Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án kĩ năng sống lớp 4 gồm 3 bộ, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.
Qua các bài học về Nội quy lớp học, Kĩ năng kết bạn, Trách nhiệm ở trường, Kĩ năng sắp xếp sách vở đồ dùng học tập gọn gàng,.... giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé:
Bộ tài liệu này gồm 3 bộ:
KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - NỘI QUY LỚP HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học sinh nói được những lý do cần phải thực hiện nội quy.
- Học sinh nhắc lại được những nội quy lớp học cơ bản.
- Học sinh chủ động thực hiện nội quy lớp học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Thảo luận – Lý do cần thực hiện nội quy lớp học |
|
|
a. Trả lời câu hỏi: |
|
|
- Câu hỏi (dạng chữ): Điều gì sẽ xảy ra khi học sinh không tuân thủ nội quy lớp học? |
- Học sinh xem video tình huống. |
|
b. Hướng dẫn: |
|
|
- Cho học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy. |
- Học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy. |
|
c. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
2. Hướng dẫn – Nội quy lớp học cơ bản |
|
|
a. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video giới thiệu nội quy lớp học. |
|
b. Trả lời 01 câu hỏi: |
|
|
- Câu hỏi: Theo các con, nếu học sinh không tuân thủ những nội quy này thì sao? |
- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình. |
|
c. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Mặc đồng phục theo quy định của nhà trường và Đi học đúng giờ. |
KHỐI 4 - BÀI 1: LÀM QUEN KỸ NĂNG SỐNG
(Kỹ năng nhận thức)
TỔNG QUAN BÀI HỌC:
- HS biết cách lắng nghe hiệu quả
- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống
- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học
|
TT |
Tên mục hoạt động |
Giáo viên |
Học sinh |
|
1 |
Khởi động
|
Trò chơi: Chim sổ lồng - Mục đích: Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ. Gợi mở bài học mới. - Hình thức: Trò chơi vận động * Cách tiến hành - CÁCH CHƠI: Có 2 cách chơi + Cách 1: · Chia học sinh thành các nhóm (mỗi nhóm từ 13 – 15 học sinh). Mỗi học sinh đứng thành một vòng tròn (lồng) (số vòng ít hơn số số học sinh là 1). · Học sinh đứng ngoài chờ tín hiệu “đổi lồng” và chạy đi tìm lồng cho mình. Tất cả học sinh trong lồng phải chạy đổi lồng cho nhau. Học sinh nào không tìm được lồng phải đứng ngoài chờ tín hiệu tiếp theo. + Cách 2: · Hai học sinh đứng đối diện nhau cầm 2 tay nhau giơ cao lên làm lồng. Mỗi lồng có một học sinh làm chim. (Số lồng ít hơn số chim là 1). Học sinh chưa có lồng đứng ngoài chờ tín hiệu. - Phân tích: + Giáo viên hỏi: Theo các bạn làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn? => Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái. - Bài học: Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin. |
Học sinh vui vẻ tích cực tham gia trò chơi |
|
2 |
Ôn bài học cũ |
0 |
0 |
|
3 |
Giới thiệu bài học mới |
Tên bài học: Nội quy lớp học - Lớp học kỹ năng sống - Nội quy lớp học của em |
HS đọc to tên bài học Ghi chép nội dung bài học |
CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN
BÀI 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
II. Phương tiện dạy học:
III. Tiến trình dạy học:
1. Khám phá:
GV nêu câu hỏi:
Giới thiệu bài: Bài 1 - Học cách tiết kiệm.
2. Kết nối:
|
- GV nêu mục tiêu của tiết học: - Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm. Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm. A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ -Yêu cầu HS đọc truyện: Minh và Hoa BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa? BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được). - Gọi HS trả lời - GV nhận xét. - GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn? B, Mua hàng ra sao? BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần - Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập, BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó. C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6 BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm. - GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian. Hoạt động 2: Em tự đánh giá - HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. - Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa? 3. Củng cố, dặn dò: - Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ? - Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn? - Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học |
- HS xác định rõ mục tiêu của bài.
- 1 HS, lớp đọc thầm. - HS nêu theo ý của mình - HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập. - Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS nêu - HS đọc phần bài học.
- HS tự làm việc cá nhân.
- HS nêu đồ vật mình muốn mua
- 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành - HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm.
- HS tự nêu cách làm của mình.
- HS nêu. |
BÀI 2. THỰC HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC
I. Mục tiêu:
II. Đồ dùng:
III. Các hoạt động dạy học.
1. Khám phá:
Giới thiệu bài: Bài 2 - Thực hiện nội quy lớp học.
2. Kết nối:
|
- GV nêu mục tiêu của tiết học: - Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học. Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung. - Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật Bài tập 1: - Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật? - Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học? - Gọi HS trả lời - GV nhận xét. Bài tập 2: Đánh dấu X vào ý em chọn - Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học? Bài tập 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học? Bài tập 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp. - Những việc em cần làm để đi học đúng giờ? Thực hành: HS nối BT 1/10 Bài tập 2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học. - GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học. - thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta? Hoạt động 2: Em tự đánh giá - HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá. - Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa? 3. Củng cố, dặn dò: - Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học? - Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học? - Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học |
- HS xác định rõ mục tiêu của bài.
- 1 HS, lớp đọc thầm. - HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập. - Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS nêu - HS đọc phần bài học.
- HS tự làm việc cá nhân.
-2 HS đọc bài đã hoàn thành
- HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ..
- Giúp chúng ta có một môi trường học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả.
- HS tự nêu cách làm của mình.
- HS nêu. |
....
>> Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải về để xem tiếp
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm)
Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm)
99.000đ