Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2025 - 2026 thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Học kì 2 tích hợp Năng lực số Chân trời sáng tạo được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 8 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Các nội dung trong giáo án thường lồng ghép tình huống thực tế, giúp học sinh vận dụng kiến thức Tin học vào học tập, giao tiếp, giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Công nghệ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật.
BÀI 9a – TẠO ĐẦU TRANG, CHÂN TRANG CHO VĂN BẢN
Môn học/Hoạt động giáo dục: Tin, lớp: 8
Thời gian thực hiện: 02 tiết (tuần 19 & 20)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tạo được danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
- Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
- Giải quyết được vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
- Các năng lực số:
+ 3.1.TC2a: Chỉ ra được cách tạo và chỉnh sửa nội dung ở các định dạng khác nhau.
+ 3.1.TC2b: Thể hiện được bản thân thông qua việc tạo ra các nội dung số.
+ 2.5.TC2a: Thảo luận về các chuẩn mực hành vi và cách sử dụng công nghệ số và tương tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin và phẩm chất trung thực trong trích dẫn thông tin.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Máy chiếu, máy tính có phần mềm soạn thảo văn bản.
- Tệp văn bản như ở Hình 1, Hình 2 trong SGK.
- Phòng thực hành tin học với máy tính có phần mềm soạn thảo văn bản.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình để chỉ ra các thành phần của trang văn bản ở Hình 1 trong SGK và công cụ được được sử dụng để tạo kí hiệu đầu dòng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình ở Hình 1.
- GV nêu câu hỏi:
+ Trang văn bản gồm mấy phần? Nội dung của phần chính được trình bày theo bố cục như thế nào?
+ Văn bản có mấy mục và kí hiệu đầu dòng của các mục này là gì? Đối với những mục có nội dung gồm nhiều đoạn văn bản, kí hiệu đầu dòng tại dòng đầu tiên của các đoạn văn bản là gì?
+ Nội dung phần chân trang văn bản gồm những gì?
+ Để tạo kí hiệu đầu dòng là số thứ tự hoặc dấu đầu dòng ta dùng công cụ nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức của bản thân để trả lời yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS nêu được:
+ Trang văn bản ở Hình 1 SGK có phần chính, đầu trang, chân trang; trong phần chân trang có số trang; trong phần chính, các mục được trình bày theo danh sách liệt kê bằng các số thứ tự, các đoạn văn bản trong mỗi mục được trình bày theo danh sách dạng liệt kê bằng kí hiệu đầu dòng.
- HS dự đoán được:
+ Công cụ tạo danh sách liệt kê trong phần mềm soạn thảo văn bản tương tự như trong phần mềm trình chiếu.
- HS sôi nổi phát biểu, thảo luận, hào hứng tìm hiểu kiến thức mới.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số cách trình bày giúp văn bản đẹp, chuyên nghiệp hơn – Bài 9a: Trình bày văn bản
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tạo danh sách dạng liệt kê
a. Mục tiêu:
- HS biết cách tạo danh sách dạng liệt kê có thứ tự và danh sách liệt kê bằng kí hiệu đầu dòng trong trình bày văn bản, thay đổi kí hiệu đầu dòng.
- HS nêu được lợi ích của việc sử dụng danh sách dạng liệt kê trong trình bày văn bản.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức để HS làm việc theo nhóm, thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK. - GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình tìm hiểu về cách tạo danh sách dạng liệt kê. - GV yêu cầu các nhóm HS trao đổi, thực hiện các yêu cầu nêu trong hoạt động “Làm” SGK – tr44: 1. Hãy nêu các bước thực hiện tạo danh sách dạng liệt kê bằng kí hiệu đầu dòng cho nhiều đoạn văn bản đồng thời. 2. Nêu các bước thực hiện thay đổi kí hiệu đầu dòng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm để tóm tắt mục đích của việc tạo danh sách dạng liệt kê. - HS suy nghĩ về các thao tác tạo danh sách dạng liệt kê bằng kí hiệu đầu dòng. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày, nhận xét được ý nghĩa của việc sử dụng danh sách dạng liệt kê; nêu và thực hành minh họa tạo được danh sách dạng liệt kê bằng kí hiệu đầu dòng. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV tuyên dương các nhóm, chốt lại kiến thức. - GV chuyển sang nội dung mới. |
1. Tạo danh sách dạng liệt kê - Sử dụng danh sách dạng liệt kê giúp văn bản có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, giúp người đọc dễ theo dõi, văn bản có tính thẩm mĩ hơn. Hoạt động Làm: 1. Các bước tạo danh sách dạng liệt kê bằng kí hiệu đầu dòng: B1: Đặt con trỏ soạn thảo vào mục cần tạo danh sách liệt kê. B2: Chọn thẻ Home. B3: Chọn nút lệnh . 2. Thay đổi kí hiệu đầu dòng, mức phân cấp: - Chọn danh sách liệt kê, nháy chuột vào mũi tên bên phải của nút lệnh Numbering (hoặc Bullets , thực hiện: + Chọn trong danh sách kí hiệu được mở ra để thay đổi kí hiệu đầu dòng (hoặc kiểu đánh thứ tự); + Chọn mục Change List Level → chọn mức trong danh sách được mở ra để thay đổi mức phân cấp. Lưu ý: + Có thể chọn các đoạn văn bản để thực hiện tạo danh sách liệt kê đồng thời. + Khi thêm, bớt, di chuyển các mục, kí hiệu đầu dòng của danh sách liệt kê sẽ được tự động đánh lại phù hợp với sự thay đổi. |
* Tích hợp năng lực số:
Tạo một tài liệu, việc thêm tên tài liệu, hoặc tên tác giả vào đầu trang/chân trang giúp người đọc dễ dàng xác định nguồn gốc và nội dung chính
Em chia sẻ sản phẩm số của mình với người khác, trong học tập
- HS hoạt động nhóm thảo luận cách tạo danh sách dạng liệt kê.
Giúp HS sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tạo danh sách dạng liệt kê.
................
Xem đầy đủ nội dung kế hoạch bài dạy trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (Tích hợp Năng lực lực số)
99.000đ