Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ chủ đề 1 đến hết chủ đề 4.
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều HK1 được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ. Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều kì 1 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều HK1 mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán 8 Cánh diều, giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều, giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều.
CHỦ ĐỀ 1: MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
TUẦN 1: HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI
PHÁT ĐỘNG TUẦN LỄ THI ĐUA CÙNG NHAU XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường.
2. Năng lực:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong lễ phát động một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô.
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
- Máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
Bản cam kết thi đua
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi diễn ra lễ phát động.
b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, đội văn nghệ thể hiện tiết mục mở màn.
c. Sản phẩm: Thái độ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, hưởng ứng tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (30’)
Hoạt động 1: Tổ chức lễ chào cờ (15’)
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ
- GV trực tuần nhận xét thi đua.
- Liên đội đọc kết quả thi đua trong tuần
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường (15’)
a. Mục tiêu: HS thực hiện kí cam kết thi đua
b. Nội dung: GV chủ nhiệm và HS lớp kí cam kết
c. Sản phẩm: Bản kí cam kết
d. Tổ chức thực hiện:
- GVCN đọc nội dung bản cam kết phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường
- GVCN thực hiện kí cam kết đầu tiên
- Cán bộ lớp lên kí cam kết.
- HS lớp lên kí cam kết.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (5’)
a) Mục tiêu: Củng cố lại nội dung đã bản cam kết phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường
b) Nội dung: Bản cam kết phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
Trong bản cam kết phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường, em sẽ làm gì để thực hiện tốt các nội dung đã cam kết?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5’)
a) Mục tiêu: Củng cố lại nội dung cam kết thông qua trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: Bản cam kết.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Trong bản cam kết phát động tuần lễ thi đua Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường, em ấn tượng nhất với nội dung nào? Tại sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV mời HS trả lời. HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS.
....
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1: MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:
- Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
- Xây dựng được tình bạn và biết cách giữ gìn tình bạn.
- Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý:
- Phát động tuần lễ thi đua “Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường”
- Tham gia văn nghệ về chủ đề “Tình bạn”
- Phát động phong trào “Xây dựng trường học an toàn”
- Tham gia các hoạt động về chủ đề “Phòng, tránh bắt nạt học đường”
- ...
SINH HOẠT LỚP
Gợi ý:
- Chia sẻ về những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường;
- Chia sẻ về những câu chuyện ca ngợi tình bạn đẹp, bền vững;
- Thiết kế thông điệp tuyên truyền phòng, tránh bắt nạt học đường;
- ....
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm hiểu được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
- Chung tay xây dựng truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Giải quyết được các tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
- Có trách nhiệm trong việc tiếp nối, phát huy truyền thống nhà trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, Giáo án.
- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
- Giấy A4, A0, giấy nhớ, bút chì, bút màu các loại.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tạo tâm thế thoải mái, dễ chịu trước khi bước vào nội dung bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho cả lớp cùng hát bài “Thêm yêu ngày nắng đến trường”.
c. Sản phẩm học tập: HS hát hăng say, nhiệt tình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu lời bài hát, yêu cầu HS hát theo bài hát: “Thêm yêu ngày nắng đến trường”.
- Link bài hát: https://www.youtube.com/watch?v=-V8OYABCnHI
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và hát theo ca từ bài hát.
- GV cùng hòa giọng với cả lớp.
Bước 3: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận
- GV nhận xét, khuyến khích HS thể hiện sự hòa đồng, thân thiện trong quan hệ bạn bè, cùng nhau tạo nên mỗi ngày đến trường là một ngày vui như lời bài hát vừa rồi.
- GV dẫn dắt HS tìm hiểu nội dung mới: Hoạt động giáo dục theo chủ đề - Xây dựng truyền thống nhà trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Giúp HS:
- Tìm hiểu và nêu được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
- HS xác định được những việc mình có thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm về những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà bản thân đã tìm hiểu được.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện được các việc làm, hoạt động nhằm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm: Em hãy chia sẻ những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV đặt thêm câu hỏi: Em thấy những hoạt động đó như thế nào? Em ấn tượng với hoạt động nào? Vì sao? - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS chia sẻ những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã trao đổi với nhau. Gợi ý (đính kèm phía dưới hoạt động). - GV mời HS chia sẻ những việc bản thân có thể làm để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, tổng kết. - GV chuyển sang hoạt động mới. |
1. Việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường Là học sinh của trường, việc tìm hiểu và xác định những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường là trách nhiệm nhưng cũng là quyền lợi và niềm tự hào của các em.
|
BẢNG LIỆT KÊ NHỮNG VIỆC LÀM GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
|
Các lĩnh vực |
Việc làm cụ thể |
|
Học tập |
- Tham gia hoạt động thi đua “Dạy tốt, học tốt” - Đổi mới phương pháp học tập. - ... |
|
Văn hóa – nghệ thuật |
- Tham gia tổ chức cuộc thi “Giai điệu tuổi hồng” - Tham gia làm báo tường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 - ... |
|
Thể dục – thể thao |
- Tham gia thi đấu bóng đá nam, nữ. - Tham gia đội tuyển đá cầu. - ... |
|
Các hoạt động cộng đồng |
- Ủng hộ các bạn HS khu vực miền núi khó khăn. - Thực hiện dự án bảo vệ môi trường. - .... |
|
Các hoạt động khác |
- Giữ gìn vệ sinh trong trường, lớp - Giúp đỡ mọi người - ... |
Hoạt động 2: Thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Giúp HS thực hiện được và chia sẻ những việc mình đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ nhóm đôi hoặc trong cùng bàn về những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện được các việc làm, hoạt động nhằm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Gợi ý: + Tên việc làm + Mô tả cách thực hiện + Kết quả đạt được + Bài học thu được, những khó khăn gặp phải và cách khắc phục. - Sau khi thảo luận nhóm đôi, GV đặt thêm câu hỏi: Trước khi thực hiện công việc đó, em có suy nghĩ gì? Sau khi thực hiện xong, em cảm thấy như thế nào? - GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những việc làm sự kiện sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS chia sẻ những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã trao đổi với nhau. - GV mời HS chia sẻ việc làm dự kiến trong thời gian tới để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV mời HS chia sẻ cách thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, tổng kết. - GV chuyển sang hoạt động mới. |
2. Thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường Thực hiện được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường thể hiện em là một HS có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao với những công việc chung.
|
Hoạt động 3: Tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Từ đó, HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ về các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.
c. Sản phẩm học tập: HS tìm hiểu về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Từ đó, HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ trong nhóm: Em hãy chia sẻ các hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. - Sau khi thảo luận, GV nêu thêm câu hỏi: + Em biết thông tin về các hoạt động đó từ đâu? + Trong các hoạt động đó, em thấy ấn tượng với hoạt động nào nhất? Vì sao? - GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy thảo luận về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV yêu cầu HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường và viết báo cáo kết quả. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về việc tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. - HS thảo luận nhóm và lên ý tưởng. - HS tham gia hoạt động Đoàn, Đội và thực hiện viết báo cáo tại nhà. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời một số HS chia sẻ các hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã trao đổi với nhau. - GV mời HS chia sẻ một số hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường (gợi ý SHS tr.9). + Tổ chức ngày hội đọc sách + Thi đua thành tích tốt trong tuần - GV yêu cầu HS tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. - GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, tổng kết. - GV chuyển sang hoạt động mới. |
3. Tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường - Thể hiện bản thân là đội viên gương mẫu. - Là cơ hội để HS học hỏi, rèn luyện và trưởng thành hơn. -> Kết luận: Thực hiện những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình yêu đối với ngôi trường mà em đang theo học.
|
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận.
c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi phần Luyện tập.
................
Xem đầy đủ nội dung Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều HK1 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều (Học kì 1)
Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều (Học kì 1)
99.000đ