Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Học kì 2 (bản 2) mang tới các bài soạn của 18 tuần trong học kì 2 năm 2025 - 2026. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật 8 Chân trời sáng tạo của mình.
Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Bản 2 học kì 2 là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Bản 2 học kì 2 năm 2025 - 2026 mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm bài giảng điện tử Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo học kì 2.
Ngày soạn:.................
Ngày dạy:.................
Chủ đề 5: DI SẢN VĂN HÓA PHI LẬP THỂ
Bài 9: GIÁ TRỊ THẨM MĨ CỦA DI SẢN VĂN HÓA
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Cảm nhận được vẻ đẹp trong văn hóa qua các di sản vật thể để phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Biết khai thác vẻ đẹp tạo hình của di sản văn hóa trong thực hành sáng tạo SPMT 3D.
- Hiểu được đời sống văn hóa xã hội thông qua hình ảnh trên sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Biết tôn trọng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phân tích được vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được sáng tạo, qua đó biết trân trọng, giữ gìn và hình thành ý thức của di sản văn hóa phi lập thể.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo trang trí.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng: tự giác và nỗ lực học tập.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
2. Về năng lực.
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp, tính ứng dụng của chữ vào cuộc sống hàng ngày.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành sáng tạo, qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố tạo hình như nét, chấm, mảng màu.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của sản phẩm. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập, thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba chiều để áp dụng vào việc sắp xếp khoảng cách, vị trí, bố cục các yếu tố trang trí.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
|
Tiết |
Bài |
Nội dung |
Hoạt động |
|
1 |
Bài 9: Giá trị thẩm mĩ của di sản văn hóa. |
- Giới thiệu hình ảnh, nét đẹp trong văn hóa qua các di sản vật thể và phi vật thể để phát triển ý tưởng, sáng tạo. |
- Quan sát và nhận thức. - Thực hành và sáng tạo. - Phân tích và đánh giá. - Vận dụng. |
|
2 |
Bài 9: Giá trị thẩm mĩ của di sản văn hóa.(Tiếp theo) |
- Hoàn thiện sản phẩm, trình bày, phân tích đánh giá và vận dụng vào thực tế. |
|
|
3 |
Bài 10: Tạo dáng và trang trí hiện vật
|
- Tìm hiểu vẻ đẹp của hiện vật trong di sản văn hóa phi vật thể; khai thác được kiểu dáng, yếu tố trang trí trên hiện vật trong thực hành sáng tạo sản phẩm. |
- Quan sát và nhận thức. - Thực hành và sáng tạo. - Phân tích và đánh giá. - Vận dụng. |
|
4 |
Bài 10: Tạo dáng và trang trí hiện vật (Tiếp theo) |
- Hoàn thiện sản phẩm, trình bày, phân tích đánh giá và vận dụng vào thực tế. |
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS, GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
|
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ. |
|
|
Hoạt động của giáo viên. |
Hoạt động của học sinh. |
|
* Khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu: - HS nhận thức được giá trị thẩm mĩ của di sản văn hóa phi vật thể qua ảnh và qua một số SPMT. * Nội dung hoạt động: - GV hướng dẫn HS quan sát và thảo luận dựa vào các gợi ý trong SGK trang 40, 41.
* Sản phẩm học tập: - HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMI 3D mô phỏng vẻ đẹp của di sản văn hóa phi vật thể. * Tổ chức hoạt động: - GV giới thiệu về các di sản văn hoá phi vật thể nổi tiếng ở các địa phương khác nhau yêu cầu HS (cá nhân/nhóm) quan sát hình ảnh trong SGK trang 40, 41 hoặc hình ảnh sưu tầm, gợi ý cho HS tim và kể tên các thể loại di sản văn hóa phi vật thể. - GV cho HS thảo luận về các nội dung trong SGK, trang 40. 41 hoặc đặt câu hỏi gọi mờ để HS thảo luận về sản phẩm, tác phẩm mỹ thuật liên quan đến văn hóa phi vật thể theo gợi ý. + Em hãy kể tên một số thể loại di sản văn hoá phi vật thể ở Việt Nam mà em biết 71. + Em sẽ lựa chọn nét đặc trưng nào của di sản văn hóa phi vật thể để thể hiện sản phẩm? + Cách thể hiện không gian với sản phẩm mô hình 3D. + Ý nghĩa của việc sử dụng hình ảnh di sản văn hoá phi vật thể vào SPMT. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách quan sát và thảo luận dựa vào các gợi ý trong SGK trang 40, 41 ở hoạt động 1. |
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
- HS quan sát hình ảnh và một số tác phẩm mĩ thuật thể hiện nét đẹp của di sản văn hoà vật thể và phi vật thể trong SGK trang 40, 41 hoặc tư liệu do GV sưu tầm, qua đó, cảm nhận được vẻ đẹp, khai thác được nét đặc trưng tiêu biểu và hình thành được ý tưởng mễ hiện SPMT của mình. - HS hình thành ý tưởng thể hiện SPMI 3D. - HS (cá nhân/nhóm) quan sát hình ảnh trong SGK trang 40, 41 hoặc hình ảnh sưu tầm, gợi ý cho HS tim và kể tên các thể loại di sản văn hóa phi vật thể.
- HS thảo luận về sản phẩm, tác phẩm mỹ thuật liên quan đến văn hóa phi vật thể theo gợi ý.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời
+ HS trả lời
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
|
B. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
|
* HOẠT ĐỘNG 2: Là hoạt động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành các bài tập mĩ thuật theo chương trình, giúp học sinh có thể sáng tạo sản phẩm mĩ thuật ở mỗi chủ đề, bài học. |
|
|
Hoạt động của giáo viên. |
Hoạt động của học sinh. |
|
* Khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu: - HS hiểu được cách thể hiện sản phẩm về di sản văn hoá phi vật thể. - HS biết cách tạo hình, sử dụng chất liệu phù hợp để tạo SPMT theo chủ đề. * Nội dung hoạt động: - GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu các bước thực hiện SPMT theo chủ đề. - HS thực hiện SPMT 3D. * Sản phẩm học tập: - HS thực hiện được SPMT 3D về chủ đề di sản văn hóa phi vật thể. * Tổ chức hoạt động: - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận biết cách sáng tạo SPMT theo chủ đề. GV yêu cầu HS quan sát các bước gợi ý trong SGK, trang 42. - GV tổ chức cho HS thực hành theo hình thức cá nhân nhóm tự chọn lựa đề tài về di sản văn hoá phi vật thể và hướng dẫn HS chọn vật liệu phù hợp để thực hiện SPMT. - HS quan sát, lựa chọn đề tài, chọn lọc nét đặc trưng của một di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu ở địa phương và sử dụng các vật liệu khác nhau để thực hành tạo SPMT. * Gợi ý các bước:. 1. Tìm ý tưởng, vẽ phác dáng hình màu. 2. Tạo khung hình 3D cho sản phẩm 3. Tạo hình chi tiết cho sản phẩm. 4. Sắp xếp hình trong không gian và hoàn thiện sản phẩm. - Bài tập thực hành: Hãy tạo hình sản phẩm 3D chất liệu từ chọn về chủ đề di sản văn hoá phi vật thể mà em yêu thích. - GV cho HS tham khảo một số SPMT trong SGK trang 43 hoặc sản phẩm do GV sưu tầm. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách quan sát, tìm hiểu các bước thực hiện SPMT theo chủ đề thực hiện SPMT 3D ở hoạt động 2 |
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước thực hiện SPMT theo chủ đề để thực hiện SPMT 3D.
- HS thực hiện được SPMT 3D.
- HS quan sát và nhận biết cách sáng tạo SPMT theo chủ đề. GV yêu cầu HS quan sát các bước gợi ý trong SGK, trang 42. - HS thực hành hình thức cá nhân nhóm, chọn vật liệu phù hợp để thực hiện SPMT.
- HS quan sát, lựa chọn đề tài.
- HS thực hiện các bước (1,2,3,4).
- HS thực hành tham khảo một số SPMT trong SGK trang 43 hoặc sản phẩm do GV sưu tầm.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
|
Bổ sung: …………………………………………………
.....................
Xem đầy đủ Giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Bản 2 học kì 2 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Mĩ thuật 8 sách Chân trời sáng tạo - Bản 2 (Học kì 2)
Giáo án Mĩ thuật 8 sách Chân trời sáng tạo - Bản 2 (Học kì 2)
99.000đ