Giáo án Toán 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Toán 8 (Full)

Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

KHBD Toán 8 Kết nối tri thức HK1 được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm các tiết học cả năm 2025 - 2026. Kế hoạch bài dạy Toán lớp 8 Kết nối tri thức kì 1 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức học kì 1, mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức, giáo án Âm nhạc 8 Kết nối tri thức, giáo án Lịch sử và Địa lí 8 Kết nối tri thức.

Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức (Học kì 1)

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

CHƯƠNG I. ĐA THỨC

Bài 1. Đơn thức

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

– Nhận biết được đơn thức, đơn thức thu gọn, hệ số, phần biến và bậc của đơn thức.

– Thu gọn được đơn thức.

– Nhận biết được đơn thức đồng dạng.

– Thực hiện được cộng và trừ đơn thức đồng dạng.

2. Năng lực

Năng lực chung:

– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.

– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện cộng hai đơn thức đồng dạng.

‒ Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi làm gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.

b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu được trình chiếu trên màn hình:

Bài toán: Một nhóm thiện nguyện chuẩn bị y phần quà giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà gồm x kg bao gạo và x gói mì ăn liền. Viết biểu thức biểu thị giá trị bằng tiền (nghìn đồng) của toàn bộ số quà đó, biết 12 nghìn đồng/kg gạo; 4,5 nghìn đồng/gói mì ăn liền.

– GV chia lớp thành bốn nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ như sau:

Nhóm 1 và nhóm 3: Thực hiện nhiệm vụ trả lời Câu hỏi A.

Nhóm 2 và nhóm 4: Thực hiện nhiệm vụ trả lời Câu hỏi B.

Câu hỏi A

Câu hỏi B

– Trong y phần quà, hãy tính:

• Giá trị của tổng số gạo;

• Giá trị của tổng số gói mì ăn liền.

– Tính tổng giá trị bằng tiền (nghìn đồng) của y phần quà đó.

– Mỗi phần quà trị giá bao nhiêu?

– Tính tổng giá trị bằng tiền (nghìn đồng) của y phần quà đó.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– Các nhóm tiến hành thảo luận và thống nhất phướng án trả lời câu hỏi của nhóm mình.

– GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Giải thích câu hỏi nếu các học sinh không hiểu nội dung các câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

– Mỗi nhóm cử đại diện trình bày phương án đã thống nhất.

– Các HS còn lại quan sát phương án trả lời của các bạn.

– GV gọi HS nhận xét, bổ sung và chữa bài.

*Dự kiến câu trả lời:

Câu trả lời cho câu hỏi A

Câu trả lời cho câu hỏi B

– Trong y phần quà:

• Giá trị của tổng số gạo là 12xy (nghìn đồng);

• Giá trị của tổng số gói mì ăn liền là 4,5xy (nghìn đồng);

– Tổng giá trị bằng tiền của y phần quà đó là:

12xy + 4,5xy (nghìn đồng).

– Mỗi phần quà trị giá là:

12x + 4,5x = 16,5x (nghìn đồng).

– Tổng giá trị bằng tiền của y phần quà đó là:

16,5xy (nghìn đồng).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo.

– Cuối hoạt động, HS đặt ra câu hỏi tại sao kết quả của hai cách làm lại khác nhau. Đây là động cơ tìm hiểu nội dung bài mới.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Đơn thức và đơn thức thu gọn

a) Mục tiêu:

‒ HS nhận biết được đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn và thu gọn được đơn thức;

– HS nhận biết được các khái niệm: bậc, hệ số và phần biến của đơn thức (đã thu gọn);

– HS luyện kĩ năng xác định được hệ số, phần biến và bậc của một đơn thức;

– HS nhận biết được đơn thức bậc 0.

b) Nội dung:

HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm đơn thức, đơn thức thu gọn, bậc của một đơn thức theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, HĐ2, đọc và thảo luận Ví dụ 1, Ví dụ 2, Tranh luận, trả lời Câu hỏi ?, thực hành làm Luyện tập 1, Luyện tập 2.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm đơn thức, đơn thức thu gọn, bậc của một đơn thức.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái niệm đơn thức

– GV yêu cầu HS thực hiện HĐ1:

+ GV mời một số HS nhắc lại khái niệm đơn thức một biến.

+ Khái niệm đơn thức một biến:

Đơn thức một biến là biểu thức đại số có dạng tích của một số thực với một lũy thừa của biến.”

+ GV mời 1 – 2 HS trả lời HĐ1, cả lớp nhận xét, GV đánh giá.

– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, thực hiện HĐ2:

+ HS trả lời, cả lớp nhận xét.

– GV đánh giá, chuẩn hóa kiến thức đưa ra khái niệm đơn thức:

“Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến, hoặc có dạng tích của những số và biến.”

+ HS đọc phần kiến thức trọng tâm.

+ GV mời 1 số HS lấy ví dụ về đơn thức.

– GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 1, hoạt động cá nhân sau đó trao đổi hỏi đáp. GV mời 1 HS trả lời, các HS khác nhận xét và bổ sung. GV đánh giá và chốt đáp án.

– GV yêu cầu HS nhận biết đơn thức bằng cách hoàn thành cá nhân Luyện tập 1.

GV mời 1 – 2 HS trả lời, cả lớp nhận xét. GV chốt đáp án.

– GV tổ chức cho HS thảo luận đưa ra ý kiến ở phần Tranh luận. Từ đó một lần nữa nhấn mạnh cho HS cách nhận biết một đơn thức.

Nhiệm vụ 2. Tìm hiểu khái niệm đơn thức thu gọn, bậc của một đơn thức.

– GV dẫn dắt, hướng dẫn, phân tích cho HS về khái niệm đơn thức thu gọn và bậc của một đơn thức:

1. Đơn thức và đơn thức thu gọn

* Khái niệm đơn thức

HĐ1:

Biểu thức {x^2}--2x\({x^2}--2x\) không phải là đơn thức một biến vì biểu thức này có chứa phép trừ.

Một số ví dụ về đơn thức một biến: \frac{2}{5}{x^2}y;\,\,3xy{}^3;\,\, - 5{x^2}{y^2}\(\frac{2}{5}{x^2}y;\,\,3xy{}^3;\,\, - 5{x^2}{y^2}\)

HĐ2:

Nhóm 1. Những biểu thức có chứa phép cộng hoặc phép trừ:

- 2x + 7y; x + 2y--z\(- 2x + 7y; x + 2y--z\)

Nhóm 2. Các biểu thức còn lại:

17{z^4}; ; xy4{x^2}\(17{z^4}; ; xy4{x^2}\)

Nếu hiểu đơn thức (nhiều biến) tương tự đơn thức một biến thì nhóm 2 gồm những đơn thức.

=> Kết luận:

Khái niệm đơn thức:

“Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến, hoặc có dạng tích của những số và biến.”

Ví dụ 1: SGK – tr6.

Luyện tập 1:

Các biểu thức là đơn thức gồm: 3{x^3}y; 12{x^5}\(3{x^3}y; 12{x^5}\)

Tranh luận:............................

* Đơn thức thu gọn, bậc của một đơn thức: SGK – tr7.

 

 

 

 

 

 

 

................................................

Xem đầy đủ nội dung giáo án Toán 8 học kì 1 trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Toán 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo