Giáo án kĩ năng sống lớp 4 (Cả năm) Giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 4 năm 2022 - 2023

Giáo án kĩ năng sống lớp 4 năm 2022 - 2023 trọn bộ cả năm, giúp thầy cô tham khảo để xây dựng kế hoạch giảng dạy cho cả 35 tuần học trong năm học 2022 - 2023.

Kỹ năng sống là môn học vô cùng quan trọng, giúp các em rèn những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, luôn tự giác, có ý thức tự lập trong mọi việc. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo trọn bộ giáo án lớp 4 theo Công văn 2345, để chuẩn bị thật tốt cho năm học 2022 - 2023. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí tài liệu:

Giáo án kỹ năng sống lớp 4 năm 2022 - 2023

CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ, TỰ QUẢN

BÀI 1: HỌC CÁCH TIẾT KIỆM

I. Mục tiêu: Giúp học sinh:

  • Biết trân trọng giá trị của tiền bạc, thời gian.
  • Biết thực hành tiết kiệm bằng những hành động nhỏ, phù hợp với khả năng của bản thân.
  • Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống

II. Phương tiện dạy học:

  • Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh
  • Tài liệu thực hành kĩ năng sống (T 4 -7).

III. Tiến trình dạy học:

1. Khám phá:

GV nêu câu hỏi:

  • Vì sao cần phải tiết kiệm?- HS trả lời
  • GV nhận xét.

Giới thiệu bài: Bài 1 - Học cách tiết kiệm.

2. Kết nối:

- GV nêu mục tiêu của tiết học:

- Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm.

Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm.

A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ

-Yêu cầu HS đọc truyện: Minh và Hoa

BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa?

BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được).

- Gọi HS trả lời

- GV nhận xét.

- GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn?

B, Mua hàng ra sao?

BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần

- Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập,

BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó.

C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6

BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm.

- GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian.

Hoạt động 2: Em tự đánh giá

- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.

- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa?

3. Củng cố, dặn dò:

- Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ?

- Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn?

- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học

- HS xác định rõ mục tiêu của bài.

- 1 HS, lớp đọc thầm.

- HS nêu theo ý của mình

- HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập.

- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.

- HS nêu

- HS đọc phần bài học.

- HS tự làm việc cá nhân.

- HS nêu đồ vật mình muốn mua

- 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành

- HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm.

- HS tự nêu cách làm của mình.

- HS nêu.

BÀI 2. THỰC HIỆN NỘI QUY LỚP HỌC

I. Mục tiêu:

  • Hiểu được ích lợi của việc thực hiện nội quy lớp học.
  • Tạo dựng được thói quen chấp hành tốt nội quy lớp học.
  • Vận dụng điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.

II. Đồ dùng:

  • Tài liệu KNS: (T8-11)

III. Các hoạt động dạy học.

1. Khám phá:

  • Phân biết tiết kiệm với kẹt sỉ? Vì sao cần tiết kiệm?- HS trả lời
  • Gv nhận xét.

Giới thiệu bài: Bài 2 - Thực hiện nội quy lớp học.

2. Kết nối:

- GV nêu mục tiêu của tiết học:

- Hiểu và tạo dựng được thói quen thực hiện và chấp hành tốt nội quy lớp học.

Hoạt động 1: Biết giữ kỉ luật chung.

- Yêu cầu HS đọc truyện: Bạn lớp phó kỉ luật

Bài tập 1:

- Vì sao cô giáo lại cử Huy làm lớp phó phụ trách kỉ luật?

- Nêu ý nghĩa của việc chấp hành nội quy lớp học?

- Gọi HS trả lời

- GV nhận xét.

Bài tập 2: Đánh dấu X vào ý em chọn

- Những việc làm nào là thực hiện đúng nội quy lớp học?

Bài tập 3: Thảo luận nhóm về những lợi ích của việc thực hiện đúng nội quy lớp học?

Bài tập 4: Viết ra những quy tắc mà em tự đặt ra cho mình khi học tập ở lớp.

- Những việc em cần làm để đi học đúng giờ?

Thực hành: HS nối BT 1/10

Bài tập 2: HS nêu việc làm vi phạm nội quy lớp học.

- GV chốt về các việc cần làm để thực hiện đúng nội quy lớp học.

- thực hiện tốt nội quy lớp học đem lại kết quả như thế nào cho chúng ta?

Hoạt động 2: Em tự đánh giá

- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.

- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết thực hiện tốt nội quy lớp học chưa?

3. Củng cố, dặn dò:

- Vì sao phải đặt ra nội quy lớp học?

- Thực hiện tốt nội quy lớp học mang lại ích lợi gì? Em đã làm gì để thực hiện tốt NQ lớp học?

- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học

- HS xác định rõ mục tiêu của bài.

- 1 HS, lớp đọc thầm.

- HS thảo luận theo nhóm đôi và làm bài tập.

- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.

- HS nêu

- HS đọc phần bài học.

- HS tự làm việc cá nhân.

-2 HS đọc bài đã hoàn thành

- HS nêu các việc em cần làm để đi học đúng giờ..

- Giúp chúng ta có một môi trường học tập nghiêm túc, học tập có hiệu quả.

- HS tự nêu cách làm của mình.

- HS nêu.

Tài liệu vẫn còn, mời các bạn tải về để xem tiếp

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 7.745
  • Lượt xem: 30.577
  • Dung lượng: 249 KB
Liên kết tải về
Tìm thêm: Giáo án lớp 4
Sắp xếp theo