Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Đạo đức 4 Kết nối tri thức, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 4 của mình.
Giáo án Đạo đức 4 Kết nối tri thức học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Đạo đức 4 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Đạo đức 4 KNTT học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:
Đạo đức
Bài 6: THIẾT LẬP QUAN HỆ BẠN BÈ (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực đặc thù:
- Sau bài học, HS cần:
+ Biết vì sao phải thiết lập quan hệ bạn bè.
+ Nhận biết được cách đơn giản để thiết lập được quan hệ bạn bè.
* Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học.
* Phẩm chất: nhân ái, yêu mến, quý trọng bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, ti vi
- HS: giấy A4, bút màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
1. Mở đầu - GV yêu cầu HS hát bài hát “Đến đây chơi cùng”. |
- HS thực hiện. |
|
- GV gọi HS chia sẻ cảm nhận về nội dung bài hát |
- 3-4 HS chia sẻ. |
|
- GV tổng kết phần chia sẻ của HS, giới thiệu – ghi bài. |
- Ghi bài |
|
2. Hình thành kiến thức |
|
|
Hoạt động 1. Khám phá vì sao cần thiết lập quan hệ bạn bè? |
|
|
- GV gọi HS đọc diễn cảm câu chuyện “Người bạn mới”. |
- HS đọc câu chuyện |
|
- GV mời một vài HS đọc/kể tóm tắt câu chuyện. |
- HS tóm tắt nội dung chính |
|
– GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi: + Em có nhận xét gì về việc làm của Mác dành cho người bạn mới của mình? Cuộc gặp gỡ đã mang lại cho hai bạn điều gì? + Theo em, vì sao chúng ta cần thiết lập quan hệ bạn bè? |
- HS thảo luận |
|
Trả lời: + Mác là một người bạn thân thiện, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi thấy bạn gặp khó khăn. Cuộc gặp gỡ đã mang đến sự khởi đầu cho một tình bạn đẹp và dài lâu giữa Mác và người bạn mới. + Chúng ta cần thiết lập quan hệ bạn bè vì điều đó sẽ giúp chúng ta có thêm những người bạn mới để cùng chơi, cùng trò chuyện và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau. |
|
|
– GV nhận xét và kết luận: Trong cuộc sống, ai cùng cần có những người bạn để cùng nhau sẻ chia buồn, vui trong cuộc sống. Thiết lập quan hệ bạn bè sẽ giúp chúng ta có những người bạn như thế. |
- HS lắng nghe. |
|
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách thiết lập bạn bè |
|
|
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân: Quan sát tranh trong SGK và nhận diện nội dung tranh. |
- HS thực hiện. |
|
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi: + Các bạn trong mỗi tranh đã làm gì để thiết lập quan hệ bạn bè? + Theo em, còn có cách nào khác để thiết lập quan hệ bạn bè? |
- HS thảo luận. |
|
- GV tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận. (có thể mời mỗi thành viên trong nhóm trình bày về một tranh). |
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung |
|
– Gợi ý: Tranh 1: Bạn nam giới thiệu bản thân và thể hiện mong muốn được làm quen với bạn nữ. Tranh 2: Bạn nữ thể hiện sự quan tâm và chia sẻ với bạn qua việc mời bạn cùng che chung ô khi trời mưa mà bạn quên không mang ô. Tranh 3: Bạn nam chủ động để nghị được tham gia đá bóng cùng các bạn. Tranh 4: Bạn nữ chia sẻ sở thích của mình với bạn. |
|
|
– GV nhận xét và kết luận: Để thiết lập quan hệ bạn bè, chúng ta cần giới thiệu bản thân; chủ động thể hiện mong muốn làm quen và chơi cùng bạn; thể hiện sự quan tâm tới bạn; chia sẻ sở thích chung với bạn; luôn thể hiện thái độ thân thiện, cởi mở…. |
- HS lắng nghe. |
|
3. Luyện tập thực hành |
|
|
Bài tập 1. Lựa chọn cách phù hợp để thiết lập quan hệ bạn bè |
|
|
– GV giới thiệu trò chơi “Bạn chọn cách nào?”. |
- HS lắng nghe luật chơi |
|
– GV chia lớp thành các đội tương ứng với các dãy bàn, mỗi đội cử ra 6 thành viên tham gia trò chơi tiếp sức, HS còn lại ở mỗi đội đóng vai trò là cổ động viên cho đồng đội của mình. 6 thành viên có 5 phút quan sát nội dung tranh và thống nhất ý kiến. |
|
|
– GV ghi các cách thiết lập quan hệ bạn bè vào bảng phụ. a. Tự giới thiệu bản thân và hỏi tên bạn. b. Luôn thể hiện thái độ vui vẻ, cởi mở. c. Chỉ trò chuyện với người quen khi đến môi trường mới. d. Giao tiếp bằng mắt và mỉm cười khi trò chuyện. e. Liên tục kể với bạn về bản thân mình. g. Thể hiện sự quan tâm và chia sẻ sở thích của mình với bạn. h. Luôn tỏ ra mình là người thông minh, tài giỏi. |
- HS quan sát |
|
– Gắn bảng phụ vào khoảng giữa bảng, phân chia khu vực ghi bảng cho các đội. – Thành viên các đội xếp thành hàng dọc, hướng về phía vị trí phần bảng của đội mình và lần lượt gắn mặt cười/mặt mếu tương ứng với số thứ tự của các tranh. |
- HS chú ý vị trí của đội mình |
|
- GV nhận xét và tuyên dương đội hoàn thành phần chơi nhanh và chính xác nhất. |
- HS lắng nghe. |
|
- GV mời một số HS nêu các cách phù hợp để thiết lập quan hệ bạn bè và giải thích về sự lựa chọn của mình. |
- HS nêu |
|
– Gợi ý: Các cách phù hợp để thiết lập quan hệ bạn bè: a. Tự tin giới thiệu bản thân và hỏi tên bạn. Điều này thể hiện mong muốn được biết và làm quen với bạn. b. Luôn thể hiện thái độ vui vẻ, cởi mở. Thái độ vui vẻ, cởi mở sẽ tạo cho bạn cảm giác mình là người thân thiện, dễ gần. c. Giao tiếp bằng mắt và mỉm cười khi trò chuyện. Điều này cho bạn thấy mình đang tập trung và thích thú với cuộc trò chuyện. d. Thể hiện sự quan tâm và chia sẻ sở thích của mình với bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn vẽ mình và có thể tìm thấy điểm chung với mình. |
|
|
– GV nhận xét và kết luận: Để thiết lập quan hệ bạn bè, chúng ta nên: tự tin giới thiệu bản thân và hỏi tên bạn, luôn thể hiện thái độ vui vẻ và cởi mở, giao tiếp bằng mắt và mỉm cười khi trò chuyện, thể hiện sự quan tâm và chia sẻ sở thích của mình với bạn; không nền: chỉ trò chuyện với người quen khi đến môi trường mới, liên tục kể với bạn về bản thân mình, luôn tỏ ra mình là người thông minh, tài giỏi. |
- HS lắng nghe |
|
4. Vận dụng, trải nghiệm |
|
|
- GV khuyến khích HS kết bạn với một vài người bạn/em/anh/chị khác lớp để giờ sau kể cho cả lớp nghe. |
- Ghi nhớ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
...
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)
Giáo án Đạo đức 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)
99.000đ