Văn mẫu lớp 7: Ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước 2 đoạn văn mẫu lớp 7

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước.

Ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước
Ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo 2 đoạn văn mẫu lớp 7, được chúng tôi giới thiệu chi tiết ngay sau đây.

Đề bài: Tưởng tượng em là một nhà phê bình, hãy viết đoạn văn (khoảng 6 - 8 câu) nêu ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước mà em đã đọc.

Ý kiến của em về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước

Ý kiến về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ - Mẫu 1

Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận đã khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, sự giàu có của biển khơi. Đoàn thuyền rời bến khi hoàng hôn buông xuống, mặt trời sau một ngày làm việc mệt nhọc chuẩn bị nghỉ ngơi. Vẻ đẹp của biển cả đã làm công việc lao động vơi đi phần nào. Cảnh đánh cá trong đêm được nhà thơ miêu tả bằng cảm hứng trữ tình mãnh liệt. Con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé trước biển cả bao la đã trở thành con thuyền kỳ vĩ, khổng lồ đang hòa nhập với kích thước rộng lớn của thiên nhiên, vũ trụ. Chuyến ra khơi trở thành một trận chiến đấu. Cũng có thăm dò, cũng có dàn đan thế trận và bủa vây - nhưng là bằng lưới. Sau một ngày lao động vất vả, người ngư dân được đền đáp bằng một khoang đầy cá. Bài thơ kết lại với hình ảnh đoàn thuyền đánh cá trở về với niềm tin và tâm thế sẵn sàng của người ngư dân trước một chuyến đi mới. Qua bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”, người đọc cảm nhận được công việc lao động hăng say của những người ngư dân, cũng như thêm tự hào về thiên nhiên, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Ý kiến về một tác phẩm văn học về đề tài tuổi thơ - Mẫu 2

Truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần đã đem đến cho tôi nhiều cảm xúc. Nội dung của truyện khá đơn giản, nhưng lại gửi gắm bài học giá trị. Nhân vật chính trong truyện là một cậu bé, xưng là “tôi”. Truyện được kể lại dưới góc nhìn của “tôi”. Nhà cậu có một khu vườn rộng. Người bố đã trồng rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, hai bố con ra vườn thi nhau tưới. Bố thường bảo “tôi” nhắm mắt lại, sau đó dẫn “tôi” đi chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Cậu đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Sau đó, bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Ngoài ra, câu chuyện về món quà của thằng Tý cũng rất thú vị. Tý đã đem tặng bố của “tôi” những trái ổi to mềm, bố rất trân trọng dù bố ít khi ăn ổi. Từ đó, nhân vật “tôi” đã nhận ra vẻ đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Truyện được kể với giọng hồn nhiên, ngây thơ nhưng cũng giàu cảm xúc. “Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ” là một tác phẩm thú vị và ý nghĩa.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 367
  • Dung lượng: 127,6 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo