Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Mĩ thuật 4 sách Cánh diều - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Mĩ thuật 4 Cánh diều, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 4 của mình.
Giáo án Mĩ thuật 4 Cánh diều HK2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Mĩ thuật 4 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Mĩ thuật 4 Cánh diều học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Chủ đề 5: NHỮNG HÌNH DẠNG KHÁC NHAU CỦA HÌNH, KHỐI CƠ BẢN
Bài 9: NHỮNG MÁI NHÀ THÂN QUEN (tiết 1)
Môn: Mĩ thuật Lớp: 4 Số tiết thực hiện: 2
Thời gian thực hiện: Tuần: 19
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:
- Nhận biết được sự thay đổi hình dạng của hình cơ bản; bước đầu tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh những mái nhà trong đời sống và trong tác phẩm mĩ thuật có dạng hình biến thể từ hình cơ bản.
- Vận dụng được hình biến thể vào sáng tạo sản phẩm về đề tài những mái nhà thân quen và trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm và trao đổi, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
2. Năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học, tính toán… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; tìm hiểu đặc điểm của hình cơ bản biến thể;…
3. Phẩm chất:
- Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… như: Chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm; tôn trọng sản phẩm sáng tạo của bạn bè và người khác; giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành…
- Nhận biết: Một số hình dạng khác (hình cơ bản biến thể) của hình cơ bản và cách thực hành, sáng tạo ngôi nhà cao tầng
- Thực hành (cá nhân/nhóm): Tạo sản phẩm ngôi nhà cao tầng có một số chi tiết mang hình dạng của hình cơ bản biến thể theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Học sinh: SGK MM4, vở THMT4, đồ dùng cần thiết như gợi ý trong SGK .
2. Giáo viên: SGK MT4, vở THMT4, đồ dùng cần thiết như gợi ý trong SGK, hình ảnh liên quan đến bài học….
màu (màu sáp hoặc màu dạ, màu goát), giấy màu, bút chì, hồ dán.
3. Phương pháp dạy học: Quan sát, trực quan, vấn dáp, gợi mở, luyện tập, thảo luận…..
4. Kỹ thuật dạy học: Động não, tia chớp……
5. Hình thức tổ chức DH: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
- Nhắc lại nội dung tiết 1, giới thiệu nhiệm vụ tiết 2
- Thực hành: Tiếp tục vẽ mầu hoặc xé dán, hoàn thành sản phẩm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU.
|
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV |
HĐ học tập của HS |
|
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động Ổn định lớp, giới thiệu bài học ( Khoảng 4’) - Kiểm tra sĩ số và đồ dùng HS - Giới thiệu bài mới Mở đầu: Trò chơi “Nhanh mắt, nhanh tay” (khoảng 3 phút) (GV tổ chức cho HS chia thành 2 đội tham gia trò chơi ) - Mỗi đội 3 HS, 2 bạn của mỗi đội sẽ bịt mắt tìm đồ vật có hình dạng khác nhau trong thùng có chứa các đồ vật lộn xộn để tìm ra đồ vật có dạng hình khối. 1 bạn còn lại ko bịt mắt sẽ cầm đồ vật đó để vào rổ của đội mình, sau 3p đô8j nào tìm được nhiều hơn thì đội đó sẽ chiến thắng. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức mới (Khoảng 26’) 1.Tổ chức HS quan sát, nhận biết (khoảng 7 phút) * GV tổ chức HS tìm hiểu sự thay đổi hình dạng (biến thể) của một số hình cơ bản - Sử dụng hình ảnh 1, 2 (tr.43, sgk). GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi: + Em chỉ ra sự giống và khác nhau về hình dạng ở mỗi cặp hình? + Em hãy đọc tên các hình đó? - Sử dụng hình ảnh 1, 2, 3, 4 (tr.44, sgk). GV yêu cầu HS quan sát, trao đổi và trả lời câu hỏi: + Tìm các hình cơ bản biến thể ở mỗi bức hình minh họa? + Em có biết ngôi nhà nào ở thành phố, nông thôn, vùng núi cao? * GV giới thiệu thêm một số hình ảnh/sản phẩm, TP mĩ thuật có hình mái nhà mạng hình dạng hình biến thể từ hình cơ bản. 2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận 1. Tạo hình ngôi nhà cao tầng (tr.44- sgk) - GV hướng dẫn HS quan sát và yêu cầu trả lời câu hỏi + Em hãy nêu đồ dùng, vật liệu sử dụng để tạo sản phẩm ngôi nhà cao tầng? + Sản phẩm ngôi nhà cao tầng có những hình nào (cơ bản, biến thể)? + Sản phẩm ngôi nhà cao tầng được tạo bằng hình thức thực hành nào? + Em hãy nêu các bước tạo sản phẩm ngôi nhà cao tầng? - GV đánh giá nội dung chia sẻ, nhận xét của HS; hướng dẫn HS cách thực hành và giới thiệu thêm một số sản phẩm sưu tầm. - Quan sát, đánh giá mức độ thực hiện niệm vụ của HS. * Đánh giá nội dung trả lời, chia sẻ, nhận xét, bổ sung của HS và chốt kiến thức. |
- HS quan sát, trả lời câu hỏi và tham gia trò chơi,thực hiện yêu cầu của GV.
Quan sát, thảo luận (nhóm… HS), trả lời câu hỏi. Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung. - Lắng nghe, quan sát GV giải thích/thị phạm
- Quan sát, trao đổi - Giới thiệu về hình biến thể trong mỗi hình ảnh - Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - Chia sẻ, lắng nghe
|
|
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập (khoảng 16 phút): 1.Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và tập trao đổi chia sẻ |
|
|
- Tạo sản phẩm tranh bằng cách vẽ màu; xé, cắt xé dán giấy, bìa hoặc đất nặn. - Yêu cầu Hs quan sát hình minh họa và trao đổi: Kể tên một số hình ảnh trong mỗi bức tranh? Nêu cách vẽ màu; cách vẽ, xé, cắt dán, hoặc nặn? - Mỗi bức tranh có hình biến thể nào? - Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét…) |
- Giới thiệu cách vẽ hoặc xé dán tạo hình biến thể ? - Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung - Có thể nêu câu hỏi, ý kiến |
|
2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận - Giới thiệu thời lượng của bài học: Gồm 2 tiết - Giao nhiệm vụ tiết 1 cho HS: + Thực hành: ‘GV bố trí HS ngồi theo nhóm và giao nhiệm vụ cá nhân: + Em hãy sử dụng giấy màu hoặc giấy trắng và màu dạ/màu sáp,… để thực hành tạo sản phẩm ngôi nhà cao tầng theo ý thích. + Quan sát bạn trong nhóm/bên cạnh, chia sẻ ý tưởng chọn hình, màu cho sản phẩm của mình với bạn và hỏi ý tưởng thực hành của bạn,… - GV gợi mở HS chọn hình ngôi nhà mà mình yêu thích để tạo hình và quan sát, tham khảo thêm ở sản phẩm tr.46- sgk. - GV lưu ý HS: chọn giấy màu tươi sáng, nổi bật để vẽ, xé, cắt dán các hình họa tiết trung tâm; Hình họa tiết có thể là các hình cơ bản hoặc chấm, nét,… và xếp dán các họa tiết lặp lại hoặc xen kẽ,… - GV quan sát, đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của HS, có thể gợi mở, hướng dẫn, hỗ trợ… - Quan sát HS thực hành, trao đổi, gợi mở: chọn, sắp xếp hình ảnh phù hợp với khổ giấy; các hình ảnh cần có to, có nhỏ… |
- Thực hành tạo sản phẩm cá nhân
- Quan sát, trao đổi với bạn trong nhóm |
|
Hoạt động 4: HS tổ chức trưng bầy sản phẩm và chia sẻ cảm nhận (khoảng 5 phút): Tổ chức HS trưng bày kết quả thực hành và quan sát; yêu cầu HS giới thiệu, nhận xét: + Sản phẩm của em có hình ảnh, chi tiết nào được tạo từ hình cơ bản biến thể? + Em tạo sản phẩm bằng cách nào? + Em thích sản phẩm, hoặc hình ảnh/chi tiết nào nhất ở sản phẩm của bạn, vì sao? - GV nhận xét nội dung chia sẻ, trả lời, bổ sung và kết quả thực hành, thảo luận của HS. - GV tổng kết, nhận xét kết quả thực hành. |
- Trưng bày SP của mình - Quan sát SP của mình, của các bạn - Giới thiệu, chia sẻ cảm nhận, ý tưởng… |
|
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học, hướng dẫn HS chuẩn bị tiết 2 (khoảng 3’): Vận dụng (khoảng 1 phút) - GV tổng kết, nhận xét kết quả tiết học. – Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn Hs chuẩn bị. |
- Chia sẻ - Lắng nghe dặn dò của thầy/cô |
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
………………………………………………………………………………………………………………
...
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Mĩ thuật 4 sách Cánh diều (Học kì 2)
Giáo án Mĩ thuật 4 sách Cánh diều (Học kì 2)
99.000đ