Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy HĐTN lớp 4 năm 2024 - 2025
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 sách Cánh diều bao gồm các bài giảng trong cả năm học 2024 - 2025, giúp thầy cô dễ dàng tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn HĐTN 4 Cánh diều theo chương trình mới.
KHBD Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo SGK. Bên cạnh đó, thầy cô tham khảo thêm giáo án Tiếng Việt, Đạo đức, Khoa học, Tin học. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để soạn giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh diều:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 sách Cánh diều
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh diều - Bộ 1 (Cả năm)
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG EM XANH, SẠCH, ĐẸP
Tuần 1: Tiết 1 - Sinh hoạt dưới cờ: CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia lễ khai giảng năm học mới.
- Học sinh tích cực, nhiệt tình hưởng ứng phong trào Trường em xanh, sạch, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Nhà trường:
- Thiết kế sân khấu buổi lễ khai giảng.
- Tổ chức buổi lễ theo nghi thức quy định.
2. Học sinh:
- Trang phục chỉnh tề, ghế ngồi dự khai giảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
1. Khởi động: - Mục tiêu: Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia lễ khai giảng năm học mới. - Cách tiến hành: | ||
- Nhà trường tổ chức một số tiết mục văn nghệ chào mừng ngày khai giảng năm học mới. | - HS nghiêm túc theo dõi. | |
2. Sinh hoạt dưới cờ:Chào năm học mới - Mục tiêu: + Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia lễ khai giảng năm học mới. + Học sinh tích cực, nhiệt tình hưởng ứng phong trào Trường em xanh, sạch, đẹp. - Cách tiến hành: | ||
- Nhà trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới theo nghi lễ quy định (chào cờ, hát quốc ca,…) - Khai mạc buổi lễ và đọc thu của bác Chủ Tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. - Nhà trường phát động phong trào “Trường em Xanh, sạch, đẹp” - Triển khai kế hoạch học tập. | - HS tham gia lễ khai giảng năm học mới. - HS lắng nghe. - HS hưởng ứng tham gia phong trào. | |
3. Luyện tập - Mục tiêu: + Gặp mặt đầu năm, làm quen lớp học. + Hưởng ứng phong trào “Trường em Xanh, sạch, đẹp”. - Cách tiến hành: | ||
- GV gặp mặt học sinh sau lễ khai giảng, trao đổi trò chuyện trước khi vào năm học mới. - GV nêu câu hỏi: Trong lễ khai giảng, em thích tiết mục văn nghệ nào nhất? + Em có cảm xúc gì trong ngày tựu trường. + Trong năm học mới, em muốn mình sẽ làm được gì? + Em có thích phong trào “Trường em Xanh, sạch, đẹp” không? - GV nêu kế hoạch cụ thể phong trào để học sinh bắt đầu tham gia thực hiện. - Kết thúc, dặn dò. | - HS gặp mặt thầy cô giáo và bạn bè. - 1 số HS trả lời theo suy nghĩ của mình. | |
IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................. |
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG EM XANH, SẠCH, ĐẸP
Sinh hoạt theo chủ đề: GIỮ GÌN TRƯỜNG EM XANH, SẠCH, ĐẸP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Khảo sát, đánh giá được thực trạng cảnh quan trường học.
- Rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc nhóm.
- Vận dụng vào thực tiễn: Biết nhận xét cảnh quan trường, lớp để tham gia giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết khảo sát, đánh giá thực tế vè moi trường nơi em học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc đánh giá, khảo sát môi trường, có kế hoạch tham gia giữ gìn ở trường phong trào xanh, sạch, đẹp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhóm trong khảo sát.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Thông qua hoạt động khảo sát cảnh quan trường học, biết yêu trường, yêu lớp và cảnh quan thiên nhiên.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn và lắng nghe trong tham gia hợp tác nhóm.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ để thực hiện tốt phiếu khảo sát theo yêu cầu.
- Phẩm chất trung thực: Tham gia khảo sát trung thực, đảm bảo đúng yêu cầu của thày, cô.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong làm việc nhóm và khảo sát thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, học sinh thêm yêu trường, lớp và có hành động tốt thể hiện tình yêu đó. - Cách tiến hành: | ||
- GV tổ chức múa hát bài “Mái trường mến yêu” – Nhạc và lời Lê Quốc Thắng để khởi động bài học. - GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát và các hoạt động múa, hát mà các bạn thể hiện trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. | - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát. - HS chia sẻ nhận xét về các bạn thể hiện múa hát trước lớp. - HS lắng nghe. | |
2. Khám phá: - Mục tiêu: + Hoàn thành phiếu khảo sát, đánh giá được thực trạng cảnh quan trường học. + Rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc nhóm. - Cách tiến hành: |
....
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh diều - Bộ 2 (Học kì 1)
CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG EM XANH, SẠCH ĐẸP
MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:
- Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh trường, lớp.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch lao động trong nhà trường.
- Thực hiện được những việc làm cụ thể giữ gìn trường học xanh, sạch, đẹp.
- Tích cực tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.
TUẦN 1:
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau tuần học này, HS sẽ:
- Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh trường, lớp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Khảo sát thực trạng cảnh quan trường học.
- Đánh giá thực trạng khảo sát.
- Tuyên truyền phong trào Trường em xanh, sạch, đẹp.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm: có ý thức tự giác; tinh thần trách nhiệm trong việc khảo sát và đánh giá thực trạng; có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm, thực hành, trực quan.
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4.
- Giấy, bút, bút màu.
- Phiếu khảo sát theo mẫu.
b. Đối với học sinh
- SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Chào năm học mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
a. Mục tiêu: Sau khi tham gia hoạt động, HS có khả năng: - HS vui vẻ, phấn khởi tham gia Lễ khai giảng năm học mới. - HS tích cực, nhiệt tình hưởng ứng phong trào Trường em xanh, sạch, đẹp. b. Cách tiến hành - Nhà trường giới thiệu buổi Lễ khai giảng chào mừng năm học mới. - GV tổ chức cho HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới. Các tiết mục văn nghệ đến từ HS tất cả các khối lớp. - GV mời một số HS chia sẻ cảm xúc về các tiết mục văn nghệ và cảm xúc ngày tựu trường theo các câu hỏi gợi ý sau: + Em thích tiết mục văn nghệ nào nhất? + Em ấn tượng với điều gì nhất trong Lễ khai giảng? + Em có cảm xúc gì trong ngày tựu trường? + Trong năm học mới, em mong muốn mình sẽ làm được những điều gì? - GV phát động phong trào Trường em xanh, sạch đẹp tới HS toàn trường theo các gợi ý sau: + Nêu ý nghĩa phong trào. + Phổ biến nội dung, hình thức hoạt động, những việc làm cụ thể để hưởng ứng phong trào. + Khuyến khích HS tích cực, nhiệt tình tham gia phong trào Trường em xanh, sạch, đẹp bằng những việc làm cụ thể. | - HS lắng nghe và tham gia theo sự hướng dẫn của GV. - HS biểu diễn các tiết mục văn nghệ theo sự chuẩn bị của GV. - HS trình bày những cảm xúc theo các ý GV đưa ra. - HS lắng nghe và hưởng ứng lời phát động phong trào theo hướng dẫn của GV. |
...
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4 Cánh diều (Cả năm)