Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 2 Tích hợp Năng lực lực số mang đến 2 mẫu khác nhau: 1 mẫu có tích hợp năng lực số + 1 mẫu chưa tích hợp.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Học kì 2 tích hợp năng lực số Kết nối tri thức được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 8 HK2 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: bài giảng điện tử Tin học 8 Kết nối tri thức, phân phối chương trình Tin học 8 Kết nối tri thức.
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2025 gồm có:
Chủ đề 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 9a .TẠO ĐẦU TRANG, CHÂN TRANG CHO VĂN BẢN
Môn: Tin học lớp: 8
Thời gian thực hiện: (2 tiết:15-16)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác: đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
- Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: thông qua việc nghiên cứu đặc điểm, tính năng của chương trình soạn thảo văn bản Word.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.
2.2. Năng lực Tin học
- Có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu; bước đầu tạo ra được sản phẩm số phục vụ cuộc sống nhờ khai thác phần mềm ứng dụng
2.3 Năng lực số
1.1TC2b. Tổ chức được tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số
1.2C2a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá được các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.
3.2TC2a. Thảo luận các cách sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp nội dung và thông tin mới để tạo ra những nội dung và thông tin mới và độc đáo.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học:
- Phòng máy, Tivi,... phục vụ cho dạy và học lý thuyết và thực hành.
2. Học liệu:
- GV: Hệ thống câu hỏi, bài tập.
- HS: SGK, SBT, bút màu, vở ghi chép. bảng nhóm, phiếu học tập, phiếu khảo sát, … (đáp ứng yêu cầu học tập). Chuẩn bị bài tập nhóm được phân công.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (Dự kiến thời lượng 3’)
a. Mục tiêu:
- Giới thiệu nội dung cần tìm hiểu trong chủ đề/bài học.
- Các thành phần chính trong chủ đề/bài học:
+ Đầu trang và chân trang
+ Đánh số trang
+ Thực hành: Đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang
- HS phát hiện ra trong văn bản, ngoài phần văn bản chính còn có thêm các phần khác, từ đó HS muốn tìm hiểu về các phần văn bản này. Ngoài ra, Hình 9a.1 và Hình 9a.2 còn cung cấp cho HS cái nhìn tổng quát về các trang văn bản.
b) Nội dung: HS quan sát Hình 9a.1 và Hình 9a.2 để phát hiện ra thành phần khác trong văn bản, yêu cầu HS trả lời câu khởi động và dẫn dắt HS đến nội dung của tiết học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện
- Cho học sinh nghiên cứu SGK hoặc quan sát, theo dõi bài giảng và trả lời câu hỏi dẫn vào nội dung bài học.
- Hs trả lời câu hỏi
- GV gọi HS trong nhóm trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét kết quả của HS, từ đó đi đến hoạt động hình thành kiến thức
TÍch hợp năng lực số. Tổ chức được tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số
- Hoạt động khởi động: GV yêu cầu HS tìm trên Internet các mẫu văn bản có đầu trang, chân trang đẹp, phù hợp với mục đích (ví dụ: đơn xin nghỉ học, báo cáo, thư mời...).
HS biết cách tìm kiếm các mẫu đầu trang, chân trang đẹp (templates) hoặc ý tưởng thiết kế trên mạng Internet, Google, hoặc thư viện mẫu của Word.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Dự kiến thời lượng 42’)
Hoạt động 1: Đầu trang và chân trang (Dự kiến thời lượng 7’)
a) Mục tiêu:
- HS biết được trong văn bản, ngoài phần văn bản chính còn có phần đầu trang và chân trang.
- Phần đầu trang và chân trang thường cung cấp các thông tin ngắn gọn về văn bản.
b) Nội dung: Tìm hiểu về “Đầu trang và chân trang”. Học sinh nghiên cứu SGK hoặc quan sát, theo dõi bài giảng và hoàn thiện phiếu học tập số 1, bài tập củng cố.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập của học sinh.
............
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
BÀI 9b – THAY ĐỔI KHUNG HÌNH, KÍCH THƯỚC ẢNH
Tin học Lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
⁃ Công cụ cắt, xoay, thay đổi kíc thước hình ảnh.
2. Về năng lực:
⁃ Thực hiện được các thao tác: cắt, xoay, thay đổi kíc thước hình ảnh.
⁃ Phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (NLa).
⁃ Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (NLd), năng lực hợp tác trong môi trường số (NLe)
3. Về phẩm chất:
⁃ HS có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
⁃ HS ham học, tích cực tham gia các hoạt động, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp
II. Thiết bị dạy học và học liệu
⁃ GV: SGK, KHDH, máy tính cài đặt phần mềm chỉnh sửa ảnh GIMP. Một số tệp hình ảnh.
⁃ HS: SGK, vở, một số hình ảnh sưu tầm hoặc tự chụp
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Đưa hs vào tình huống có vấn đề (bố cục, dung lượng)
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV yêu cầu HS đọc tình huống trong SGK và phát hiện các vấn đề, cách khắc phục
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc nội dung, thảo luận đưa ra các ý kiến cá nhân.
- Báo cáo, thảo luận: Hs phát hiện vấn đề và đưa ra cách giải quyết
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, sau đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (25’)
Hoạt động 2.1: Công cụ cắt, xoay, thay đổi kích thước ảnh.
a) Mục tiêu:
⁃ Hs nêu được các công cụ cắt, xoay, thay đổi kíc thước hình ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ 1 : GV chiếu hình ảnh ban đầu và hình ảnh sau khi đã chỉnh sửa hình 9b.1, 9b.2 cho HS quan sát và yêu cầu HS nhận xét về ảnh kết quả. Yêu cầu HS trả lời công cụ nào giúp tạo ra ảnh mới đó?
- Thực hiện nhiệm vụ 1: Chia lớp thành các nhóm trả lời 4 câu hỏi:
+ Nhận xét về ảnh kết quả?
+ Công cụ nào giúp tạo ra ảnh mới đó?
+ Làm thế nào để đọc thông tin về kích thước ảnh?
+ Dung lượng của tệp có liên quan như thế nào đến kích thước ảnh?
- Báo cáo, thảo luận 1: Các nhóm đọc nội dung phần kiến thức mới và thảo luận trả lời câu hỏi và chia sẻ với lớp (nhóm đại diện) các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định 1: GV tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động.
Ghi nhớ:
1. Một số trường hợp cần cắt ảnh: có chi tiết thừa, theo nhu cầu cắt bỏ một phần ảnh. 2. Công cụ cắt ảnh(Crop) , thay đổi kích thước ảnh (Resize), xoay ảnh (Rotate).
3. Ảnh có kích thước lớn thì dung lượng ảnh lớn và ngược lại.
- Chuyển giao nhiệm vụ 2 : GV yêu cầu hs trả lời nhanh câu hỏi
- Thực hiện nhiệm vụ 2: Hs suy nghĩ và làm việc cá nhân.
- Báo cáo, thảo luận 2: Gv gọi Hs trả lời, các hs khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định 2: GV đánh giá kết quả hoạt động
Đáp án:
9b.4: Crop. 9b.5_Resize. 9b.6_Rotate.
Hoạt động 2.2: Thực hành – sử dụng một số cộng cụ chỉnh sửa ảnh.
a) Mục tiêu: Hs thực hiện được các thao tác:
⁃ Cắt ảnh
⁃ Xoay ảnh
⁃ Thay đổi kích thước ảnh
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ : GV giao nhiệm vụ HS thực hành trên máy theo các mục Nhiệm vụ 1,2,3 trong sgk
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hành theo các bước hướng dẫn trong sgk
- Báo cáo, thảo luận: GV quan sát và hướng dẫn hs khi cần.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt lại kiến thức
Ghi nhớ:
+ Công cụ cắt ảnh (Crop)
+ Thay đổi kích thước ảnh (Scale)
+ Xoay ảnh (Rotate)
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức về chỉnh sửa ảnh để áp dụng vào một bức ảnh.
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài luyện tập:
+ Gv yêu cầu học sinh luyện tập theo yêu cầu
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs lắng nghe và thực hành.
+ Gv hướng dẫn, quan sát trong quá trình học sinh thực hành.
- Báo cáo, thảo luận: Hs thực hành trên máy tính.
- Kết luận, nhận định: Gv nhận xét bài học sinh, chỉ ra một số lưu ý, các lỗi HS hay mắc phải khi làm bài.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để tải ảnh về một chủ đề yêu thích. Thực hành các thao tác cắt, xoay, thay đổi kích thước hình ảnh sử dụng phần mềm GIMP
b) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chiếu nội dung bài vận dụng:
..........
Xem đầy đủ nội dung KHBD Tin học 8 Kết nối tri thức HK2 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
149.000đ