Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 sách Cánh diều (Học kì 2) Giáo án buổi chiều Ngữ văn lớp 8 (Full)

Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 Cánh diều Học kì 1 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 6 đến hết bài 10.

Giáo án buổi chiều Văn 8 Cánh diều HK2 được biên soạn rất chi tiết đầy đủ các tiết học theo kế hoạch dạy thêm. Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 Cánh diều HK2 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Văn 8 Cánh diều.

Giáo án buổi chiều Văn 8 Cánh diều Học kì 2

Tiết 73,74,75: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: LÃO HẠC

(Nam Cao)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp Hs

- Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ của người kể chuyện,...) của văn bản Lão Hạc.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện quan văn bản

2. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu về bài học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

- Năng lực đặc thù: Phát triển kĩ năng đọc:

3. Phẩm chất:

- Trách nhiệm: Có ý thức trân trọng những kỉ niệm và phát huy những cảm xúc, tình cảm tốt đẹp trong sáng về con người và cuộc sống.
- Chăm chỉ: Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Phần chuẩn bị của giáo viên:

- Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu học tập.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Phần chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đọc bài và trả lời câu hỏi bên dưới

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Ngày soạn:...............

Ngày dạy:...............

Tiết 73

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề

b) Nội dung hoạt động: Nghe và xem video

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời

d) Tổ chức hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Học sinh xem đoạn trích lão Hạc nói chuyện với cậu Vàng trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

Sử dụng phần mềm YouTube

* Thực hiện nhiệm vụ học tập: Cá nhân trả lời kết quả.

* Báo cáo kết quả

* Đánh giá nhận xét, kết nối bài học:

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Nội dung 1: Tìm hiểu tri thức đọc hiểu

Hoạt động của GVHS

Dự kiến sản phẩm

a) Mục tiêu: học sinh nắm được những vấn đề chung của truyện ngắn

b) Nội dung hoạt động: Gv tổ chức cho học sinh tìm hiểu nội dung định hướng trong sgk bằng câu hỏi gợi mở, phiếu học tập.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các câu hỏi, bài tập.

d) Tổ chức thực hiện:

I. TÌM HIỂU VỀ TRI THỨC ĐỌC HIỂU:

- Sử dụng phần mềm PowerPoint, ralo

- Kĩ thuật/ Phương pháp: động não, dự án

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Đọc tri thức ngữ văn sgk trang/

Nhắc lại đề tài và chủ đề của truyện ngắn?

Bước 2: Học sinh trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ:

- Gv quan sát lắng nghe

- Hs quan sách giáo khoa tìm câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

- Hs trình bày sản phẩm cá nhân

- Gv gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Gv nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.

1. Đề tài: là phạm vi cuộc sống dược miêu tả trong văn bản( Tác phẩm viết về cái gì( hiện tượng, phạm vi cuộc sống)?

Ví dụ: đề tài của truyện ngắn Lão Hạc là vấn đề cuộc sống cùng khổ và nhân phẩm của người nông dân

2. Chủ đề: là vấn đề chính được thể hiện trong văn bản.

Ví dụ: Chủ đề của truyện Hoàng tử bé là trẻ thơ có cách nghĩ và cách nhìn riêng, cần nhìn trẻ con bằng con mắt của trẻ thơ.

Nội dung 2: Tìm hiểu văn bản

Hoạt động của GVHS

Dự kiến sản phẩm

a) Mục tiêu: học sinh nắm được những vấn đề chung của văn bản...

b) Nội dung hoạt động: Gv tổ chức cho học sinh tìm hiểu nội dung định hướng trong sgk bằng câu hỏi gợi mở, phiếu học tập.

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các câu hỏi, bài tập.

d) Tổ chức thực hiện:

II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG:

1. Đọc:

- Sử dụng phần mềm PowerPoint, ralo

- Kĩ thuật/ Phương pháp: động não

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Đọc rõ ràng, ngắt nghỉ đúng.

Đọc phân vai theo giọng đọc đọc nhân vật

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: TÌM HIỂU CHUNG

Văn bản

Tác giả

 

Xuất xứ

 

Thể loại

 

Phương thức biểu đạt

 

 

Bước 2: Học sinh trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ:

- Gv quan sát lắng nghe

- Hs quan sách giáo khoa tìm câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

- Hs trình bày sản phẩm cá nhân

- Gv gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Gv nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.

Nam Cao tên khai sinh là Trần Hữu Tri (có nguồn ghi là Trần Hữu Trí), sinh ngày 29 tháng 10 năm 1915 nhưng giấy khai sinh ghi là 1917. Quê ông tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Ông đã ghép hai chữ của tên tổng và huyện làm bút danh: Nam Cao.

Là một nhà văn, nhà thơ, nhà báo và cũng là một chiến sĩ, liệt sỹ người Việt Nam. Ông là nhà văn hiện thực lớn (trước Cách mạng Tháng Tám), một nhà báo kháng chiến (sau Cách mạng), một trong những nhà văn tiêu biểu nhất thế kỷ 20. Nam Cao có nhiều đóng góp quan trọng đối với việc hoàn thiện phong cách truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam ở nửa đầu thế kỷ 20.
Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?

+ Nhan đề ngắn gọn nhưng có ý nghĩa sâu xa

+ Tên nhan đề cũng là tên nhân vật chính. Nội dung chính của tác phẩm xoay quanh số phận nghèo khổ của Lão Hạc

+ Nhan đề gợi sự đồng cảm của người đọc với thân phận người nông dân đồng thời gợi sự căm phẫn với ách thống trị của chế độ thực dân phong kiến

2. Tìm hiểu chung:

a. Tác giả

- Nam Cao (1915 – 1951)

- Là nhà văn đã có đóng góp cho nền văn học dân tộc các tác phẩm hiện thực xuất sắc về đề tài người nông đân nghèo bị áp bức và người trí thức nghèo sống mòn mỏi trong xã hội cũ

b. Văn bản

- Xuất xứ: Đăng báo lần đầu năm 1943. Đoạn trích nằm cuối truyện.

- Thể loại: Truyện ngắn

- Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm

..................

Xem đầy đủ Giáo án buổi chiều Văn 8 Cánh diều HK2 trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 8
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo