Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo - Cả năm, với đầy đủ các bài soạn trong Cả năm, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 4 tăng cường.
Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 buổi chiều Cả năm với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 buổi chiều của mình. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án tăng cường môn Toán. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ
ÔN TẬP BÀI 1
Bài đọc: Những ngày hè tươi đẹp
Luyện từ và câu: Luyện tập về danh từ
Luyện tập về bài văn kể chuyện
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Những ngày hè tươi đẹp.
- Nhận biết và biết cách sử dụng danh từ.
- Luyện tập ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập (Trả lời các câu hỏi đọc hiểu của bài, hoàn thành bài tập về tiếng Việt).
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức đã học để tìm tòi, mở rộng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Năng lực văn học: Biết bày tỏ sự yêu thích với một từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với người thân, thầy cô, bạn bè.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, sách giáo khoa.
- Bảng phụ, máy chiếu (nếu có).
- Phiếu học tập số 1.
2. Đối với học sinh:
- Đồ dùng học tập (sách, bút, vở, nháp…).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
||||||||||
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài ôn tập. b. Cách tiến hành - GV ổn định lớp học. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi thảo luận: + Em đã từng tặng cho bạn bè món quà gì?. + Hãy miêu tả lại món quà đó và cho biết người nhận món quà đó có cảm xúc như thế nào? - GV giới thiệu nội dung bài ôn tập: Chủ đề 1 – Ôn tập Bài 1: + Bài đọc: Những ngày hè tươi đẹp + Luyện từ và câu: Luyện tập về danh từ + Luyện tập về bài văn kể chuyện B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP Hoạt động 1: Luyện đọc - Những ngày hè tươi đẹp a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện đọc bài Những ngày hè tươi đẹp với giọng đọc linh hoạt từng nhân vật; biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết ngắt nghỉ hợp lí ở những câu dài; biết nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ cảm xúc của nhân vật. - Giọng người dẫn chuyện: thong thả, vui tươi. - Giọng Điệp: thể hiện tình cảm lưu luyến. b. Cách tiến hành - GV đọc mẫu lại một lần cho HS cảm nhận. - GV nhấn mạnh lại cho HS cách đọc với giọng đọc linh hoạt từng nhân vật. - GV cho cả lớp làm việc theo nhóm đôi: 2 HS đọc lần lượt từng đoạn trong bài. - GV gọi HS đứng dậy đọc bài, mỗi bạn đọc 1 đoạn và đọc tiếp nối nhau. - GV gọi HS khác đứng dậy nhận xét bài đọc của bạn, GV sửa lỗi cho HS, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức tiếng Việt a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm vững kiến thức về danh từ, các loại danh từ. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, nhắc lại khái niệm về danh từ, các loại danh từ. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Thế nào là danh từ? + Danh từ được chia làm mấy loại? - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). Hoạt động 3: Ôn tập phần viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được bố cục của bài văn kể chuyện. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi, nhắc lại bố cục của bài văn kể chuyện. - GV nêu câu hỏi: Bài văn kể chuyện đã đọc, đã nghe thường gồm mấy phần? Đó là những phần nào? - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, bổ sung kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Hoàn thành bài tập phần đọc a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 - trả lời được một số câu hỏi liên quan đến bài đọc Những ngày hè tươi đẹp. b. Cách tiến hành - GV phát Phiếu học tập số 1 cho HS, yêu cầu HS chú ý quan sát và trả lời các câu hỏi. - GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi ở phần luyện đọc. - GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong Phiếu bài tập số 1. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. Hoạt động 2: Hoàn thành bài tập phần Luyện từ và câu a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – bài tập về danh từ. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi tự luận phần Luyện từ và câu vào phiếu học tập. - GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong Phiếu bài tập số 1; các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. Hoạt động 3: Hoàn thành bài tập phần Viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 – bài tập phần viết. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc đề bài và luyện viết đoạn văn vào phiếu học tập. - GV yêu cầu HS báo cáo phần luyện viết: + Viết được đoạn ghi lại kỉ niệm về mùa hè mà em nhớ nhất: đúng hình thức đoạn văn, đảm bảo nội dung. + Đảm bảo yêu cầu đề bài về kiến thức tiếng Việt là danh từ: sử dụng các danh từ thuộc trường từ vựng “Mùa hè”. + Chữ viết sạch đẹp, đúng chính tả. + Không gạch xóa, bôi bẩn vào phiếu học tập. - Gv nhận xét, đánh giá và chữa bài. * CỦNG CỐ - GV yêu cầu HS tóm tắt nội dung luyện tập. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc lại bài Những ngày hè tươi đẹp để khắc sâu ý nghĩa bài đọc, hình thành và rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp. + Hoàn chỉnh đoạn văn kể lại một kỉ niệm mùa hè. + Chuẩn bị bài ôn tập sau. |
- HS trật tự. - HS thảo luận nhóm đôi.
- HS tập trung lắng nghe.
- HS tập trung lắng nghe. - HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- HS đọc trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS thảo luận cặp đôi.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: + Danh từ là từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng tự nhiên, thời gian,…) + Có các loại danh từ sau: · Danh từ chỉ người · Danh từ chỉ vật · Danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên · Danh từ chỉ thời gian
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi: Bài văn kể chuyện đã đọc, đã nghe thường gồm 3 phần: · Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện. · Thân bài: Kể lại các sự việc của câu chuyện theo trình tự thời gian hoặc không gian. · Kết bài: Nêu kết thúc của câu chuyện. Có thể bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của người kể về nội dung câu chuyện. - HS chú ý lắng nghe.
- HS nhận Phiếu học tập số 1 và đọc thầm các nội dung bài tập (2 phút). - HS hoàn thành phần trắc nghiệm (10 phút). - HS xung phong báo cáo kết quả phần trắc nghiệm:
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS hoàn thành phần luyện từ và câu (30 phút).
- HS xung phong báo cáo kết quả phần tự luận: Bài 1: a. Đồ dùng học tập: quyển vở, bút chì, thước kẻ, bút nhớ, cục tẩy… b. Thời gian: bình minh, hoàng hôn, buổi tối, buổi chiều, buổi sáng… Bài 2: a. chim, miền Trường Sơn, chim đại bàng, chân, mỏ, bóng, mặt đất, cánh, nền trời, chiếc đàn, bầy thiên nga. b. mặt trời, bụi tre, buổi chiều, bò, sông, nước, bóng, anh bạn. Bài 3: a. Đúng b. Sai c. Sai d. Đúng e. Đúng Bài 4: Những danh từ riêng chỉ người: Bác, Người, Ông Cụ. a. Những danh từ đó chỉ Bác Hồ. b. Ý nghĩa: thể hiện tình cảm mến yêu, thân thiết và tôn trọng dành cho Bác Hồ kính yêu. - HS lắng nghe, chữa bài.
- HS hoàn thành phần viết đoạn văn (15 phút). - HS báo cáo kết quả.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS tóm tắt nội dung bài luyện tập. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, thực hiện. |
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 4 sách CTST
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)
Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)
198.000đ