Giáo án Mĩ thuật 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Mỹ thuật lớp 4 (Full)

Giáo án Mĩ thuật 4 sách Kết nối tri thức - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Mĩ thuật 4 Kết nối tri thức, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 4 của mình.

Giáo án Mĩ thuật 4 Kết nối tri thức học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Mĩ thuật 4 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Mĩ thuật 4 KNTT học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:

Giáo án Mĩ thuật 4 sách Kết nối tri thức Học kì 2

MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 5: NHỮNG KỈ NIỆM ĐẸP
(Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- HS khai thác hình ảnh từ những kỉ niệm đẹp trong cuộc sống để thực hành, sáng tạo SPMT.

- HS sử dụng yếu tố tạo hình đã học (chấm, nét, màu,...) thể hiện được sự hài hòa trong cấu trúc, tỉ lệ để thể hiện SPMT.

- HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành.

2. Năng lực:

- HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Những kỉ niệm đẹp thông qua những trải nghiệm và quan sát thực tế.

- HS biết sử dụng linh hoạt yếu tố tạo hình đã học (chấm, nét, màu,...) để tạo SPMT thể hiện được cảm xúc của bản thân về một kỉ niệm đẹp.

- HS biết sử dụng các vật liệu sẵn có để tạo một đồ chơi yêu thích.

3. Phẩm chất:

- HS có tình cảm yêu quý những người xung quanh, có ý thức trân trọng, giữ gìn những kỉ niệm đẹp trong cuộc sống.

- HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên:

- Một số hình ảnh, clip giới thiệu về những kỉ niệm đẹp trong cuộc sống của HS để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.

- Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Những kỉ niệm đẹp với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.

2. Học sinh:

- SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4.

- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu sẵn có...

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG

- GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai giỏi” .

- Nêu luật chơi, cách chơi, thời gian, chiếu hình ảnh cho HS chơi.

- Nhận xét, khen ngợi HS.

- GV giới thiệu chủ đề.

2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

2.1. QUAN SÁT

a. Mục tiêu:

- Nhận biết được sự đa dạng, phong phú về nội dung của chủ đề Những kỉ niệm đẹp được thể hiện trong cuộc sống.

- Nhận biết những kỉ niệm đẹp được lưu giữ qua các hình ảnh, màu sắc thể hiện trong tranh của họa sĩ.

- Nhận biết yếu tố tạo hình trong SPMT thể hiện chủ đề Những kỉ niệm đẹp.

b. Nội dung:

- HS quan sát hình ảnh những kỉ niệm đẹp qua:

+ Ảnh chụp.

+ TPMT.

+ SPMT (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm).

- HS trả lời câu hỏi (liên hệ thực tế) để có định hướng về phần thực hành SPMT. Lưu ý: Tham khảo các nội dung, hình ảnh, màu sắc thể hiện trong phần minh họa.

c. Sản phẩm:

- Có hiểu biết khi khai thác hình ảnh về những kỉ niệm đẹp để thực hành, sáng tạo SPMT.

d.Tổ chức thực hiện:

*Hình ảnh lưu giữ kỉ niệm đẹp qua một số bức ảnh.

- GV tổ chức cho HS quan sát một số hình ảnh lưu giữ những kỉ niệm đẹp ở ảnh minh họa trong SGK mĩ thuật 4, trang 33, hoặc một số hình ảnh do GV chuẩn bị thêm.

- Qua hoạt động quan sát và thảo luận, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 33 để HS nhận ra những kỉ niệm đẹp có trong cuộc sống. Từ đó liên hệ thực tế, bản thân đã có những kỉ niệm đẹp đáng nhớ nào cùng bạn bè, người thân.

- GV có thể nêu yêu cầu khai thác sâu hơn về nội dung của hoạt động:

+ Em hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất với em?

+ Trong từng khoảnh khắc đẹp lưu giữu kỉ niệm đáng nhớ của em, có những hình ảnh nào nổi bật?

+ Hãy miêu tả quang cảnh diễn ra hoạt động đáng nhớ đó?

*Hình ảnh những kỉ niệm đẹp qua tác phẩm mĩ thuật.

- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu tác phẩm: Trẻ em vui chơi (1972), tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm trong SGK mĩ thuật 4, trang 34.

- Hướng dẫn HS thảo luận (nhóm 2 hoặc 4) trả lời các câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 34 để nhận biết:

+ Chủ đề, nội dung của bức tranh diễn tả hoạt động gì?

+ Các hình ảnh chính, phụ trong tranh được sắp xếp như thế nào?

+ Màu sắc chủ đạo và cách sắp xếp màu sắc trong tranh?

- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình ảnh về các tác phẩm của họa sĩ Việt Nam hoặc nước ngoài, tổ chức cho HS thảo luận, trả lời câu hỏi và nhận ra:

+ Các kỉ niệm đẹp được họa sĩ thể hiện trong tác phẩm thông qua các hoạt động hàng ngày của cuộc sống.

+ Hình ảnh chính phụ, các nhân vật trong từng tác phẩm được sắp xếp cân đối, làm nổi bật nội dung.

+ Màu sắc trong tranh được kết hợp hài hòa, diễn tả sinh động không gian diễn ra hoạt động,...

- GV tóm tắt và bổ sung (giới thiệu về tác giả, tác phẩm):

+ Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm (1922-2016), quê ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ông học khóa XV, trường CĐMT Đông Dương (1941-1946). Ông nổi tiếng với các tác phẩm tranh sơn mài. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, họa sĩ đã khai thác vẻ đẹp từ những hoạt động gần gũi trong cuộc sống, ông đã khéo léo trong việc kết hợp phong cách của mĩ thuật truyền thống với cách tạo hình hiện đại mang tính trang trí cao.

+ Bức tranh Trẻ em vui chơi của họa sĩ được sáng tác vào năm 1972 với chất liệu sơn mài truyền thống. Bức tranh diễn tả không khí vui chơi của nhóm trẻ đang phá cỗ, trông trăng. Hình ảnh các em bé đang chơi đùa rất hồn nhiên, say sưa, phần trung tâm bức tranh có em bé đang cầm đèn ông sao màu vàng tỏa sáng. Các em khác đang ngồi vẽ tranh xung quanh chuyện trò rôm rả.

*Hình ảnh những kỉ niệm đẹp qua một số sản phẩm mĩ thuật.

- GV yêu cầu HS quan sát SPMT ở SGK mĩ thuật 4, trang 35-36, thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu:

+ Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng SPMT.

+ Cách chọn ý tưởng, nội dung thể hiện SPMT.

+ Cách sắp xếp các hình ảnh chính-phụ, trước sau diễn tả các hoạt động nổi bật trong từng SPMT.

+ Màu sắc trong từng sản phẩm được thể hiện nhiều sắc độ đậm-nhạt khác nhau làm nổi bật nội dung, hoạt động hoặc không khí muốn thể hiện.

- GV hướng dẫn HS quan sát các TPMT (GV chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, trả lời câu hỏi để khai thác cách thực hiện.

- GV tóm tắt:

+ Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Những kỉ niệm đẹp: vẽ, xé dán 2D-3D, đắp nổi đất nặn, nặn tạo dáng,...hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức khác nhau.

+ Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính phụ sao cho cân đối, rõ trọng tâm, nội dung đã chọn.

+ Nên sử dụng màu sắc có đậm nhạt khác nhau để thể hiện nội dung đã chọn.

- Việc lựa chọn hình ảnh, chất liệu, bố cục, cách thể hiện, nên theo sự liên tưởng và khả năng thực hiện của mỗi cá nhân/nhóm HS.

- Nhận xét, khen ngợi, động viên HS.

*Củng cố:

- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.

- Khen ngợi HS học tốt.

- Liên hệ thực tế cuộc sống.

- Đánh giá chung tiết học.

*Dặn dò:

- Xem trước hoạt động 2 của chủ đề.

- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau.

 

- HS chọn bạn chơi, đội chơi.

 

- Thi đoán tên những kỉ niệm qua hình ảnh GV cho xem.

- Phát huy.

- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.

 

 

 

 

- HS nhận biết được sự đa dạng, phong phú về nội dung của chủ đề Những kỉ niệm đẹp được thể hiện trong cuộc sống.

- HS nhận biết những kỉ niệm đẹp được lưu giữ qua các hình ảnh, màu sắc thể hiện trong tranh của họa sĩ.

- HS nhận biết yếu tố tạo hình trong SPMT chủ đề Những kỉ niệm đẹp.

 

- HS quan sát hình ảnh những kỉ niệm đẹp qua:

+ Ảnh chụp.

+ TPMT.

+ SPMT (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm).

- HS trả lời câu hỏi (liên hệ thực tế) để có định hướng về phần thực hành SPMT. Lưu ý: Tham khảo các nội dung, hình ảnh, màu sắc thể hiện trong phần minh họa.

 

- HS có hiểu biết khi khai thác hình ảnh về những kỉ niệm đẹp để thực hành, sáng tạo SPMT.

 

 

- HS quan sát một số hình ảnh lưu giữ những kỉ niệm đẹp ở ảnh minh họa trong SGK mĩ thuật 4, trang 33, hoặc một số hình ảnh do GV chuẩn bị thêm.

 

- HS trả lời câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 33 để nhận ra những kỉ niệm đẹp có trong cuộc sống. Từ đó liên hệ thực tế, bản thân đã có những kỉ niệm đẹp đáng nhớ nào cùng bạn bè, người thân.

 

- Lắng nghe, thảo luận, tìm hiểu.

 

- HS nêu.

 

- HS trả lời.

 

 

- HS nêu theo cảm nhận.

 

- HS quan sát và tìm hiểu tác phẩm: Trẻ em vui chơi (1972), tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm trong SGK mĩ thuật 4, trang 34.

- HS thảo luận (nhóm 2 hoặc 4) trả lời các câu hỏi trong SGK mĩ thuật 4, trang 34 để nhận biết:

+ Chủ đề, nội dung của bức tranh diễn tả hoạt động gì?

+ Các hình ảnh chính, phụ trong tranh được sắp xếp như thế nào?

+ Màu sắc chủ đạo và cách sắp xếp màu sắc trong tranh?

- HS quan sát thêm một số hình ảnh về các tác phẩm của họa sĩ Việt Nam hoặc nước ngoài do GV chuẩn bị, thảo luận, trả lời câu hỏi để nhận ra:

+ Các kỉ niệm đẹp được họa sĩ thể hiện trong tác phẩm thông qua các hoạt động hàng ngày của cuộc sống.

+ Hình ảnh chính phụ, các nhân vật trong từng tác phẩm được sắp xếp cân đối, làm nổi bật nội dung.

+ Màu sắc trong tranh được kết hợp hài hòa, diễn tả sinh động không gian diễn ra hoạt động,...

- Lắng nghe, tiếp thu.

 

+ Với những đóng góp của mình, ông được đánh giá là một trong những họa sĩ tiêu biểu cho nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam. Ông đã nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 1996. Các tác phẩm chính của ông: Xuân Hồ Gươm (tranh sơn mài, 1975), Điệu múa cổ (tranh sơn mài, 1970), Gióng (tranh sơn mài, 1990), Mười hai con giáp (tranh màu bột, 2003),...

+ Tất cả các hình ảnh này đã được họa sĩ thể hiện một cách hài hòa thông qua những đường nét và màu sắc đơn giản, mộc mạc, gần gũi. Với cách xây dựng bố cục tròn khép kín cùng gam màu chủ đạo là nâu đỏ, bức tranh đã khiến người xem như đang được sống lại không khí Trung thu truyền thống xưa ấm cúng, bình yên và giàu màu sắc.

 

- HS quan sát SPMT ở SGK mĩ thuật 4, trang 35-36, thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu:

+ Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng SPMT.

+ Cách chọn ý tưởng, nội dung thể hiện SPMT.

+ Cách sắp xếp các hình ảnh chính-phụ, trước sau diễn tả các hoạt động nổi bật trong từng SPMT.

+ Màu sắc trong từng sản phẩm được thể hiện nhiều sắc độ đậm-nhạt khác nhau làm nổi bật nội dung, hoạt động hoặc không khí muốn thể hiện.

- HS quan sát các TPMT (GV chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, trả lời câu hỏi để khai thác cách thực hiện.

- Lắng nghe, tiếp thu các kiến thức:

+ Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Những kỉ niệm đẹp: vẽ, xé dán 2D-3D, đắp nổi đất nặn, nặn tạo dáng,...hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức khác nhau.

+ Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính phụ sao cho cân đối, rõ trọng tâm, nội dung đã chọn.

+ Nên sử dụng màu sắc có đậm nhạt khác nhau để thể hiện nội dung đã chọn.

- HS lựa chọn hình ảnh, chất liệu, bố cục, cách thể hiện theo sự liên tưởng và khả năng thực hiện của mình/nhóm mình.

- Phát huy, rút kinh nghiệm.

- 1, 2 HS nêu.

- Phát huy.

- Mở rộng KT bài học vào cuộc sống.

- Trật tự.

 

- Thực hiện ở nhà.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết sau.

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)

……………………………………………………………………………………………...……………...

……………………………………………………………………………………………...……………...

...

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo