Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 sách Cánh diều (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 9 (Full)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh diều HK2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK hiện hành.

KHBD Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh diều học kì 2 được biên soạn kỹ lưỡng, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh diều kì 2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm: Giáo án giáo dục công dân 9 Cánh diều, giáo án Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, giáo án Toán 9 Cánh diều.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh diều năm 2025 - 2026 (HK2)

CHỦ ĐỀ 6: GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG (10 tiết)

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Yêu cầu cần đạt:

- Tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, cùng các thành viên xây dựng gia đình hạnh phúc.

- Biết giải quyết bất đồng trong quan hệ giữa bản thân với các thành viên trong gia đình hoặc giữa các thành viên.

- Tổ chức, sắp xếp được các công việc trong gia đình một cách khoa học.

- Đề xuất được một số biện pháp phát triển kinh tế gia đình.

2. Năng lực

- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu cách tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình, các tình huống nảy sinh trong gia đình; Tìm hiểu về công việc trong gia đình mình và cách tổ chức sắp xếp khoa học các cv trong gia đình; Tìm hiểu về các biện pháp phát triển kinh tế gia đình.

- Giao tiếp và hợp tác: Trò chuyện trao đổi với cha mẹ và các thành viên trong gia đình về các công việc trong gia đình; Trò chuyện với người thân về các cách phát triển kinh tế trong gia đình.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được những tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp với các thành viên trong gia đình; đề xuất cách thức giải quyết bất đồng trong quan hệ với các thành viên trong gia đình; đề xuất ý tưởng tổ chức sắp xếp khoa học các công việc trong gia đình; đề xuất những biện pháp

- Tổ chức và thiết kế hoạt động: Xử lý các tình huống được phân công.

2. Phẩm chất

- Nhân ái: Kính trọng, lễ phép, yêu thương cha mẹ và các thành viên trong gia đình.

- Trung thực: Mạnh dạn, thẳng thắn, chia sẻ ý kiến của bản thân trong các hoạt động nhóm.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện công việc được giao trong gia đình, thực hiện các công việc để phát triển kinh tế gia đình.

- Chăm chỉ: Chủ động tìm hiểu các thông tin về gia đình, tích cực nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể.

II. CHUẨN BỊ

1. Đối với giáo viên:

- Trước khoảng 1 tháng, GVCN đưa ra thông báo sẽ tổ chức triển lãm tranh ảnh chủ đề Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc (đưa ra yc về sp, thời gian, địa điểm trưng bày,…)

- Các tình huống ứng xử trong gia đình

2. Đối với học sinh

- Các bài hát về chủ đề gia đình.

- Sưu tầm tranh ảnh, vẽ tranh về khoảnh khắc gia đình yêu thương

- Quan sát, ghi lại những công việc trong gia đình

- Tìm hiểu các công việc có thể phát triển kinh tế gia đình.

III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG 1 (TIẾT 58+59): GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG (SHDC)

* Hoạt động 1.1: Biểu diễn văn nghệ về chủ đề Gia đình + Triển lãm tranh ảnh với chủ đề Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc

a. Mục tiêu: HS biểu diễn văn nghệ về chủ đề Gia đình và sưu tầm, sáng tác tranh ảnh về chủ đề khoảnh khắc gia đình yêu thương.

b. Sản phẩm: Các bài hát, các tiết mục biểu diễn của học sinh; tranh, ảnh chủ đề khoảnh khắc gia đình yêu thương.

c. Tổ chức thực hiện:

- TPT kết hợp GVCN phân công nhiệm vụ cụ thể cho GVCN và HS các lớp:

STT

NỘI DUNG

NGƯỜI THỰC HIỆN

GHI CHÚ

1

- GVCN các lớp giao cho HS tìm hiểu các bài hát, múa, kịch, tiểu phầm,... với chủ đề gia đình yêu thương:

Lớp 9A: Hát đơn ca+ phụ họa

Lớp 9B: Hát tốp ca + Phụ họa

Lớp 9C: Tiểu phẩm ngắn (không quá 7 phút)

- GVCN giao cho mỗi học sinh lớp 9 chuẩn bị một sản phẩm (tranh ảnh sưu tầm hoặc tranh ảnh tự vẽ, sáng tác) ; hoặc clip; video

GVCN+ Học sinh

(giao trước 2 tuần)

2

Duyệt văn nghệ

BGH + TPT + GVCN + HS

Thời gian: 14h thứ 7 (Trước tuần SHDC)

3

Lựa chọn các bức tranh để triển lãm, đánh mã số cho các bức tranh được chọn triển lãm.

BGH + TPT + GVCN + HS

Thời gian: 15h thứ 7 (Trước tuần SHDC)

4

Phân công khu vực triển lãm tranh cho các lớp

TPT + GVCN lớp 9

 

5

Chuẩn bị hòm phiểu để bình chọn tranh yêu thích, chuẩn bị phiếu bình chọn cho tất cả học sinh khối 9 và Giáo viên

GVCN lớp 9A

 

6

Ban kiểm phiếu

GVCN khối 8

 

5

Viết lời dẫn + Dẫn ct

GVCN + Học Sinh A Lớp 9A

 

6

Âm thanh, loa đài

(Lắp, điều chỉnh và thu dọn)

GVCN + HS lớp 9B

- 6h45 phút sáng thứ 2

6

Maket + kê bàn ghế + giá triển lãm tranh

(Lắp, điều chỉnh và thu dọn)

GVCN + HS lớp 9C

- 6h45 phút sáng thứ 2

7

Phần thưởng cho HS

(dành cho khán giả trả lời được câu hỏi ở hoạt động biểu diễn văn nghệ; 4 phần quà cho 4 bức tranh được bình chọn)

BT chi đoàn

 

8

Trang phục biểu diễn

Các lớp tự chuẩn bị trang phục phù hợp với nội dung.

 

- Tiến trình thực hiện:

STT

 

NỘI DUNG

NGƯỜI THỰC HIỆN

GHI CHÚ

1

7h5’

Ổn định tổ chức

TPT + GVCN khối 9

 

2

7h15’-7h20’

Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu:
Kính thưa quý vị, đại biểu khách quý!

Kính thưa các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh!

Đến dự hoạt động SHDC với chủ đề:

GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG, tôi xin trân trọng giới thiệu:

1.

2.

Gia đình được coi là “Tế bào” của xã hội, là cái nôi nuối dưỡng của biết bao thế hệ mầm non tương lai của đất nước.

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói

“Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội”

“Gia đình có tốt thì xã hội mới tốt”

“Xã hội tốt thì gia đình càng tốt”

Chúng ta đã biết vai trò của gia đình đối với cuộc sống của mỗi người và tình cảm, trách nhiệm đối với gia đình. Điều đó được thể hiện qua nhiều tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt qua những bài hát....

Sau đây xin kính mời quý vị, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh thưởng thức chương trình văn nghệ do các bạn HS khối 9 thể hiện bao gồm các tiết mục:

1.

2.

......

 

DCT

 

3

7h20- 7h40’

Biểu diễn văn nghệ

HS lớp 9A, 9B, 9C

 

4

7h40’-7h50’

DCT tổ chức cho Các bạn HS phía dưới chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân khi nghe các tiết mục văn nghệ:

? Bạn yêu thích tiết mục văn nghệ nào nhất? Vì sao?

? Em hát hát một vài câu hát về chủ đề gia đình?

? Để thể hiện tình cảm gia đình, thì ngoài các bài hát, múa, thơ ca thì chúng ta còn có hình thức nghệ thuật nào khác nữa không?

DCT + TPT

BTCĐ trao quà cho HS trả lời tốt

5

7h50-7h55

DCT chuyển ý sang nhiệm vụ 2 (Triển lãm tranh):

Với những kiến thức đã được học cộng với khả năng sáng tạo của cá nhân, các em học sinh đã tạo nên rất nhiều tác phẩm sáng tạo, đẹp mắt. Thông qua tác phẩm của mình, các em có cơ hội bày tỏ tình cảm của bản thân đối với gia đình, giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh để các em học sinh yêu thích môn mỹ thuật, đồng thời, còn là cơ hội để các em trao đổi, giao lưu và mở rộng thêm kiến thức, phát triển sự tự tin, sức sáng tạo của bản thân. Từ đó, các em học sinh sẽ có thể yêu thích hội họa hơn và thêm gia đình hơn

DCT

 

6

7h55-8h10’

HS tham gia quan sát triển lãm tranh, chọn những bức tranh mà e yêu thích nhất.

GVCN, HS

GVCN các lớp điều hành, hướng dẫn học sinh tham gia triển lãm.

7

8h10’-8h20’

TPT tổ chức cho học sinh tham gia bình chọn tranh cho HS khối 9.

Tất cả các tác phẩm đều được ghi mã số và ban tổ chức phát phiếu cho học sinh toàn trường, giáo viên trong trường cùng đánh giá để bình chọn 4 bức tranh đẹp nhất về kiểu dáng thiết kế và nguyên vật liệu sáng tạo.

TPT

 

8

8h20- 8h30’

DCT mời ban kiểm phiếu làm việc, tìm ra 4 bức tranh được bình chọn nhiều nhất.

- DCT mời các bạn biểu diễn một số tiết mục văn nghệ

- TPT cho HS chơi trò chơi tập thể.

Ban kiểm phiếu

 

9

8h30’-8h35;

DCT công bố kết quả và mời BGH, TPT lên trao giải cho các bạn là tác giả của 4 bức tranh đẹp nhất.

DCT, BGH, TPT

 

10

8h35-8h40’

TPT phát động cuộc thi sáng tác clip, video về chủ đề gia đình:

+ Các tác phầm có thể của cá nhân, nhóm, có nội dung về tình cảm gia đình, thời lượng video không quá 1 phút.

+ Gửi lên trang web của nhà trường để bình chọn.

TPT và HS khối 9

 

11

8h40-8h45’

TPT nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động:

+ HS tự nhận xét về các hoạt động mà mình đã thực hiện

+ GVCN đánh giá quá trình tham gia hoạt động của HS trong lớp mình.

 

 

HOẠT ĐỘNG 2 (Tiết 60,61,62,63) XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC (HĐCĐ)

Hoạt động 2.1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo không khí thoải mái, kết nối giữa học sinh và giáo viên; giới thiệu chủ đề bài học.

b) Sản phẩm: Chia sẻ cảm nhận và suy nghĩ của HS về tình huống được xem/nghe.

c) Tổ chức thực hiện:

- Giáo viên chiếu một đoạn video ngắn hoặc kể một câu chuyện về một tình huống bất đồng trong gia đình.

Câu chuyện: Bữa cơm cuối tuần

Tình huống:

Gia đình nhà Linh có một truyền thống là vào mỗi cuối tuần, cả nhà sẽ cùng nhau ăn cơm tối. Tuy nhiên, tuần này Linh có hẹn đi xem phim với bạn và mong muốn được miễn tham gia bữa cơm gia đình.

Bố mẹ Linh, đặc biệt là mẹ, rất coi trọng bữa cơm cuối tuần này vì đó là dịp cả gia đình có thể quây quần bên nhau sau một tuần bận rộn. Khi Linh đề nghị được vắng mặt, mẹ Linh đã tỏ ra không vui và cho rằng Linh không tôn trọng gia đình, không còn quan tâm đến những giá trị gia đình như trước đây.

Linh cảm thấy mẹ mình không hiểu và thông cảm cho nhu cầu cá nhân của mình. Linh cảm thấy áp lực khi vừa muốn giữ lời hứa với bạn bè, vừa không muốn làm mẹ buồn. Từ đó, không khí trong gia đình trở nên căng thẳng, mẹ Linh liên tục nhắc nhở về việc tôn trọng truyền thống gia đình, còn Linh thì cảm thấy bị kiểm soát quá mức và không thể tự do.

Câu hỏi thảo luận:

1. Theo bạn, nguyên nhân nào dẫn đến bất đồng giữa Linh và mẹ?

2. Linh nên làm gì để giải quyết tình huống này?

3. Làm thế nào để cả Linh và mẹ đều cảm thấy hài lòng mà không làm tổn thương cảm xúc của nhau?

- GV yêu cầu Học sinh trả lời các câu hỏi thảo luận, chia sẻ cảm nhận và suy nghĩ về tình huống vừa xem/nghe.

- Một vài HS chia sẻ suy nghĩ của bản thân

Hoạt động 2.2: Nhận diện những bất đồng trong quan hệ gia đình

a) Mục tiêu: Học sinh nhận biết được các nguyên nhân phổ biến dẫn đến bất đồng trong gia đình.

b) Sản phẩm: HS đưa ra được các bất đồng trong gia đình, nguyên nhân của các bất đồng đó.

c) Tổ chức thực hiện:

- Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhận một phiếu bài tập mô tả một tình huống cụ thể trong gia đình.

Tình huống cụ thể: "Mâu thuẫn giữa bố mẹ và con về việc lựa chọn nghề nghiệp."

Tình huống:

Minh, một học sinh lớp 9, có đam mê mãnh liệt với nghệ thuật và muốn theo học ngành thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, bố mẹ Minh lại mong muốn con mình học ngành Y vì họ tin rằng đó là con đường an toàn và ổn định hơn cho tương lai. Minh cảm thấy áp lực và không được tôn trọng sự lựa chọn cá nhân của mình, trong khi bố mẹ Minh lo lắng về khả năng kiếm sống từ nghệ thuật. Cả hai bên đều không muốn nhượng bộ, dẫn đến căng thẳng trong gia đình.

Câu hỏi gợi mở cho HS:

? Minh có lý do gì để chọn ngành thiết kế đồ họa?

? Bố mẹ Minh lo lắng về điều gì khi không ủng hộ lựa chọn của con?

? Theo các em, tại sao giữa Minh và bố mẹ lại có sự bất đg này?

- GV YC HS Thảo luận nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận về các khía cạnh sau:

Nhóm 1: Nguyên nhân bất đồng (từ phía Minh).

Nhóm 2: Nguyên nhân bất đồng (từ phía bố mẹ Minh).

Nhóm 3: Hậu quả của bất đồng nếu không được giải quyết.

Nhóm 4: Các yếu tố có thể giúp giải quyết bất đồng này.

Các nhóm ghi lại ý kiến thảo luận lên giấy A0.

- HS Trình bày và phân tích

+ Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.

+ Giáo viên ghi chú các ý kiến lên bảng, phân loại các nguyên nhân, hậu quả và yếu tố giải quyết.

+ Lớp thảo luận và phản biện các ý kiến của nhau, tạo điều kiện cho học sinh nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

- Tổng kết và đề xuất cách giải quyết

+ Giáo viên tóm tắt các nguyên nhân chính dẫn đến bất đồng trong gia đình.

+ Học sinh cùng giáo viên đề xuất các cách giải quyết cụ thể cho tình huống trên, ví dụ:

+ Minh nên làm gì để thuyết phục bố mẹ?

+ Bố mẹ Minh nên làm gì để hiểu và tôn trọng mong muốn của con?

+ Cả hai bên cần nhượng bộ và thỏa hiệp ở mức độ nào?

- Giáo viên kết luận về tầm quan trọng của việc lắng nghe và thấu hiểu nhau trong gia đình để giải quyết các bất đồng.

Hoạt động 2.3: Tìm hiểu cách giải quyết bất đồng trong quan hệ gia đình

a) Mục tiêu: Học sinh hiểu rõ các phương pháp và kỹ năng giải quyết bất đồng trong gia đình.

b) Sản phẩm: cách giải quyết bất đồng trong gia đình.

c) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Giới thiệu các phương pháp giải quyết bất đồng

Lắng nghe: Khuyến khích học sinh lắng nghe ý kiến của các thành viên trong gia đình mà không ngắt lời. Điều này giúp hiểu rõ hơn về cảm xúc và quan điểm của người khác.

Thấu hiểu: Cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được cảm xúc và lý do của họ.

Đàm phán: Thảo luận để tìm ra một giải pháp mà cả hai bên đều có thể chấp nhận được.

Nhượng bộ: Đôi khi, việc nhượng bộ một phần để duy trì hòa khí trong gia đình là cần thiết.

Xin lỗi: Khi một bên nhận ra sai lầm của mình, việc xin lỗi chân thành có thể giúp hàn gắn mối quan hệ.

Bước 2: Thảo luận nhóm áp dụng các phương pháp

- Chia lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm chọn một phương pháp giải quyết xung đột để thảo luận.

· Mỗi nhóm được giao một tình huống cụ thể (có thể là tình huống đã được nêu trước đó hoặc tình huống mới) và phải đề xuất cách áp dụng phương pháp của mình để giải quyết bất đồng.

· Các nhóm ghi lại kết quả thảo luận trên giấy A0.

5 tình huống cụ thể minh họa cho các phương pháp giải quyết bất đồng trong gia đình:

1. Phương pháp Lắng nghe

Tình huống: Con muốn đi du lịch

Lan, một học sinh lớp 9, muốn đi du lịch cùng bạn bè vào cuối tuần. Tuy nhiên, bố mẹ Lan lo lắng về an toàn và không muốn Lan đi. Hai bên đã tranh cãi nhiều lần về vấn đề này, và cuối cùng, Lan cảm thấy bố mẹ không bao giờ hiểu mình.

Cách giải quyết bằng Lắng nghe:

· Hành động: Bố mẹ Lan ngồi xuống và lắng nghe lý do tại sao Lan muốn đi du lịch mà không ngắt lời hoặc phán xét. Lan cũng lắng nghe những lo ngại của bố mẹ về an toàn và trách nhiệm.

· Kết quả: Bố mẹ Lan hiểu được mong muốn khám phá của con, còn Lan hiểu được sự lo lắng của bố mẹ, từ đó tìm được cách thảo luận tiếp mà không cảm thấy bị áp đặt.

2. Phương pháp Thấu hiểu

Tình huống: Chọn lựa ngành học

Nam thích học ngành kỹ thuật, nhưng bố mẹ lại muốn Nam học kinh tế vì họ cho rằng ngành này có nhiều cơ hội việc làm hơn. Nam cảm thấy áp lực và bế tắc vì không muốn làm bố mẹ buồn, nhưng cũng không muốn từ bỏ đam mê của mình.

Cách giải quyết bằng Thấu hiểu:

· Hành động: Bố mẹ Nam cố gắng hiểu lý do Nam chọn ngành kỹ thuật và những ước mơ, sở thích của Nam. Đồng thời, Nam cũng tìm hiểu sâu hơn về những lo lắng của bố mẹ về ngành học này.

· Kết quả: Bố mẹ Nam hiểu được đam mê và năng lực của con, trong khi Nam hiểu được mong muốn về sự ổn định của bố mẹ. Từ đó, cả hai bên có thể cùng nhau tìm giải pháp, như việc Nam có thể theo học ngành kỹ thuật nhưng đồng thời cũng học thêm kỹ năng kinh doanh để có thêm cơ hội sau này.

.................

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo