Giáo án buổi chiều môn tiếng Việt lớp 4 (Cả năm) Trọn bộ giáo án lớp 4 môn tiếng Việt

Giới thiệu Tải về
  • 1 Đánh giá

Giáo án buổi chiều môn tiếng Việt lớp 4 (Cả năm) được Download.vn sưu tầm và chọn lọc nhằm gửi đến quý thầy cô giáo.

Đây là tài liệu vô cùng bổ ích, được biên soạn theo hướng Phát triển năng lực học sinh, gồm 35 tuần thực học theo chương trình hiện hành, được biên soạn gồm các file riêng lẻ cho các môn: Tập đọc 4, Chính tả 4, Luyện từ và câu 4, Tập làm văn 4. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo và tải trọn bộ giáo án tại đây.

Giáo án buổi chiều môn Tập đọc

Rèn đọc tuần 1

Dế Mèn Bênh Vực Kẻ Yếu - Mẹ Ốm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh khá đọc đoạn a, làm 2 bài tập; học sinh giỏi thực hiện tất cả các yêu cầu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động rèn luyện của giáo viên

Hoạt động học tập của học sinh

1. Hoạt động khởi động (5 phút):

- Ổn định tổ chức

- Giới thiệu nội dung rèn luyện.

- Phát phiếu bài tập.

2. Các hoạt động chính:

a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)

* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.

* Cách tiến hành:

- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc:

a)Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khoẻ cũng chẳng bay được xa”.

- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.

- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.

- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.

- Nhận xét, tuyên dương.

- Hát

- Lắng nghe.

- Nhận phiếu.

- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.

b) “Năm trước, gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bửa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng.”

- Nêu lại cách đọc diễn cảm.

- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.

- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.

- Lớp nhận xét.

b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)

* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.

* Cách tiến hành:

- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.

- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.

Bài 1. Khoanh tròn chữ cái trước một hình ảnh được nhân hoá dưới đây mà em thích và cho biết lí do em thích hình ảnh đó.

a. Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội, (người) bé nhỏ, gầy yếu, bự phấn, mặc áo thâm dài,...

b. Dế Mèn xoè cả hai càng ra, bảo Nhà Trò : “Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp kẻ yếu”.

c. Dế Mèn dắt Nhà Trò đi một quãng thì tới chỗ mai phục của bọn nhện.

- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.

- Nhận xét, sửa bài.

Bài 1. Học sinh tự chọn một hình ảnh nhân hoá yêu thích và trao đổi về lí do vì sao thích hình ảnh đó)

- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.

Bài 2. Gạch dưới những câu thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ:

Sáng nay trời đổ mưa rào

Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương

Cả đời đi gió đi sương

Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.

Vì con, mẹ khổ đủ điều

Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn

Con mong mẹ khoẻ dần dần

Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say.

- Các nhóm thực hiện, đại diện nhóm trình bày kết quả.

- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.

Bài 2. Đã làm luôn trong đề bài.

3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):

- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.

- Nhận xét tiết học.

- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.

- Học sinh phát biểu.

............

Giáo án buổi chiều môn Chính tả

Rèn Chính tả tuần 1

Dế Mèn Bênh Vực Kẻ Yếu - Mẹ Ốm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về phân biệt l hay n; an hay ang.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả.

3. Thái độ: Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở.

* Phân hóa: Học sinh trung bình lựa chọn làm 1 trong 3 bài tập; học sinh khá lựa chọn làm 2 trong 3 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động rèn luyện của giáo viên

Hoạt động học tập của học sinh

1. Hoạt động khởi động (5 phút):

- Ổn định tổ chức

- Giới thiệu nội dung rèn luyện.

2. Các hoạt động chính:

- Hát

- Lắng nghe.

a. Hoạt động 1: Viết chính tả (12 phút):

- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại 2 đoạn chính tả cần viết trong sách giáo khoa.

- Giáo viên cho học sinh viết bảng con một số từ dễ sai trong bài viết.

- Giáo viên đọc cho học sinh viết lại bài chính tả.

Bài viết

a)Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khoẻ cũng chẳng bay được xa”.

b) “Năm trước, gặp khi trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bửa cũng chẳng đủ.”

- 2 em đọc luân phiên, lớp đọc thầm.

- Học sinh viết bảng con.

- Học sinh viết bài.

b. Hoạt động 2: Luyện bài tập chính tả (12 phút):

Bài 1. Hãy viết lại cho đúng các tiếng viết sai chính tả trong các từ sau rồi sửa lại cho đúng:

a. no nghĩ; con nai; thuyền nan; hẻo lánh.

b. số lẻ; ẩn lấp; siêng năng; tính nết.

c. lí do; làn gió; no toan; mắc lỗi.

Bài làm

....................................................................

....................................................................

....................................................................

....................................................................

....................................................................

Bài 2. Điền tiếng có chứa phụ âm đầu l/n:

a) ..... trường Tam Đảo chạy quanh quanh.

Dòng ............... qua nhà lấp ........ xanh

Bãi cỏ xa nhấp nhô sóng ......................

Đàn cừu ............ gặm cỏ yên ................

b) Trăng toả ................... từng ánh vàng dìu dịu. Những cụm mậy trắng lững ......... trôi. Đầu phố, những cây dâu da đang thầm ........... ban phát từng ............ hương ngọt ngào vào đêm yên tĩnh. Càng về khuya, hoa càng nồng .........., ........... nức.

Bài 3. Điền l /n:

Tới đây tre ...ứa ...à nhà

Giò phong ...an ...ở nhánh hoa nhuỵ vàng

Trưa ...ằm đưa võng, thoảng sang

Một ...àn hương mỏng, mênh mang nghĩa tình.

...án đêm, ghé tạm trạm binh

Giường cây ...ót ...á cho mình đỡ đau...

c. Hoạt động 3: Sửa bài (8 phút):

- Yêu cầu các nhóm trình bày.

- Giáo viên nhận xét, sửa bài.

3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):

- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.

- Nhận xét tiết học.

- Nhắc nhở học sinh về viết lại những từ còn viết sai; chuẩn bị bài buổi sáng tuần sau.

- Các nhóm trình bày.

- Học sinh nhận xét, sửa bài.

- Học sinh phát biểu.

.........

Giáo án buổi chiều môn Luyện từ và câu

Rèn Luyện từ và câu tuần 1

Cấu Tạo Của Tiếng

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về cấu tạo của tiếng.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện các bài tập củng cố và mở rộng.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

* Phân hóa: Học sinh trung bình lựa chọn làm 2 trong 4 bài tập; học sinh khá lựa chọn làm 3 trong 4 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động rèn luyện của giáo viên

Hoạt động học tập của học sinh

1. Hoạt động khởi động (5 phút):

- Ổn định tổ chức

- Giới thiệu nội dung rèn luyện.

2. Các hoạt động chính:

- Hát

- Lắng nghe.

a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):

- Giáo viên giới thiệu các bài tập trên bảng phụ. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.

- Giáo viên chia nhóm theo trình độ.

- Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.

- Học sinh quan sát và chọn đề bài.

- Học sinh lập nhóm.

- Nhận phiếu và làm việc.

b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút):

Bài 1. Phân tích cấu tạo của các tiếng trong các dòng thơ sau::

a) Một cây làm chẳng lên non

Ba cây chụm lại thành hòn núi cao.

b) Chẳng mơ bay vút lên cao

Chẳng ham bơi lội hồ ao săn mồi

Bài làm

Tiếng

Âm đầu

Vần

Thanh

Một

m

ôt

nặng

cây

c

ây

ngang

làm

l

am

huyền

...

...

...

...

Bài 2. Tìm:

a. 3 tiếng có cấu tạo gồm 3 bộ phận (âm đầu, vần, thanh).

b. 3 tiếng có cấu tạo 2 bộ phận (vần, thanh).

c. Đặt câu với mỗi tiếng vừa tìm được ở mỗi câu.

Bài làm

.....................................................................................

..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... .....................................................................................

Bài 3. Đánh dấu x vào ô vuông trước câu có ý đúng :

£ a/Tiếng nào cũng phải có đủ âm đầu , vần và thanh.

£ b/Tiếng nào cũng phải có vần và thanh.

£ c/Có tiếng không có âm đầu.

£ d/ Có tiếng không có thanh.

Bài 4. Đọc khổ thơ dưới đây để chọn câu trả lời đúng cho các câu hỏi:

Khắp người đau buốt nóng ran

Mẹ ơi !cô bác xóm làng tới thăm

Người cho trứng, người cho cam

Và anh y sỹ đã mang thuốc vào.

a. Khổ thơ trên có bao nhiêu tiếng chỉ có vần và thanh? Là tiếng nào?

a/ 2 tiếng là ………..................................................

b/ 3 tiếng là …..............................................………

c/1 tiếng là …….................................................…..

d/ 4 tiếng là ……................................................…..

b. Khổ thơ trên có bao nhiêu tiếng ?

a/ 14 tiếng

b/ 20 tiếng

c/ 28 tiếng

d/ 30 tiếng

c. Khổ thơ trên có bao nhiêu tiếng đủ âm đầu, vần và thanh?

a/ 20 tiếng

b/ 25 tiếng

c/ 26 tiếng

d/ 27 tiếng

c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):

- Yêu cầu các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài.

3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):

- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.

- Nhận xét tiết học.

- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.

- Các nhóm trình bày, nhận xét, sửa bài.

- Học sinh phát biểu.

............

Giáo án buổi chiều môn Tập làm văn

Rèn Tập làm văn tuần 6

Luyện Tập Xây Dựng Cốt Truyện

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về văn viết thư và cốt truyện.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng luyện tập, thực hành về văn viết thư và cốt truyện.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ làm bài tập 1; học sinh khá, học sinh giỏi làm tất cả các yêu cầu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài tập cho các nhóm, phiếu bài tập cho các nhóm.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

..........

Mời các bạn tải file tài liệu để xem trọn bộ giáo án buổi chiều môn tiếng Việt

Chia sẻ bởi: 👨 Thu Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 7.233
  • Lượt xem: 18.323
  • Dung lượng: 334,8 KB
Liên kết tải về