Kế hoạch dạy học môn Giáo dục công dân 8 sách Cánh diều (Có năng lực số) Phân phối chương trình GDCD lớp 8 (Năng lực số)

Phân phối chương trình Giáo dục công dân 8 Cánh diều năm 2025 - 2026 có tích hợp năng lực số giúp quý thầy cô nắm được các nội dung, chủ đề, yêu cầu cần đạt của từng tuần, từng học kỳ, biết khi nào nên sử dụng năng lực số nào phù hợp với hoạt động học tập.

Kế hoạch dạy học Giáo dục công dân 8 Cánh diều được thể hiện rất rõ ràng, chi tiết giúp giáo viên chủ động, lựa chọn hoạt động số hóa phù hợp thời lượng, tránh quá tải hoặc thiếu thời gian cho các năng lực cốt lõi. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Phân phối chương trình Giáo dục công dân 8 Cánh diều năm 2025 - 2026 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm: phân phối chương trình môn Toán 8 Cánh diều, bộ sách giáo khoa lớp 8 Cánh diều.

Kế hoạch tích hợp năng lực số GDCD 8 Cánh diều

TRƯỜNG: …………….

TỔ:KHOA HỌC XÃ HỘI

Họ và tên giáo viên:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH

GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 CÁNH DIỀU

(Năm học: 2025 - 2026)

Học kỳ I

STT

Chủ đề

(1)

Số tiết

(2)

Nội dung tích hợp

Năng lực số

1

Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

3

Nội dung tích hợp: Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc

Qua tình huống về lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết của dân tộc => GV nhấn mạnh tới lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết của dân tộc => tích hợp quyền giữ gìn, phát huy bản sắc

“Luật Trẻ em Điều 18. Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc

 

1.1.TC2a – Minh họa được nhu cầu thông tin

 

2

Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

2

Nội dung tích hợp. Quyền đựợc giữ gìn, phát huy bản sắc, Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

GV xây dựng các tình huống có sự kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa của để học sinh nhận xét, đánh giá.

 

3.1.TC2b – Thể hiện bản thân qua nội dung số

 

3

Lao động cần cù, sáng tạo

3

Nội dung tích hợp. Bình đẳng giới, quyền đựợc phát triển

Hình thức tích hợp.

Qua câu truyện về một phụ nữ dân tộc thiểu số lao động cần cù, sáng tạo

1.1.TC2a – Minh họa được nhu cầu thông tin

 

4

Bảo vệ lẽ phải

 

 

2

Nội dung tích hợp. Quyền đƣợc bảo vệ trong tố tụng và xử lý vi phạm hành chính; quyền đƣợc tiếp cận thông tin và tham gia xã hội

Cách thức tích hợp

Qua tình huống => GV tích hợp quyền đƣợc bảo vệ trong tố tụng và tiếp cận thông tin của trẻ em

 

 

..................

Xem đầy đủ kế hoạch dạy học trong file tải về

Phân phối chương trình Giáo dục công dân 8 Cánh diều

STT

Bài học

Số tiết

1

Bài 1. Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

2 tiết

(1,2)

2

Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

3 tiết

(3,4,5)

 

 

 

3

Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo

2 tiết

(6,7)

4

Kiểm tra giữa kì 1

1 tiết

(8)

5

Bài 4. Bảo vệ lẽ phải

2 tiết

(9,10)

 

 

 

6

Bài 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

4 tiết

(11,12,13, 14)

7

Bài 6. Phòng, chống bạo lực gia đình

3 tiết

(15,16,17)

8

Kiểm tra cuối kì 1

1 tiết

(18)

9

Bài 7. Xác định mục tiêu cá nhân

3 tiết

(19,20,21)

10

Bài 8. Lập kế hoạch chi tiêu

4 tiết

(22,23,24,25)

11

Kiểm tra giữa kì 2

1 tiết

(26)

12

Bài 9. Phòng ngừa tại nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại

4 tiết

(27,28,29,30)

13

Bài 10. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

4 tiết

(31,32,33,34)

14

Kiểm tra cuối kì 2

1 tiết

(35)

Kế hoạch dạy học Giáo dục công dân 8 Cánh diều

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cấn đạt

Ghi chú

1

Bài 1. Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

 

 

 

 

 

2 tiết

(1,2)

– Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.

– Nhận biết được giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam.

– Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.

– Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.

– Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.

* Năng lực:

- Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác.

- Điều chỉnh hành vi; Phát triển bản thân.

* Phẩm chất: Yêu nước; Trách nhiệm.

2

Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

 

3 tiết

(3,4,5)

–Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

– Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

* Năng lực:

- Giao tiếp và hợp tác; Tự chủ và tự học.

 

 

 

– Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

– Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá.

- Điều chỉnh hành vi; Tìm hiểu và tham gia hoạt động KT-XH.

* Phẩm chất: Nhân ái;

Trách nhiệm.

3

Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo

 

 

 

 

 

2 tiết

(6,7)

– Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động và một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.

– Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.

– Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.

– Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động; phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động

 

4

Kiểm tra giữa kì 1

1 tiết

(8)

 

 

5

Bài 4. Bảo vệ lẽ phải

 

2 tiết

(9,10)

– Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải.

– Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.

 

 

 

 

– Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải; phê phán những thái độ, hành vi

không bảo vệ lẽ phải.

 

6

 

 

 

 

 

 

Bài 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

 

 

 

 

 

 

 

4 tiết

(11,12,13, 14)

– Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

– Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên; một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

– Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

– Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi.

– Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên.

 

7

 

 

Bài 6. Phòng, chống bạo lực gia đình

 

 

3 tiết

(15,16,17)

– Kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến.

– Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

– Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

– Biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.

– Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải; phê phán những thái độ, hành vi

không bảo vệ lẽ phải.

 

8

Kiểm tra cuối kì 1

1 tiết

(18)

 

 

9

 

 

 

Bài 7. Xác định mục tiêu cá nhân

 

 

 

3 tiết

(19,20,21)

– Nhận biết được thế nào là mục tiêu cá nhân; các loại mục tiêu cá nhân.

–Hiểu vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân.

– Nêu được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.

– Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đó.

 

10

 

 

 

Bài 8. Lập kế hoạch chi tiêu

 

 

 

4 tiết

(22,23,24,25)

– Nhận biết được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu.

– Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu.

–Lập được kế hoạch chi tiêu và tạo thói quen chi tiêu hợp lí.

–Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.

 

11

Kiểm tra giữa kì 2

1 tiết

(26)

 

 

12

Bài 9. Phòng ngừa tại nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại

4 tiết

(27,28,29,30)

– Kể được tên một số tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại; nhận diện được một số nguy cơ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.

– Trình bày được hậu quả của tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại.

– Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

– Nhận biết được trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

– Thực hiện được việc phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

– Nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè chủ

động phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

Thực hành trải nghiệm

13

 

 

 

 

Bài 10. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

 

 

 

 

 

4 tiết

(31,32,33,34)

– Phân tích được tầm quan trọng của lao động đối với đời sống con người.

– Nêu được một số quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ lao động của công dân và lao động chưa thành niên.

– Nêu được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động; lập được hợp đồng lao động có nội dung đơn giản giữa người sử dụng lao động và người lao động.

– Tích cực, chủ động tham gia lao động ở gia đình, trường, lớp và cộng đồng phù hợp lứa tuổi.

 

14

Kiểm tra cuối kì 2

1 tiết

(35)

 

 
Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo