Văn mẫu lớp 6: Phân tích đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn Dàn ý & 2 bài văn mẫu lớp 6

Nếu cậu muốn có một người bạn trích trong chương XXI của tác phẩm Hoàng tử bé. Đoạn trích được giới thiệu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6, thuộc sách Kết nối tri thức.

Sau đây, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Phân tích đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Dàn ý phân tích Nếu cậu muốn có một người bạn

I. Mở bài

Giới thiệu đôi nét về Hoàng tử bé, đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn”.

II. Thân bài

1. Cuộc gặp gỡ của hoàng tử bé và con cáo

a. Hoàng tử bé

- Xuất thân: đến từ một hành tinh khác

- Mục đích đến Trái Đất: tìm kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều điều.

- Tâm trạng trước đó: buồn bã, cô đơn vì không tìm thấy bạn bè.

- Sau khi được cảm hóa: nhận ra ý nghĩa của bông hồng, của những vật đã được cảm hóa hoặc cảm hóa mình.

- Tự căn dặn bản thân: có trách nhiệm với những gì bạn đã cảm hóa.

b. Con cáo

- Nguồn gốc: đến Trái Đất

- Mục đích: Chưa được cảm hóa, muốn được hoàng tử bé cảm hóa mình.

- Tâm trạng trước đó:

  • Suy nghĩ về con người: phiền toái (có súng và đi săn), việc được nhất là nuôi gà.
  • Thấy trên Trái Đất có đủ thứ chuyện.
  • Buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả.
  • Cảm thấy cuộc sống thật đơn điệu: “Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau, mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán”.

=> Mong muốn được cảm hóa: “Bạn làm ơn hãy cảm hóa mình đi”.

- Sau khi được “cảm hóa”:

  • Buồn bã: “Mình sẽ khóc mất” khi hoàng tử bé đến lúc phải ra đi.
  • Nhắc nhở hoàng tử bé phải có trách nhiệm với những gì mình đã cảm hóa.

2. Ý nghĩa của cuộc trò chuyện

- Mối quan hệ giữa cảm hóa và tình bạn:

  • “Cảm hóa” - đó là thứ bị lãng quên lâu lắm rồi.
  • Nó có nghĩa là “làm cho gần gũi hơn…”

=> Tình bạn được xây dựng trên cơ sở của “cảm hóa”.

- Cách thức của sự cảm hóa: cần phải kiên nhẫn mỗi ngày, mỗi ngày lặng lẽ xích lại gần vì lời nói là nguồn gốc mọi sự hiểu lầm.

- Ý nghĩa của việc “cảm hóa”:

  • Với cáo: sẽ được “chiếu sáng”, biết thêm một tiếng chân khác khiến cáo chui ra khỏi hang chứ không còn trốn vào lòng đất. Sau khi được cảm hóa thì lúa mì vốn chẳng có ích gì cho cáo sẽ là thứ gợi đến hoàng tử bé mỗi khi thấy nó. Khi chia tay rất buồn nhưng vẫn có được nhiều thứ.
  • Với hoàng tử bé: ý nghĩa bông hoa hồng của mình - “đã cảm hóa mình”. Khi thăm lại vườn hồng, cảm thấy bông hoa của mình là duy nhất. Nhận ra những thứ cốt lõi phải được cảm nhận bằng trái tim, trách nhiệm với những gì đã cảm hóa.

III. Kết bài

Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn.

Phân tích Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 1

“Nếu cậu muốn có một người bạn” được trích trong chương XXI của cuốn sách “Hoàng tử bé” - một cuốn sách vô cùng nổi tiếng của Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri.

Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ của hoàng tử bé - nhân vật chính trong truyện với một con cáo. Khi vừa đến Trái Đất, hoàng tử bé nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Phát hiện này khiến cậu buồn bã, thất vọng, nằm dài tên cỏ và khóc. Đúng lúc đó thì một con cáo xuất hiện. Nó đã cất tiếng chào hỏi cậu trước. Sau đó, hoàng tử bé đã đáp lại một cách thật lịch sự, khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Điều đó thể hiện rằng đó là một cậu bé có cái nhìn ngây thơ, trong sáng. Cậu nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì “Mình chưa được cảm hóa”. Với tâm hồn tò mò của một đứa trẻ, cậu đã hỏi cáo “Cảm hóa nghĩa là gì?”. Cáo đã nhận ra hoàng tử bé không phải con người trái đất. Nó hỏi cậu lí do đến đây, và biết được câu trả lời. Rồi cáo đã giải thích cho cậu bé “cảm hóa” có nghĩa là “làm cho gần gũi hơn”. Hoàng tử bé chỉ là một trong số trăm nghìn cậu bé, con cáo cũng giống như vậy. Nhưng nếu được “cảm hóa” thì cả hai sẽ là duy nhất đối với nhau. Nhờ có lời giải thích đó, hoàng tử bé chợt nhận ra rằng cậu đối với bông hoa hồng của mình cũng như vậy.

Tiếp đến, cáo đã bày tỏ với hoàng tử bé về những suy nghĩ của mình. Nó cảm thấy con người rất là phiền toái (có súng và đi săn), việc được nhất là nuôi gà. Còn trên Trái Đất có đủ thứ chuyện. Cáo cảm thấy buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Và cuộc sống này thật đơn điệu: “Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau, mọi con người đều giống nhau. Cho nên mình hơi chán”. Và cáo đã cho biết những điều kì diệu nếu hoàng tử bé cảm hóa nó. Đó là tiếng bước chân của cậu sẽ gọi cáo ra khỏi hàng, như là tiếng nhạc. Hay những cánh đồng lúa mì sẽ khiến nó liên tưởng đến màu tóc vàng óng của cậu. Đó là những điều đặc biệt mà không ai làm được. Bởi vậy mà nó thiết tha rằng: “Bạn làm ơn… hãy cảm hóa mình đi”.

Hoàng tử bé đã lịch sự đáp lại mong muốn của cáo: “Mình muốn lắm… nhưng mình không có thời gian. Mình còn phải đi kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ”. Cáo đã chỉ ra cho hoàng tử bé: “Người ta chỉ hiểu những gì họ đã cảm hóa”. Nếu cậu muốn tìm có bạn bè thì hãy cảm hóa nó. Hoàng tử bé đồng ý nhưng cậu lại không biết cách để “cảm hóa”. Và rồi, cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Với sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Và họ trở thành những người bạn thân thiết. Thậm chí khi phải chia tay, cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì cậu cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn.

Cuộc trò chuyện của cáo và hoàng tử bé đã cho thấy mối quan hệ giữa cảm hóa và tình bạn: tình bạn được xây dựng trên sự “cảm hóa”. Còn cách thức của sự cảm hóa đó cần phải kiên nhẫn mỗi ngày, mỗi ngày lặng lẽ xích lại gần vì lời nói là nguồn gốc mọi sự hiểu lầm. Việc “cảm hóa” cũng có ý nghĩa to lớn với cáo và hoàng tử bé. Cáo sẽ được “chiếu sáng”, biết thêm một tiếng chân khác khiến cáo chui ra khỏi hang chứ không còn trốn vào lòng đất. Sau khi được cảm hóa thì lúa mì vốn chẳng có ích gì cho cáo sẽ là thứ gợi đến hoàng tử bé mỗi khi thấy nó. Khi chia tay rất buồn nhưng vẫn có được nhiều thứ. Còn hoàng tử bé thì tìm ra ý nghĩa bông hoa hồng của mình - “đã cảm hóa mình”. Khi thăm lại vườn hồng, cảm thấy bông hoa của mình là duy nhất. Nhận ra những thứ cốt lõi phải được cảm nhận bằng trái tim, trách nhiệm với những gì đã cảm hóa.

Qua đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn”, tác giả đã đem đến nhiều bài học ý nghĩa và vô cùng sâu sắc về tình bạn.

Phân tích Nếu cậu muốn có một người bạn - Mẫu 2

“Hoàng tử bé” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nền văn học thế giới. Đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” t huộc chương XXI kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hoàng tử bé và một con cáo trên trái đất.

Hoàng tử bé là nhân vật chính của truyện. Cậu đang trên hành trình tìm kiếm bạn bè. Khi đến trái đất, cậu đã thấy một vườn hoa hồng rực rỡ. Và nhận ra, ở hành tinh của mình, cậu chỉ có một bông hoa hồng rất bình thường. Điều đó khiến cậu buồn bã. Đang nằm khóc lóc, cậu nghe thấy một giọng nói cất lên: “Xin chào”. Tuy không biết là ai nhưng cậu đã lịch sự đáp lại lời chào. Đến khi nhìn thấy cáo, cậu còn khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Với suy nghĩ ngây thơ của một đứa trẻ, hoàng tử bé đã không bị những suy nghĩ không tốt về loài cáo áp đặt. Hoàng tử bé còn nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì “Mình chưa được cảm hóa”. Hoàng tử bé đã hỏi: “Cảm hóa là gì” và nhận được câu trả lời của cáo: “làm cho gần gũi hơn”. Nó lí giải rõ hơn cho hoàng tử bé hiểu rằng cậu chỉ là một trong số trăm nghìn cậu bé, con cáo cũng giống như vậy. Nhưng nếu được “cảm hóa” thì cả hai sẽ là duy nhất đối với nhau. Nhờ có lời giải thích đó, hoàng tử bé chợt nhận ra rằng cậu đối với bông hoa hồng của mình cũng như vậy.

Khi đã giải thích xong, nó tiếp tục trò chuyện với cậu về cuộc sống ở trái đất. Rằng con người rất phiền toái, cuộc sống trên trái Đất có đủ thứ chuyện. Cáo cảm thấy buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Nhưng nếu hoàng tử bé cảm hóa cậu thì những điều kì diệu sẽ xảy ra. Tiếng bước chân của cậu sẽ gọi cáo ra khỏi hàng, như là tiếng nhạc. Những cánh đồng lúa mì sẽ khiến cáo nhớ đến màu tóc vàng óng của cậu. Vậy nên, cáo một lần nữa tha thiết muốn: “Bạn làm ơn hãy cảm hóa mình đi”.

Lần này, cáo đã nhận được câu trả lời: “Mình muốn lắm… nhưng mình không có thời gian. Mình còn phải đi kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ”. Và cáo nói rằng “Người ta chỉ hiểu những gì họ đã cảm hóa. Nếu muốn có bạn, cậu hãy cảm hóa mình đi”. Cuối cùng, hoàng tử bé đã đồng ý. Nhưng cậu lại không biết cách “cảm hóa” nên đã hỏi cáo. Để “cảm hóa” cần có sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Cuối cùng, sau khi đã được cảm hóa, họ trở thành những người bạn thân thiết.

Qua cuộc trò chuyện này, tác giả đã gửi gắm những ý nghĩa về tình bạn. Đối với cáo, nó sẽ được “chiếu sáng”, biết thêm một tiếng chân khác khiến cáo chui ra khỏi hang chứ không còn trốn vào lòng đất. Sau khi được cảm hóa thì lúa mì vốn chẳng có ích gì cho cáo sẽ là thứ gợi đến hoàng tử bé mỗi khi thấy nó. Khi chia tay rất buồn nhưng vẫn có được nhiều thứ. Còn đối với hoàng tử bé thì tìm ra ý nghĩa bông hoa hồng của mình - là thứ “đã cảm hóa mình”. Khi thăm lại vườn hồng, cảm thấy bông hoa của mình là duy nhất. Nhận ra những thứ cốt lõi phải được cảm nhận bằng trái tim, trách nhiệm với những gì đã cảm hóa.

“Nếu cậu muốn có một người bạn” là đoạn trích nói lên ý nghĩa và cách thức chân chính để nhìn nhận một tình bạn. Cuộc gặp gỡ và trò chuyện của hoàng tử bé và con cáo đã để lại nhiều bài học sâu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 61
  • Lượt xem: 13.111
  • Dung lượng: 450,2 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo