Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Giáo dục địa phương 8 Hà Nội trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích gồm 11 bài học khác nhau, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
KHBD Giáo dục địa phương 8 Hà Nội được biên soạn rất chi tiết theo Công văn 5512 giúp giáo viên định hướng rõ ràng mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện địa phương Hà Nội. Đồng thời qua đó các em học sinh hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, truyền thống, địa lí, kinh tế – xã hội Hà Nội. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Giáo án Giáo dục địa phương 8 Hà Nội mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 8.
CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THẾ KỈ XVII ĐẾN NĂM 1918
BÀI 1: THĂNG LONG TỪ THỜI MẠC ĐẾN TÂY SƠN (2TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá Thăng Long từ thời Mạc đến thời Tây Sơn.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập, điều chỉnh cách thức học tập cho phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc trao đổi thảo luận, trình bày ý tưởng và kết quả thực nhiện nhiệm vụ học tập.
* Năng lực chuyên biệt:
- Phát triển năng lực tìm hiểu: Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá Thăng Long từ thời Mạc đến thời Tây Sơn.
3. Phẩm chất
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu GDĐP thành phố Hà Nội 8
- Máy tính, máy chiếu.
- Tìm hiểu mục tiêu và nội dung bài,
2. Đối với học sinh
- Tài liệu GDĐP thành phố Hà Nội 8
- Đọc trước bài học trong SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu nội dung bài mới, tạo hứng thú học tập cho HS.
b. Nội dung: Tình huống và phần câu hỏi ở phần mở đầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và cho biết bức tranh dân gian Ngũ Hổ thuộc dòng tranh gì, xuất hiện vào thời nào và ý nghĩa của dòng tranh này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ bức tranh dân gian Ngũ Hổ thuộc dòng tranh Đông Hồ, xuất hiện đã có từ thế kỷ XVI, phát triển thịnh hành đến cuối thế kỷ XX
+ Ý nghĩa tranh dân gian Đông Hồ phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, vật chất của con người, xã hội theo quan điểm mỹ học dân gian của người dân nơi đây. Đó là những bức tranh khắc hoạ ước mơ ngàn đời của người lao động về cuộc sống gia đình thuận hoà, ấm no, hạnh phúc, về một xã hội công bằng, tốt đẹp
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thăng Long thời Mạc và thời vua Lê - chúa Trịnh
a. Mục tiêu: Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế Thăng Long từ thời Mạc và thời vua Lê - chúa Trịnh
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu tình hình chính trị, kinh tế Thăng Long từ thời Mạc và thời vua Lê - chúa Trịnh
c. Sản phẩm học tập: tình hình chính trị, kinh tế Thăng Long từ thời Mạc và thời vua Lê - chúa Trịnh
d. Tổ chức hoạt động :
|
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm) thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm 1: 1. Trình bày nét chính về tình hình chính trị Thăng Long thời Mạc và thời vua Lê – chúa Trịnh. 2. Hãy cho biết quy hoạch thành Thăng Long dưới thời Mạc và thời vua Lê – chúa Trịnh. + Nhóm 2: 1. Trình bày những biểu hiện chứng tỏ sự phát triển của kinh tế Thăng Long thời Mạc và thời Lê – Trịnh. 2. Giới thiệu một nghề thủ công hoặc làng nghề của Thăng Long từ thời Mạc đến thời Tây Sơn còn tồn tại ở địa phương em hoặc địa phương khác mà em biết.
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận, đọc thông tin SGK, quan sát hình SGK và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trình bày kết quả làm việc. - GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV giúp HS tóm tắt những thông tin vừa tìm được để đúc kết thành kiến thức bài học. Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận: - GV chuyển sang nội dung mới. |
1: Thăng Long thời Mạc và thời vua Lê - chúa Trịnh a) Tình hình chính trị - Từ thế kỉ XVI, nhà Lê ngày càng khủng hoảng, suy yếu. - Triều Mạc được thiết lập vào năm 1527, tập trung xây dựng kinh đô thứ hai ở Kinh Dương - Năm 1533, triều Lê Trung hưng được dựng lên song quyền lực dần rơi vào tay họ Trịnh. Đất nước bị chia cắt bởi các cuộc chiến tranh Nam – Bắc triều, chiến tranh Trịnh – Nguyễn. Nhà Mạc sụp đổ (1592), các tập đoàn phong kiến Lê – Trịnh, Nguyễn tiếp tục củng cố quyền lực ở Đàng Ngoài và Đàng Trong. - Khi mới thiết lập, triều Mạc đã thực hiện những chính sách tiến bộ, trước tiên là ở Thăng Long. - Thời vua Lê – chúa Trịnh, Hoàng thành và Cung thành là Cung đình của vua Lê hầu như không thay đổi. b) Tình hình kinh tế - Nông nghiệp phát triển ở khu vực đất đai rộng bên ngoài Hoàng thành để sản xuất lúa gạo, thực phẩm, rau màu cung cấp cho kinh thành. - Thủ công nghiệp nhà nước và dân gian có điều kiện phát triển. Nhà nước thành lập cục và nha môn, cử quan lại phụ trách hoạt động thủ công nghiệp. - Hoạt động thương nghiệp phát triển do kinh tế hàng hoá
|
................
Xem đầy đủ giáo án Giáo dục địa phương 8 Hà Nội trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Hà Nội (Cả năm)
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Hà Nội (Cả năm)
99.000đ