Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm) Giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 4 (3 bộ)

Giáo án kĩ năng sống lớp 4 gồm 3 bộ, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.

Qua các bài học về Nội quy lớp học, Kĩ năng kết bạn, Trách nhiệm ở trường, Kĩ năng sắp xếp sách vở đồ dùng học tập gọn gàng,.... giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé:

Bộ tài liệu này gồm 3 bộ:

  • Bộ số 1: Gồm 48 bài như: Nội quy lớp học, Kĩ năng kết bạn, Trách nhiệm ở trường, Kĩ năng sắp xếp sách vở đồ dùng học tập gọn gàng,....
  • Bộ số 2: Gồm 35 bài tương ứng với 35 tuần, dài 201 trang (soạn chi tiết).
  • Bộ số 3: Gồm 14 bài, dài 18 trang.

Giáo án kỹ năng sống lớp 4 - Bộ 1

KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - NỘI QUY LỚP HỌC

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Học sinh nói được những lý do cần phải thực hiện nội quy.

  • Nội quy là điều bắt buộc.
  • Thực hiện nội quy giúp rèn luyện mình trở thành học sinh có kỷ luật.
  • Giúp lớp học có trật tự, ngăn nắp và vui vẻ.

- Học sinh nhắc lại được những nội quy lớp học cơ bản.

- Học sinh chủ động thực hiện nội quy lớp học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Giáo viên: Phần mềm Kĩ năng sống Novastars.
  • Học sinh: Hộp bút chì màu cá nhân.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Thảo luận – Lý do cần thực hiện nội quy lớp học

 

a. Trả lời câu hỏi:

 

- Câu hỏi (dạng chữ): Điều gì sẽ xảy ra khi học sinh không tuân thủ nội quy lớp học?
- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh, mời học sinh giơ tay tạo dấu like nếu đồng tình với ý kiến phát biểu của các bạn.

- Học sinh xem video tình huống.
- Học sinh nghe và giơ tay trả lời câu hỏi.

b. Hướng dẫn:

 

- Cho học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy.
- Giáo viên chốt lại những tác hại của việc không tuân thủ nội quy.
- Giáo viên nêu lợi ích của việc tuân thủ nội quy.

- Học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy.

c. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

2. Hướng dẫn – Nội quy lớp học cơ bản

 

a. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video giới thiệu nội quy lớp học.

b. Trả lời 01 câu hỏi:

 

- Câu hỏi: Theo các con, nếu học sinh không tuân thủ những nội quy này thì sao?
- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh.

- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình.

c. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Mặc đồng phục theo quy định của nhà trường và Đi học đúng giờ.
- Học sinh xem video về tác hại của việc không thực hiện nội quy Giữ gìn cơ sở vật chất và Vứt rác đúng nơi quy định.
- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Giữ gìn cơ sở vật chất và Vứt rác đúng nơi quy định.

Giáo án kỹ năng sống lớp 4 - Bộ 2

KHỐI 4 - BÀI 1: LÀM QUEN KỸ NĂNG SỐNG
(Kỹ năng nhận thức)

TỔNG QUAN BÀI HỌC:

- HS biết cách lắng nghe hiệu quả

- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học

TT

Tên mục hoạt động

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

Trò chơi: Chim sổ lồng

- Mục đích: Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ. Gợi mở bài học mới.

- Hình thức: Trò chơi vận động

* Cách tiến hành

- CÁCH CHƠI: Có 2 cách chơi

+ Cách 1:

· Chia học sinh thành các nhóm (mỗi nhóm từ 13 – 15 học sinh). Mỗi học sinh đứng thành một vòng tròn (lồng) (số vòng ít hơn số số học sinh là 1).

· Học sinh đứng ngoài chờ tín hiệu “đổi lồng” và chạy đi tìm lồng cho mình. Tất cả học sinh trong lồng phải chạy đổi lồng cho nhau. Học sinh nào không tìm được lồng phải đứng ngoài chờ tín hiệu tiếp theo.

+ Cách 2:

· Hai học sinh đứng đối diện nhau cầm 2 tay nhau giơ cao lên làm lồng. Mỗi lồng có một học sinh làm chim. (Số lồng ít hơn số chim là 1). Học sinh chưa có lồng đứng ngoài chờ tín hiệu.

- Phân tích:

+ Giáo viên hỏi: Theo các bạn làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn?

=> Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái.

- Bài học: Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin.

 

Học sinh vui vẻ tích cực tham gia trò chơi

2

Ôn bài học cũ

0

0

3

Giới thiệu bài học mới

Tên bài học: Nội quy lớp học

- Lớp học kỹ năng sống

- Nội quy lớp học của em

HS đọc to tên bài học

Ghi chép nội dung bài học

Giáo án kỹ năng sống lớp 4 - Bộ 3

CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN
BÀI 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM

I. Mục tiêu: Giúp học sinh:

  • Biết trân trọng giá trị của tiền bạc, thời gian.
  • Biết thực hành tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, phù hợp với khả năng của bản thân.
  • Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống

II. Phương tiện dạy học:

  • Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh
  • Tài liệu thực hành kĩ năng sống (T 4 -7).

III. Tiến trình dạy học:

1. Khám phá:

GV nêu câu hỏi:

  • Vì sao cần phải tiết kiệm?- HS trả lời
  • GV nhận xét.

Giới thiệu bài: Bài 1 - Học cách tiết kiệm.

2. Kết nối:

- GV nêu mục tiêu của tiết học:

- Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm.

Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm.

A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ

-Yêu cầu HS đọc truyện: Minh và Hoa

BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa?

BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được).

- Gọi HS trả lời

- GV nhận xét.

- GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn?

B, Mua hàng ra sao?

BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần

- Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập,

BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó.

C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6

BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm.

- GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian.

Hoạt động 2: Em tự đánh giá

- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.

- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa?

3. Củng cố, dặn dò:

- Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ?

- Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn?

- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học

 

- HS xác định rõ mục tiêu của bài.

 

 

- 1 HS, lớp đọc thầm.

- HS nêu theo ý của mình

- HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập.

- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.

- HS nêu

- HS đọc phần bài học.

 

 

- HS tự làm việc cá nhân.

 

- HS nêu đồ vật mình muốn mua

 

 

- 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành

- HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm.

 

 

 

 

- HS tự nêu cách làm của mình.

 

 

- HS nêu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI 2. THỰC HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC

I. Mục tiêu:

  • Hiểu được ích lợi của việc thực hiện nội quy lớp học.
  • Tạo dựng được thói quen chấp hành tốt nội quy lớp học.
  • Vận dụng điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.

II. Đồ dùng:

  • Tài liệu KNS: (T8-11)

III. Các hoạt động dạy học.

1. Khám phá:

  • Phân biết tiết kiệm với kẹt sỉ? Vì sao cần tiết kiệm?- HS trả lời
  • Gv nhận xét.

Giới thiệu bài: Bài 2 - Thực hiện nội quy lớp học.

2. Kết nối:

- GV nêu mục tiêu của tiết học:

- Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học.

Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung.

- Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật

Bài tập 1:

- Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật?

- Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học?

- Gọi HS trả lời

- GV nhận xét.

Bài tập 2: Đánh dấu X vào ý em chọn

- Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học?

Bài tập 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học?

Bài tập 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp.

- Những việc em cần làm để đi học đúng giờ?

Thực hành: HS nối BT 1/10

Bài tập 2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học.

- GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học.

- thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta?

Hoạt động 2: Em tự đánh giá

- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.

- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa?

3. Củng cố, dặn dò:

- Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học?

- Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học?

- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học

 

- HS xác định rõ mục tiêu của bài.

 

- 1 HS, lớp đọc thầm.

- HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập.

- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.

- HS nêu

- HS đọc phần bài học.

 

- HS tự làm việc cá nhân.

 

-2 HS đọc bài đã hoàn thành

 

 

 

- HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ..

 

 

 

- Giúp chúng ta có một môi trường học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả.

 

- HS tự nêu cách làm của mình.

 

 

- HS nêu.

....

>> Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải về để xem tiếp

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 4
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo