người khác là Sơn Tinh, hắn cũng có nhiều phép lạ khiến ta phải e dè. Vua Hùng rất phân vân, liền hỏi ý các Lạc hầu của mình. Cuối cùng, vua Hùng ra quyết định: “Ngày mai, ai đem sính lễ đến trước, ta sẽ cho cưới con gái ta”. Ta và Sơn Tinh hỏi nhà vua xem sính lễ gồm những gì. Nhà vua nói:

- Một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ phải đủ một đôi.
Ta vội vã trở về sai người tìm lễ vật. Nhưng ngặt nỗi, đó lại toàn là những đồ vật ở vùng núi nên rất khó tìm. Mãi đến sáng hôm sau, ta mới có thể chuẩn xong. Thế nhưng, khi ta chạy đến nơi, thì Mị Nương đã được gả cho Sơn Tinh mất rồi. Vô cùng tức giận, ta lập tức đuổi theo. Ta ra sức hô mưa gọi gió làm thành dông bão, rung chuyển cả đất trời, khiến khắp nơi chìm trong biển nước. Ta vô cùng hả hê, đắc chí. Thế nhưng, chỉ phút chốc, đồi núi lại được nâng cao lên, vượt ra khỏi mặt nước. Vậy là, ta ra sức dâng nước cao lên bao nhiêu thì Sơn Tinh lại nâng đồi núi cao lên bấy nhiêu. Sau vài tháng dằng co, ta kiệt sức nên phải rút lui.

Thế nhưng, lòng căm giận của ta vẫn chưa nguôi. Vì thế, năm nào ta cũng dâng nước đánh Sơn Tinh. Dù năm nào cũng thất bại, nhưng ta sẽ kiên trì mãi cho đến khi nào chiến thắng thì mới ngừng lại.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 5

Ta là Thủy Tinh - một người sống ở miền biển với nhiều phép lạ. Ta có thể hô mưa gọi gió, tạo thành dông bão, lũ lụt. Năm nào, ta cũng dâng nước tấn công Sơn Tinh ở vùng núi Tản Viên, và lần nào cũng thất bại. Nhiều người thắc mắc vì sao ta lại kiên trì tấn công Sơn Tinh như vậy. Thật ra mối thù của chúng ta đã có từ rất lâu về trước rồi.

Lúc đó, ta là một chàng thanh niên trẻ, có mong muốn được cưới nàng Mị Nương xinh đẹp, nên đã không quản đường xa đến tận vùng đồi núi, để hỏi cưới nàng. Cũng đến cầu hôn Mị Nương còn có cả Sơn Tinh. Ấn tượng đầu tiên của ta với hắn rất bình thường. Bởi hắn cũng là một thanh niên tài tuấn có khả năng dời non, nâng núi. Sau khi nhận danh sách sính lễ, gồm có một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao. Ta đã ngay lập tức trở về chuẩn bị. Thế nhưng, khi ta vất vả đem đủ sính lễ tới nơi, thì tên Sơn Tinh đã cưới Mị Nương mất rồi.

Tức giận vô cùng, ta lập tức đuổi theo, đòi cướp Mị Nương về. Ta làm mưa, làm gió, khiến cho nước lũ dâng cao, nhấn chìm đồng ruộng, nhà cửa, sườn núi, làm cho cả thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trong biển nước. Ấy vậy mà, trước tình cảnh ấy, tên Sơn Tinh lại không hề nao núng. Hắn bình tĩnh bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn dòng nước lũ. Ta dâng nước cao lên bấy nhiêu, thì hắn làm cho đồi núi cao lên bấy nhiêu. Cuối cùng sau nhiều tháng chiến đấu liên tục, ta kiệt sức nên đành rút lui.

Kể từ đó, ta và Sơn Tinh chính thức trở thành kẻ thù. Năm nào ta cũng dâng nước tấn công Sơn Tinh hòng trả lại các mối thù xưa.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 6

Ta là Thủy Tinh, chúa tể vùng nước thẳm. Nghe tin vua Hùng có một người con gái đẹp tuyệt trần tên là Mị Nương. Nhà vua hết mực yêu thương, nên muốn tìm cho nàng một người chồng tốt.

Ta vội vàng lên đường đến Phong Châu, tin chắc chắn, với tài năng phi thường của ta, ngôi vị phò mã nước Văn Lang không thể về tay ai khác. Hôm ấy, ta vừa bước vào cổng thành Phong Châu thì một kẻ khác cũng liền bước tới. Xem bộ dạng, ta cũng biết ngay hắn đến đây để cầu hôn. Trước mặt vua Hùng, hắn tự xưng là Sơn Tinh, ở vùng núi Tản Viên. Hắn có tài vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Hắn còn khoe có thể dời non lấp bể một cách dễ dàng.

Quả thực, tài năng ấy thật phi thường, trên đời này thật hiếm có người như thế. Thế nhưng, tài năng của ta cũng đâu kém. Ta là Thủy Tinh, người thống trị miền biển sâu. Ta có thể gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về, tạo sấm, tạo sét, dâng nước sông lên khiến đồng ruộng, nhà cửa ngập chìm trong nước.

Vua Hùng xem chừng khó nghĩ lắm. Vì so sánh ta với Sơn Tinh, một người là chúa miền nước thẳm, một người là chúa vùng non cao, cả hai xứng đáng làm rể. Nhà vua bèn cho vời các Lạc hầu vào điện bàn bạc. Rồi vua nói:

- Hai người đều xứng đáng làm rể quý của ta. Nhưng ta chỉ có một đứa con gái, biết gả cho ngài nào? Thôi thì, sáng mai, ai đem sính lễ đến trước, người ấy sẽ là rể ta.

Vua nói tiếp:

- Sính lễ gồm một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng; voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.

Nghe xong, ta trở về rồi sai người đi tìm kiếm. Sáng hôm sau, ta đem sính lễ đến thì nghe tin Mị Nương đã được gả cho Sơn Tính. Ta vô cùng tức giận, hét to một tiếng rồi tức tém cho quân đuổi theo. Ta hô mưa, gọi gió, làm dông bão rung trời chuyển đất, dâng nước sông lên quyết đánh Sơn Tinh. Thật chưa bao giờ cơn giận dữ của ta lại lên đều như vậy. Nước ngập hết đồng ruộng làng mạc, dâng lên đên lưng sườn đồi núi. Thành Phong Châu trông như lềnh bềnh trên mặt biển.

Sơn Tinh liền hóa phép chống lại. Hắn ném đất, dời núi, dựng thành đế ngăn dòng nước lũ. Nước ta dâng lên đên đâu, hắn lại cho núi đồi cao lên đến đó. Ta liên tiếp đánh hắn mấy tháng ròng, hắn thì vẫn vững vàng mà sức ta thì mỗi ngày một kiệt. Cuối cùng ta đành rút quân về.

Từ đó, mỗi năm, cứ đến dịp này, nhớ lại việc Sơn Tinh đã cướp mất nàng Mị Nương xinh đẹp của ta, lòng lại căm giận như sôi, ta lại làm mưa gió, dông bão, dâng nước đánh hắn. Ta biết ta không thể chiến thắng được hắn, nhưng mấy ngàn năm đã qua, nỗi căm tức của ta đối với Sơn Tinh vẫn không hề vơi cạn.

Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện - Mẫu 7

Ta là Thủy Tinh, chúa của vùng biển cả. Thuở ấy, ta nghe tin vua Hùng muốn kẻ rể cho con gái. Nàng tên là Mị Nương, người vốn xinh đẹp như hoa, tính nết lại dịu dàng.

Ngưỡng mộ đã lâu, ta liền tức tốc đến thành Phong Châu để cầu hôn. Hôm đó, còn có một người khác cũng đến. Hắn là Sơn Tinh, tự xưng là chúa ở vùng núi Tản Viên. Tài năng hơn người. Khi hắn vẫy tay về phía đông phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Nhưng ta cũng chẳng thua kém. Ta có thể gọi gió, hô mưa làm trời chuyển giông bão. Ta và Sơn Tinh quả là ngang sức ngang tài. Điều đó khiến cho vua Hùng băn khoăn lắm. Vua bèn cho gọi các Lạc hầu vào bàn bạc, rồi phán:

- Hai chàng đều vừa ý ta cả, nhưng ta chỉ có một người con gái. Vậy nên nếu ngày mai ai mang được sính lễ đến trước sẽ được rước dâu về.

Cả hai cùng nghe xong, liền tâu hỏi đồ sính lễ gồm những gì. Vua Hùng liền nói:

- Sính lễ gồm có một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà gà chín cựa ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.

Ta tức tốc về sai người chuẩn bị. Đến sáng hôm sau, người của ta mới tìm được đủ. Khi ta đến nơi, biết được Sơn Tinh đã lấy được Mị Nương. Ta tức giận lắm, liền hô mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên đánh Sơn Tinh. Nước ngập khắp các đồng ruộng nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi sườn núi, thành Phong Châu nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Nhưng Sơn Tinh chẳng hề nao núng. Hắn dùng phép lạ, bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu.

Cả hai đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, quân đội của ta đã sức cùng lực kiệt. Ta đành phải cho rút quân, nhưng trong lòng vẫn không phục. Kể từ đó, oán nặng thù sâu, năm nào, ta cũng dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng lần nào, ta cũng phải nhận lấy thất bại nặng nề.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
159
  • Lượt tải: 145
  • Lượt xem: 54.771
  • Dung lượng: 214 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dũng Vũ Tiến
    Dũng Vũ Tiến

    😁 ko hay lắm


    Thích Phản hồi 03/03/23