Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 Kết nối tri thức Học kì 2 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 6 đến hết bài 10.
Giáo án dạy thêm Văn 8 Kết nối tri thức HK2 được biên soạn rất chi tiết bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo để dễ dàng hoàn thiện giáo án dạy thêm cho các em học sinh của mình thật chỉn chu. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Văn 8 Kết nối tri thức.
Ngày soạn:....................
Ngày dạy:..................
BÀI 6 - CHỦ ĐỀ 6: CHÂN DUNG CUỘC SỐNG
Tiết 76,77,78,79,80
LUYỆN ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực
1. Năng lực chung: Tự học; hợp tác giải quyết vấn đề, trình bày trước đám đông.
2. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực nhận biết các đặc điểm của văn bản truyện ngắn hiện đại. (thể loại, đề tài, nội dung, nghệ thuật, ngôn ngữ;....);
- Năng lực đọc hiểu các văn bản truyện ngắn hiện đại ngoài SGK.
- Năng lực cảm thụ văn học.
II. Phẩm chất
- Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi con người.
- Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy;
- Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra kiến thức cũ: Xen kẽ trong giờ.
2. Tiến hành ôn tập.
HOẠT ĐỘNG 1: CỦNG CỐ TRI THỨC VỀ THỂ LOẠI TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI
1. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của thể loại văn bản truyện ngắn hiện đại.
2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động.
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
||||||
|
v Mục tiêu 1: Củng cố tri thức nền về văn bản truyện ngắn hiện đại. - Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm văn học. - Nhận biết và phân tích được cốt truyện. - Biết cách đọc hiểu văn bản truyện ngắn hiện đại.
v Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát vấn câu hỏi, yc hs trả lời: + Chủ đề của bài học và thể loại chính của các văn bản đọc hiểu? + Kể tên các văn bản được học trong chủ đề? + Dựa vào các tri thức đã học, em hãy cho biết để tìm hiểu một văn truyện ngắn hiện đại chúng ta cần quan tâm những yếu tố nào? - GV chuyển giao nhiệm vụ: hoàn thành bảng kiếm theo mẫu.
HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm thảo luận - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.
TÚM LẠI LÀ RẤT LẰNG NHẰNG. NẶNG VỀ LÍ LUẬN VĂN HỌC. NHƯNG NHẸ LÀ LẶN NỔI BƠI CHÌM.
v Mục tiêu 2: Củng cố phương pháp đọc hiểu một tác phẩm truyện ngắn hiện đại. - Vận dụng được kĩ năng đọc hiểu để phát hiện ra chi tiết tiêu biểu và cảm nhận được cái hay của tác phẩm văn học. v Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát phiếu bài tập. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS tiến hành làm phiếu bài tập theo hướng dẫn của GV. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trình bày sản phẩm. - GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. - Đánh giá, động viên tinh thần hoạt động của HS.
BÀI TẬP HÌNH THÀNH KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU CHI TIẾT MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN NGẮN. BÀI 1 Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ngờ chị lại tìm thấy ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ác liệt nhất. Ở đây, trong những buổi lễ cưới, người ta tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối đã tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng. Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy. Câu 1: Bài tập 2 |
I. Tri thức nền cần ghi nhớ:
1- Chủ đề bài học: Chân dung cuộc sống. 2- Thể loại chính của các văn bản: 2 tp truyện ngắn + 1 tp thơ kết nối chủ đề. 3- Các văn bản được học: + Mắt sói ( Đa-ni-en Pen-nắc) + Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long). + Bếp lửa ( Bằng Việt) -> Thể loại VB đọc chính:
1. Khái niệm truyện ngắn: Truyện ngắn là hình thức tự sự cỡ nhỏ, thường được viết bằng văn xuôi. 2. Đặc trưng về nội dung và hình thức của truyện ngắn 2.1. Cốt truyện – Cốt truyện: là hệ thống sự kiện (biến cố) xảy ra trong đời sống của nhân vật. ² Cốt truyện đơn tuyến - Chỉ có một mạch sự kiện - Sự kiện đơn giản. ² Cốt truyện đa tuyến - Tồn tại ít nhất hai mạch sự kiện. - Hệ thống sự kiện phức tạp, chồng chéo gắn với số phận các nhân vật chính. 2.2 Tình huống truyện Mỗi tác phẩm truyện ngắn sẽ được xây dựng dựa trên một tình huống truyện nhất định. Tình huống truyện là sự việc chính hoặc hoàn cảnh bộc lộ được đặc điểm của nhân vật hoặc ý đồ của tác giả. -Tình huống truyện là hoàn cảnh chứa xung đột được nhà văn tạo lập để triển khai cốt truyện. Tình huống truyện xét đến cùng là những sự kiện đặc biệt của đời sống trong đó chứa đựng những diễn biến, mâu thuẫn được nhà văn triệt để khai thác làm bật lên ý đồ nghệ thuật của mình. Trong truyện ngắn tình huống là “cái tình thế xảy ra truyện” để diễn tả “một khoảnh khắc mà trong đó sự sống hiện ra rất đậm đặc”, là cái khoảnh khắc chứa đựng cả một đời người” (Nguyễn Minh Châu). - Các loại tình huống: tình huống hành động (hướng tới hành động có tính chất bước ngoặt của nhân vật); tình huống tâm lí (chủ yếu tác động đến tâm tư, tình cảm nhân vật hơn là đẩy họ vào tình thế phải lựa chọn hay quyết định những hành động thích ứng) ; tình huống nhận thức (mang đến nhận thức cho nhân vật, chủ yếu cắt nghĩa giây phút giác ngộ chân lí của nhân vật) 2.3. Kết cấu 2.4. Nhân vật - Nhân vật là một yếu tố rất quan trọng trong truyện ngắn bởi không có câu chuyện nào được xây dựng mà không có nhân vật. -Truyện ngắn hiện đại thường chú ý diễn biến nội tâm, tính cách đậm nét; tâm lí phù hợp với cá tính, lứa tuổi, giới tính…Truyện ngắn thường miêu tả tâm lí nhân vật qua bút pháp ngoại hiện (miêu tả qua hành vi, biểu hiện bên ngoài, qua đối thoại); bút pháp trực tiếp (diễn tả, phân tích tâm lí nhân vật bằng trần thuật theo điểm nhìn của nhân vật, sử dụng thủ pháp độc thoại nội tâm…) v Các phương diện chính để phân tích nhân vật: - Xuất thân/Lai lịch. - Ngoại hình. - Ngôn ngữ, cử chỉ, hành động. - Tính cách, phẩm chất. - Nghệ thuật xây dựng nhân vật. => Vai trò của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. 3. Chi tiết ü Điểm nhìn – Điểm nhìn văn bản là phương thức phát ngôn, trình bày, miêu tả phù hợp với cách nhìn, cách cảm thụ thế giới của tác giả, chỉ vị trí để quan sát, cảm nhận, đánh giá. ü Giọng kể (hay chính là giọng điệu): Là thái độ, tình cảm, lập trường tư tưởng, đạo đức của nhà văn với hiện tượng được miêu tả thể hiện trong lời văn quy định cách xưng hô, gọi tên, dùng từ, sắc điệu tình cảm, cách cảm thụ xa, gần, thân sơ, thành kính hay suồng sã, ngợi ca hay châm biếm. Giọng điệu trong tác phẩm có giá trị đa dạng, nhiều sắc thái dựa trên một giọng điệu cơ bản chủ đạo.Giọng điệu trong tác phẩm là giọng riêng của tác giả nhưng mang nội dung khái quát nghệ thuật, phù hợp với đối tượng thể hiện. (nv) · Chú ý hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Bởi việc tìm hiểu bối cảnh xã hội, hoàn cảnh sáng tác là cơ sở để cảm nhận các tầng lớp nội dung và ý nghĩa của truyện. – Tình huống truyện: để phân tích tình huống truyện cần tóm tắt tình huống, phân tích diễn biến của tình huống hoặc tính chất của tình huống, rút ra ý nghĩa của tình huống. - Khi tìm hiểu nhân vật cần chú ý: (Nhân vật chính là ai? Nhân vật đó được tác giả khắc họa trong hoàn cảnh nào? Ngoại hình, lời nói, hành động...) + Nghệ thuật xây dựng nhân vật: việc xây dựng nhân vật thể hiện tài năng và phong cách nghệ thuật của nhà văn. - Ngôn ngữ kể chuyện có gì đặc sắc. - Phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua văn bản. - Từ văn bản truyện ngắn liên hệ với bản thân và cuộc sống xung quanh để thấy được ý nghĩa của nó đối với cuộc sống, con người. |
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI QUA CÁC VĂN BẢN .
a. Mục tiêu: HS nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.HS nhận biết và phân tích được cốt truyện đa tuyến trong VB.
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
|
v Tổ chức thực hiện: NV1: Củng cố pp kĩ năng cho HS khi tiếp cận văn bản mới. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Lệnh: - Đọc truyện và kể tóm tắt phần được đọc. - HS đọc và kể tóm tắt truyện. - GV em hãy nhắc lại cách đọc hiểu một tp truyện ngắn ta cần chú ý bám sát vào những điều gì? B2: Thực hiện nhiệm vụ - HS chuẩn bị câu trả lời và chia sẻ. B3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày dự án, hs khác nhận xét và bổ sung B4: Kết luận, nhận định HS: nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét thái độ làm việc và câu trả lời của hs. Nhiệm vụ 2: Rèn kĩ năng đọc hiểu tác phẩm truyện ngắn cho HS qua pp tiếp cận đã được học. B1. Giao nhiệm vụ. - GV phát phiếu học tập. - GV yêu cầu HS làm phiếu bài tập trắc nghiệm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. B2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hành trên các phiếu bài tập GV giao. - HS hoạt động theo hình thức hướng dẫn cụ thể của GV qua các dạng bài tập. B3. Báo cáo hoạt động: - HS trình bày kết quả sản phẩm trên phiếu bài tập của mình. - Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến. B4. Đánh giá hoạt động, kết luận : - Gv nhận xét ý thức tham gia hoạt động của HS. - GV chữa bài của HS, chốt đáp án cụ thể. |
II. LUYỆN TẬP. HS cần biết phải bám sát vào đặc trưng của thể loại: -Thể loại? - Ngôi kể? - Phương thực biểu đạt chính? - Nhân vật chính? - Tình huống truyện (hoàn cảnh) - Tìm hiểu cốt truyện có gì đặc biệt? - Ngôn ngữ truyện: lời kể, ngôn ngữ nhân vật.
|
......................
Xem đầy đủ Giáo án dạy thêm Văn 8 Kết nối tri thức HK1 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án dạy thêm môn Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)
Giáo án dạy thêm môn Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)
99.000đ