Giáo án Giáo dục công dân 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy GDCD 8 (Full)

Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 6 đến hết bài 10.

Giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức HK2 được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm các tiết học cả năm theo phân phối chương trình năm 2025 - 2026. Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức kì 2 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức kì 2 mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức, giáo án Toán 8 Kết nối tri thức.

Giáo án Giáo dục công dân 8 Kết nối tri thức (HK2)

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 6: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CÁ NHÂN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nhận biết được thế nào là mục tiêu cá nhân; các loại mục tiêu cá nhân.
  • Hiểu vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.
  • Nêu được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
  • Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó.

2. Năng lực

Năng lực chung:

· Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

  • Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực riêng:

  • Năng lực phát triển bản thân: tự nhận thức được sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong việc xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân; xây dựng được mục tiêu của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó.
  • Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được một số hiện tượng, vấn đề của đời sống xã hội về xác định mục tiêu cá nhân; bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu một số hiện tượng, tình huống về xác định mục tiêu cá nhân; lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết được một số vấn đề về xác định mục tiêu cá nhân trong đời sống thực tế.

3. Phẩm chất

  • Chăm chỉ, luôn vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập, lao động và các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.
  • Có trách nhiệm trong việc xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • · Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
  • · Câu chuyện, tấm gương, những ví dụ thực tế gắn liền với nội dung bài học.
  • · Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

  • · SHS Giáo dục công dân 8.
  • · Câu chuyện, tấm gương, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: Khơi gợi, dẫn dắt HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.

2. Nội dung:

- GV mời một số HS chia sẻ trải nghiệm về việc đặt mục tiêu cá nhân của mình.

- GV dẫn dắt HS vào bài học.

3. Sản phẩm:

- Những chia sẻ trải nghiệm của HS về việc đặt mục tiêu cá nhân của mình.

- HS lắng nghe và hiểu định nghĩa về xác định mục tiêu cá nhân.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS chia sẻ trải nghiệm về việc đặt mục tiêu cá nhân của mình.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Mục tiêu giống như chiếc la bàn định hướng cho cuộc sống. Khi nghĩ về những gì mình muốn đạt được và đặt mục tiêu hướng tới, ta sẽ trở nên tự chủ và tích cực hơn. Vì vậy, xác định mục tiêu cá nhân là một việc cần làm cần thiết để sống có mục đích, làm việc có kế hoạch, từ đó có khả năng thực hiện được ước mơ, đạt được thành công trong cuộc sống.

Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 6 – Xác định mục tiêu cá nhân.

1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân

I. MỤC TIÊU: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được thế nào là mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.

1. Nội dung:

- GV mời HS quan sát 4 bức tranh SHS tr.36.

- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, quan sát 4 bức tranh SHS tr.36 và trả lời câu hỏi.

- GV cùng HS rút ra kết luận về xác định mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân và chuẩn kiến thức của GV.

3. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh SHS tr.36.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:

+ Em hãy cho biết các bạn trong mỗi bức tranh có mong muốn gì. Các bạn có xác định khoảng thời gian để thực hiện mong muốn đó không? Từ đó, em hãy cho biết thế nào là mục tiêu cá nhân.

+ Em hãy phân loại các mục tiêu nói trên theo thời gian (ngắn hạn, dài hạn) và theo lĩnh vực:

Phát triển bản thân

Gia đình và bạn bè

Tài chính cá nhân

Sức khỏe

Học tập và nghề nghiệp

Trao tặng và cống hiến xã hội.

- GV tổng hợp các ý kiến trên bảng lớp.

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận và nêu khái niệm xác định mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc theo nhóm, quan sát 4 bức tranh SHS, thảo luận và trả lời câu hỏi.

- HS rút ra kết luận và nêu khái niệm xác định mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi và tổng hợp ý kiến (bảng đính kèm phía dưới hoạt động).

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án.

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận và nêu khái niệm xác định mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân.

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Tìm hiểu khái niệm mục tiêu cá nhân và các loại mục tiêu cá nhân

- Khái niệm:

Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định.

- Phân loại mục tiêu cá nhân:

+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực: phát triển bản thân, gia đình và bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính, trao tặng và cống hiến xã hội,...

+ Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

..............

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Giáo dục công dân 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo