Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 có tích hợp năng lực số giúp quý thầy cô nắm được các nội dung, chủ đề, yêu cầu cần đạt của từng tuần, từng học kỳ, biết khi nào nên sử dụng năng lực số nào phù hợp với hoạt động học tập.
Kế hoạch dạy học Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo được thể hiện rất rõ ràng, chi tiết giúp giáo viên chủ động, lựa chọn hoạt động số hóa phù hợp thời lượng, tránh quá tải hoặc thiếu thời gian cho các năng lực cốt lõi. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Phân phối chương trình Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm:phân phối chương trình môn Toán 8 Chân trời sáng tạo, bộ sách giáo khoa lớp 8 Chân trời sáng tạo.
|
TRƯỜNG: THCS ………… TỔ: NGỮ VĂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN, LỚP: 7
(Năm học 2025 - 2026)
Cả năm: 35 tuần thực dạy (4 tiết/tuần) = 140 tiết
Học kì I: 18 tuần = 72 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
Học kì II: 17 tuần = 68 tiết (trong đó có 4 tiết kiểm tra giữa kì và cuối kì)
HỌC KÌ I
|
Tên chủ đề |
Tên bài dạy |
Tiết |
Tuần |
Yêu cầu cần đạt |
Năng lực số |
|
Bài 1: Những gương mặt thân yêu ( Thơ sáu chữ, bảy chữ ) 13 tiết
|
-Tri thức Ngữ văn: Thơ sáu chữ, bảy chữ -Trong lời mẹ hát |
1,2 |
1 |
1. Năng lực: - Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của thể thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. - Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của từ tượng hình và từ tượng thanh. - Bước đầu biết làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ. - Biết nghe để tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác. - Biết tự học, biết hợp tác với bạn, biết trình bày sáng tạo những tri thức đã tiếp nhận được. 2. Phẩm chất: - Biết yêu thiên nhiên; yêu cái đẹp; yêu thương động vật. - Biết yêu thương gia đình: yêu kính cha mẹ, yêu thương những hình ảnh, sự vật quen thuộc. - Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình. - Chăm chỉ trong học tập.
|
1.1TC2a 1.1.TC2b |
|
Nhớ đồng
|
3,4 |
||||
|
Những chiếc lá thơm tho
|
5 |
2 |
1.1TC2a 1.1.TC2b 1.1TC2a 1.1.TC2b 1.1TC2a 1.1.TC2b 1.1TC2a 1.1.TC2b |
||
|
Tri thức, thực hành TV: Từ tượng hình, từ tượng thanh |
6 |
||||
|
Chái bếp |
7 |
||||
|
Làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ |
8 |
||||
|
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ |
9,10 |
3 |
1.1TC2a 1.1.TC2b |
||
|
Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác |
11,12 |
1.1TC2a 1.1.TC2b |
|||
|
Ôn tập
|
13 |
4 |
2.1TC2b 5.3TC2a |
||
|
Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Văn bản thông tin) 14 tiết |
Tri thức Ngữ văn: VB thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên |
14 |
1. Năng lực: - Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên. - Nhận biết được chủ đề của bài về thế giới bí ẩn của tự nhiên. - Biết giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... - Nhận biết được một số yếu tố của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên. - Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được đặc điểm chung của văn bản thông tin; nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về thiên nhiên. - Nhận biết được đặc điểm của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp...; viết được đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp. - Viết được bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên. - Biết nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm, trình bày lại nội dung đó. 2. Phẩm chất: - Biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. - Chăm chỉ trong học tập, lao động.
|
2.1TC2b 5.3TC2a 2.1TC2b 5.3TC2a |
|
|
Bạn đã biết gì về sóng thần? |
15,16 |
||||
|
Sao băng là gì và những điều cần biết về sao băng |
17,18 |
5 |
2.1TC2b 5.3TC2a 2.1TC2b 5.3TC2a 2.1TC2b 5.3TC2a |
||
|
Mưa xuân II |
19 |
||||
|
Tri thức, thực hành Tiếng Việt: Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp |
20 |
||||
|
Thực hành TV (tt)
|
21 |
6 |
2.1TC2b 5.3TC2a |
...................
Xem đầy đủ nội dung kế hoạch dạy học trong file tải về
|
TRƯỜNG: THCS …. TỔ: ....
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN 8
HỌC KÌ 1: 72 tiết
|
Bài 1 NHỮNG GƯƠNG MẶT THÂN YÊU (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
|
Đọc |
Tiết 1 |
Thơ 6 chữ, 7 chữ |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 2, 3, 4 |
Trong lời mẹ hát |
||
|
Nhớ đồng |
|||
|
Tiết 5 |
Những chiếc lá thơm tho |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Chái bếp |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 6, 7 |
Từ tượng thanh, tượng hình và Thực hành tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 8, 9 |
Làm một bài thơ 6 chữ hoặc 7 chữ |
Bước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ |
|
Tiết 10 |
Viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc về một bài thơ tự do |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Nói - nghe |
Tiết 11, 12 |
Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác. |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 13 |
Ôn tập |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Bài 2 NHỮNG BÍ ẨN CỦA THẾ GIỚI TỰ NHIÊN (14 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
|
Đọc |
Tiết 1, 2 |
Văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 3, 4 |
Bạn đã biết gì về sóng thần? |
||
|
Tiết 5, 6 |
Sao băng là gì và những điều cần biết về sao băng? |
||
|
Tiết 7 |
Mưa tháng Giêng |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 8, 9 |
Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 10, 11 |
Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói - nghe |
Tiết 12, 13 |
Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 14 |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết |
|||
|
Bài 3 SỰ SỐNG THIÊNG LIÊNG (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
|
Tiết 1 |
Văn bản nghị luận: bằng chứng và đánh giá chủ quan; luận đề và luận điểm |
Thực hiện trên lớp |
|
|
Tiết 2, 3 |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ |
||
|
Tiết 4, 5 |
Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu |
||
|
Tiết 6 |
Bài ca Côn Sơn |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 7 |
Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và Thực hành tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 8, 9 |
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói - nghe |
Tiết 10, 11 |
Trình bày ý kiến về một vấn đè xã hội. |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 12 |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Bài 4 SẮC THÁI CỦA TIẾNG CƯỜI (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
Đọc |
Tiết 1 |
Truyện cười |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 2, 3, 4 |
Chùm VB 1, 2: Keo kiệt |
||
|
Chùm VB 3, 4: Khoe khoang khoác lác |
|||
|
Tiết 5 |
Lợi ích của tiếng cười |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Văn hay |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 6, 7 |
Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn và Thực hành Tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 8, 9 |
Viết bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói - nghe |
Tiết 10, 11 |
Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 12 |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Bài 5 NHỮNG TẤN TRÒ ĐỜI (14 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
Đọc |
Tiết 1, 2 |
Hài kịch |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 3, 4, 5 |
Ông Jourdain mặc lễ phục |
||
|
Tiết 6, 7 |
Ông Tây An Nam |
||
|
Tiết 8, 9 |
Loại vi trùng quý hiếm |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Cái chúc thư |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 10 |
Trợ từ, thán từ và Thực hành tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 11, 12 |
Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói - nghe |
Tiết 13 |
Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 14 |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 4 tiết |
|||
HỌC KÌ 2: 68 tiết
|
Bài 6 TÌNH YÊU TỔ QUỐC (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
|
Đọc |
Tiết 1, 2 |
Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 2, 3, 4 |
Nam quốc sơn hà |
||
|
Qua đèo Ngang |
|||
|
Tiết 5 |
Lòng yêu nước của nhân dân ta |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Chạy giặc |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 6, 7 |
Câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng và Thực hành tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 8, 9 |
Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói nghe |
Tiết 10, 11 |
Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 12 |
Ôn tập |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Bài 7 YÊU THƯƠNG VÀ HY VỌNG (13 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 6 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
|
Đọc |
Tiết 1 |
Một số đặc điểm của văn bản truyện |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 2,3,4 |
Bồng chanh đỏ |
||
|
Bố của Xi-mông |
|||
|
Tiết 5,6 |
Đảo Sơn Ca |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Tí bụi |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 7,8 |
Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị và Thực hành Tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Nói quá, nói giảm, nói tránh và Thực hành Tiếng Việt |
|||
|
Viết |
Tiết 9,10 |
Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói - nghe |
Tiết 11,12 |
Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 13 |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Ôn tập và kiểm tra giữa kì: 3 tiết |
|||
|
Bài 8 CÁNH CỬA MỞ RA THẾ GIỚI (12 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
| Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
| Tiết 1 | Văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim | Thực hiện trên lớp | |
| Tiết 2,3 | Chuyến du hành về tuổi thơ | ||
| Tiết 4, 5 | Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh | ||
| Tiết 6 | Tình yêu sách | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
| Tốt-tô-chan: Khi trẻ con lớn lên trong tình yêu thương | |||
| Tiếng Việt | Tiết 7 | Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
| Viết | Tiết 8, 9 | Thuyết minh giới thiệu một cuốn sách | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
| Nói - nghe | Tiết 10, 11 | Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
| Ôn tập | Tiết 12 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
| Bài 9ÂM VANG CỦA LỊCH SỬ (13 tiết)(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết; Ôn tập: 1 tiết) | |||
| Phân bố số tiết | Ghi chú | ||
Đọc |
Tiết 1, 2 | Truyện lịch sử | Thực hiện trên lớp |
| Tiết 3, 4 | Viên tướng trẻ và con ngựa trắng | ||
| Tiết 5, 6 | Quang Trung đại phá quân Thanh | ||
| Tiết 7 | Đại Nam quốc sử diễn ca | Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp | |
| Bến Nhà Rồng năm ấy… | |||
| Tiếng Việt | Tiết 8 | Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến và Thực hành tiếng Việt | Thực hiện trên lớp |
| Viết | Tiết 9, 10 | Kể lại một chuyến đi | Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
| Nói - nghe | Tiết 11, 12 | Nắm bắt nội dung chính đã trao đổi về một vấn đề đời sống, thảo luận và trình bày lại nội dung đó | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
| Ôn tập | Tiết 13 | Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp | |
|
Bài 10 CƯỜI MÌNH, CƯỜI NGƯỜI (11 tiết) (Đọc và Thực hành tiếng Việt: 7 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết; Ôn tập: 1 tiết) |
|||
|
Phân bố số tiết |
Ghi chú |
||
|
Đọc |
Tiết 1 |
Thơ trào phúng |
Thực hiện trên lớp |
|
Tiết 2, 3 |
Bạn đến chơi nhà |
||
|
Tiết 4, 5 |
Tự trào I |
||
|
Tiết 6 |
Hiểu rõ bản thân |
Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp |
|
|
Mắng học trò dốt II |
|||
|
Tiếng Việt |
Tiết 7 |
Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ và Thực hành tiếng Việt |
Thực hiện trên lớp |
|
Viết |
Tiết 8, 9 |
Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học |
Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ. |
|
Nói - nghe |
Tiết 10 |
Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
Ôn tập |
Tiết 11 |
Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp |
|
|
Ôn tập và kiểm tra cuối kì: 4 tiết |
|||
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: