Giáo án Giáo dục công dân 8 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy GDCD 8 (Full)

Giáo án Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 7 đến hết bài 10.

Giáo án GDCD 8 Chân trời sáng tạo HK2 được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 5512 gồm các tiết học cả năm theo phân phối chương trình năm 2025 - 2026. Giáo án Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo kì 2 bao gồm các mục tiêu học tập, nội dung bài học, phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, các hoạt động và bài tập, đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo. Vậy dưới đây là trọn bộ giáo án Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo HK2 mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Công nghệ, Ngữ văn, Mĩ thuật.

Giáo án Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo (Học kì 2)

Tuần 19,20,21 NS: / /20.......

Tiết 19,20,21 ND: / /20.......

BÀI 7: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Yêu cầu cần đạt

Sau bài học này, HS sẽ:

- Kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến.

- Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

- Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

- Biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.

- Phê phán các hành vi bạo lực gia đình trong gia đình và cộng đồng.

2. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực điều chỉnh hành vi: thể hiện bằng lời nói và việc làm, ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình. Ngoài ra, biết cách phòng, chống bạo lực gia đình.

- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Tìm hiểu, phân tích được một số hiện tượng bạo lực gia đình trong thực tiễn cuộc sống. Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí tình huống, tham gia các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình trong thực tiễn.

3. Phẩm chất:

- Trung thực, trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các hành vi bạo lực trong gia đình và cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SHS, SGV, KHBD Giáo dục công dân 8.

- Thiết bị dạy học:

+ Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.

+ Các tranh, hình ảnh, video clip có nội dung liên quan đến việc phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Đối với học sinh

- SHS, SBT Giáo dục công dân 8.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

* Nhiệm vụ 1: Thực hiện trò chơi “Thử thách tranh tài”

a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.

b. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy, trò

Yêu cầu cần đạt

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 2 đội và phổ biến luật chơi: Hai đội sẽ kể các hành động, việc làm nên và không nên thực hiện nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong vòng 3 phút, đội nào kể được nhiều việc làm hơn sẽ chiến thắng.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV triển khai cho HS tham gia trò chơi.

- GV quan sát và hỗ trợ HS trong quá trình chơi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS tích cực tham gia trò chơi.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, công bố kết quả đội thắng cuộc.

 

* Nhiệm vụ 2: Đọc câu ca dao, tục ngữ và rút ra ý nghĩa

a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.

b. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của thầy, trò

Yêu cầu cần đạt

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy đọc các câu ca dao, tục ngữ sau và rút ra ý nghĩa về mối quan hệ, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình:

+ “Chồng giận thì vợ bớt lời

Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê".

+ “Khôn ngoan đối đáp người ngoài

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.

+ "Cá không ăn muối cá ươn

Con cãi cha mẹ, trăm đường con hư”.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc câu ca dao, tục ngữ, vận dụng kiến thức, hiểu biết của bản thân để rút ra ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đó.

- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1-2 HS trả lời câu hỏi:

Các câu dao, tục ngữ nói về mối quan hệ, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình:

+ Các thành viên trong gia đình cần luôn quan tâm, chia sẻ, yêu thương, tôn trọng và gắn bó với nhau.

+ Mỗi thành viên cần thực hiện đúng quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân; đồng thời cần có trách nhiệm chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình để gia đình luôn là bến bờ an vui và hạnh phúc.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.

- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Gia đình là cội nguồn của yêu thương, là chiếc nôi nuôi dưỡng nhân cách của mỗi người, là nơi chốn an toàn, đầy ắp những kỉ niệm khó quên. Các thành viên trong gia đình phải luôn quan tâm, chia sẻ, yêu thương, tôn trọng và gắn bó với nhau. Đặc biệt, mỗi thành viên cần phải có trách nhiệm chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình để gia đình luôn là bến bờ của an vui và hạnh phúc.

Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 7 – Phòng, chống bạo lực gia đình.

 

1. HOẠT ĐỘNG 1: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

* Nhiệm vụ 1: Quan sát hình ảnh, đọc trường hợp, thông tin và thực hiện yêu cầu

a. Mục tiêu: HS kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến; phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

b. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của thầy, trò

Yêu cầu cần đạt

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV mời 2 HS đọc trường hợp 1, 2 trong SHS tr.42.

- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm cùng thực hiện 1 nhiệm vụ) và yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình ảnh SHS và thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1, 2: Quan sát 4 hình ảnh và chỉ ra những hình thức bạo lực gia đình được thể hiện trong các hình ảnh.

+ Nhóm 3, 4: Đọc trường hợp và chỉ ra những hình thức bạo lực gia đình được thể hiện trong thông tin trên.

- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về các hình thức bạo lực gia đình và tác hại đối với cá nhân, gia đình, xã hội.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh SHS tr.41, 42 và trả lời câu hỏi.

- HS rút ra kết luận về các hình thức bạo lực gia đình và tác hại đối với cá nhân, gia đình, xã hội theo hướng dẫn của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời câu hỏi:

+ Hình ảnh 1: bạo lực về thể chất

+ Hình ảnh 2: bạo lực về tình dục

+ Hình ảnh 3: bạo lực về tinh thần

+ Hình ảnh 4: bạo lực về kinh tế

+ Trường hợp 1: bạo lực về thể chất (thể hiện qua chi tiết: chồng chị H dùng vũ lực để đuổi chị và các con ra khỏi nhà)

- GV rút ra kết luận các hình thức bạo lực gia đình và tác hại đối với cá nhân, gia đình, xã hội.

- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Các hình thức bạo lực gia đình

+ Bạo lực về thể chất: là hành vi ngược đãi, đánh đập làm tổn thương sức khỏe, tính mạng của thành viên gia đình.

+ Bạo lực về tinh thần: là những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm,...

+ Bạo lực về kinh tế: hành vi xâm phạm các quyền lợi kinh tế của thành viên gia đình (quyền sở hữu tài sản, quyền tự do lao động,...).

+ Bạo lực về tình dục: là hành vi mang tính chất cưỡng ép thành viên trong gia đình quan hệ tình dục, cưỡng ép mang thai, sinh con.

2. Tác hại của bạo lực gia đình

+ Gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình và trật tự xã hội, gây thương tích về thân thể, thậm chí gây tử vong.

+ Làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực,...

.................

Xem đầy đủ nội dung Giáo án GDCD 8 Chân trời sáng tạo HK2 trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Minh Ánh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Giáo dục công dân 8 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo