Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 1 (Tích hợp Năng lực lực số) Kế hoạch bài dạy Tin học lớp 8 (2 Mẫu, Full)

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 1 Tích hợp Năng lực lực số mang đến 2 mẫu khác nhau: 1 mẫu có tích hợp năng lực số + 1 mẫu chưa tích hợp.

Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Học kì 1 tích hợp năng lực số Kết nối tri thức được biên soạn rất chi tiết, theo Công văn 3456/BGDĐT-GDPT. Kế hoạch bài dạy Tin học 8 HK1 tích hợp năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: bài giảng điện tử Tin học 8 Kết nối tri thức, phân phối chương trình Tin học 8 Kết nối tri thức.

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2025 gồm có:

  • File Word dễ dàng chỉnh sửa
  • Mẫu 1: Tích hợp năng lực số.
  • Mẫu 2: Đầy đủ các bài. Chưa tích hợp năng lực số

Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Học kì 1 tích hợp năng lực số - Mẫu 1

BÀI 2- THÔNG TIN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

Tin học Lớp 8

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực:

1.1 Năng lực tin học: NLc,NLe

- Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với lưu lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyên đổi truyền và xử lý hiệu quả

- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được các ví dụ minh họa

1.2 Năng lực chung:

- Phát triển năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu đặc điểm của thông tin số và cách nó tồn tại và được khai thác trong xã hội.

- Hợp tác trong môi trường số hiệu quả dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm đa dạng và độ tin cậy khác nhau của thông tin trong môi trường số

1.3 Năng lực số:

- 1.2.TC2a: Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá được các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số

- 1.2.TC2b: Thực hiện phân tích, diễn giải và đánh giá được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

- 1.1.TC2b: Tổ chức được tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung trong môi trường số

2. Phẩm chất:

- Trung thực: xác lập thái độ trách nhiệm trong việc khai thác và
sử dụng thông tin kĩ thuật số.

- Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, không ngừng tìm tòi khám phá tri thức thông qua thông tin số.

- Trách nhiệm: phải dần thay đổi hành vi của mình để thích nghi với môi trường số mới. Biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy rất quan trọng để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. Phải có trách nhiệm khi chia sẻ công khai các thông tin số đúng sự thật và đáng tin cậy.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- GV: Giáo án và bài giảng điện tử

- HS: Chuẩn bị bài tập nhóm đã được phân công.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động khởi động: Ảnh in và ảnh số (10-15 phút)

a) Mục tiêu: Hs nhận ra những đặc điểm của thông tin số qua những ví dụ cụ thể

b) Nội dung:

- Các nhóm Hs nghiên cứu và trả lời các câu hỏi trong tình huống SGK T10

- Tổ chức hoạt động đọc mục a) Thông tin số - SGKT10,11

c) Sản phẩm: HS nêu được đặc điểm chính của thông tin số (Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn; Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lý thông tin đó cho phép).

d) Tổ chức thực hiện

- GV chia nhóm – 2hs/nhóm. GV chiếu tình huống và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu

- Hs thảo luận và trả lời câu hỏi

- GV gọi HS trong nhóm trả lời, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Câu trả lời hướng tới đặc điểm của thông tin số. Ba câu hỏi gắn với hoạt động thu nhận, nhân bản Và lưu trữ dữ liệu số nhằm đưa đến một số kết luận sau

+ An nhận được bức ảnh số bằng cách truy cập vào mạng xã hội. Thông tin số có thể được truy cập từ xa.

+ An nhận được ảnh nhưng Khoa không bị mất bức ảnh gốc. Việc nhân bản thông tin số không tốn vật liệu và dễ thực hiện.

+ An có thể lưu trữ bức ảnh số vào nhiều thiết bị của mình. Dữ liệu số dễ dàng được nhân bản và lan truyền.

+ HS cần ghi nhớ hai đặc điểm chính của thông tin số

............

...............

Xem đầy đủ nội dung Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Học kì 1 tích hợp năng lực số trong file tải

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 1 - Mẫu 2

Ngày soạn:..................

Ngày giảng:.................

CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

TIẾT 1

BÀI 1: LƯỢC SỬ CÔNG CỤ TÍNH TOÁN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.

- Hiểu máy tính được thiết kế theo nguyên lý Von-Neuman

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

2.2. Năng lực Tin học

- Nuôi dưỡng trí tưởng tượng, tiếp thu những ý tưởng sáng tạo qua những phát minh công nghệ. (NLa)

- Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí vào trao đổi thông tin để tìm hiểu về lịch sử phát triển của các tiến bộ trong công nghệ tính toán. (NLd)

3. Phẩm chất:

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.

- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân qua mối liên hệ sự phát triển Khoa học – Công nghệ trên thế giới với sự phát triển Tin học của đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên: Sách giáo khoa Tin học 8.

- Máy tính, máy chiếu.

- Một số hình ảnh hoặc video về sự phát triển của công cụ tính toán qua các thời kì.

- Phiếu học tập.

2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa Tin học 8, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động Khởi động (5 phút)

a. Mục tiêu: HS thấy được nhu cầu tính toán của con người đã có từ lâu và họ sử dụng những công cụ tự nhiên để thực hiện việc tính toán đó.

b. Nội dung: Công cụ tính toán đầu tiên.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau và đặt câu hỏi: Em có biết đây là gì và thường được sử dụng trong lĩnh vực nào không?

- GV tóm tắt các ý ở phần khởi động để HS nắm rõ:

+ Các phép tính đầu tiên được con người thực hiện bằng sử dụng 10 ngón tay.

+ Hệ thống ghi số thập phân vẫn phổ biến đến ngày nay.

+ Công cụ tính toán sớm nhất là bàn tính.

‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

- HS đọc thông tin đoạn văn bản và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

HS trả lời câu hỏi:

+ Đây là bàn tính.

+ Bàn tính thường được sử dụng trong lĩnh vực Toán học.

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Theo em, máy tính có sử dụng để tính toán được không. Để tìm hiểu xem máy tính được phát triển như thế nào và được sử dụng ra sao, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Lược sử công cụ tính toán.

2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới (25 phút)

Hoạt động 1: Máy tính cơ học (15 phút)

a. Mục Tiêu: Thông qua hoạt động, HS tiếp cận lược sử hình thành công cụ tính toán qua những câu chuyện.

b. Nội dung: Lược sử hình thành công cụ tính toán

c. Sản phẩm: Phiếu học tập

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.2, đọc thông tin mục 1 – SGK tr.6, 7, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:

1. Tên của một trong những chiếc máy tính đầu tiên là gì?

2. Chiếc máy đó có thể làm được những gì?

3. Ý tưởng nào đã thúc đẩy sự phát minh ra máy tính?

- Yêu cầu HS làm bài củng cố trong SGK:

Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì ?

A . Máy tính cơ học thực hiện tự động.

B. máy tính có những ứng dụng ngoài tính toán thuần túy .

C. C ó thiết kế giống với máy tính ngày nay

D. C ả 3 đặc điểm trên .

‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

- ‌HS‌ suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌SGK‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌

-‌ ‌GV‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ nhóm ‌

‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

- HS cử đại diện nhóm báo cáo kết quả. ‌ ‌

- ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌nhau.‌ ‌ ‌

Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌

- GV‌ nhận xét, kết luận, chính xác hóa kiến thức.

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.

1. Máy tính cơ học

- HS trả lời:

+ Chiếc máy tính cơ khí đầu tiên có tên Pascaline.

+ Thực hiện cả bốn phép tính số học.

+ Pascal muốn giúp cha trong việc tính toán thuế.

 

 

 

 

- Đáp án đúng: D

................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ giáo án Tin học 8

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 8
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức Học kì 1 (Tích hợp Năng lực lực số)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo