Văn mẫu lớp 7: Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng, rất hữu ích cho các bạn học sinh.

Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng
Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng

Mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo 3 mẫu tóm tắt dưới đây để hiểu rõ hơn về nội dung của văn bản này.

Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng - Mẫu 1

Vùng Việt Bắc mở hội lồng tồng từ sau Tết Nguyên Đán đến tết Thanh minh. “Lồng tồng” tiếng Tày - Nùng có nghĩa là “xuống đồng”. Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông. Hội cũng là dịp trưng bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng. Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ với thịt gà, thịt lợn, bánh chưng hay bánh lá ngải, xôi nhuộm lá cẩm, uống rượu nếp, rượu mác mật… Những trò chơi dân gian làm cho hội lồng tồng rộn rịp có đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và “lượn lồng tồng”. Trò chơi ném còn có dụng cụ chính là một chiếc còn. Người nào nhanh tay bắt được còn của tung đến mới được ném. Người ném trúng thủng vòng giấy thì được thưởng, nếu ném thủng hồng tâm thì được thưởng to hơn. Múa sư tử thực chất là một điệu múa võ. Theo tục lệ, con sư tử nào đến trước giữ vai trò đàn anh, có quyền chủ trì các buổi biểu diễn, nếu tranh chấp sẽ tổ chức một cuộc đấu miếng giữa hai con sư tử. Nhân dịp hội lồng tồng, thanh niên gái trai tụ họp thành những đám hát lượn, hát đối đáp những bài “lượn lồng tồng” để cầu mùa màng, chúc mừng dân làng được mọi sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động.

Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng - Mẫu 2

Ở Việt Bắc, người ta sẽ mở hội lồng tồng từ sau tết Nguyên đán đến tết Thanh minh. Trong những ngày hội lồng tồng cầu mùa, vui xuân, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông. Đó cũng là dịp trưng bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng. Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ và tổ chức các trò chơi trò chơi dân gian: đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và “lượn lồng tồng”. Về trò chơi ném còn có dụng cụ chính là một chiếc còn. Người nào nhanh tay bắt được còn của tung đến mới được ném. Người ném trúng thủng vòng giấy thì được thưởng, nếu ném thủng hồng tâm thì được thưởng to hơn. Múa sư tử được đồng bào Tày - Nùng, đặc biệt là thanh niên yêu thích vì tinh thần thượng võ của nó. Đây thực chất là một điệu múa võ. Các miếng võ được biểu diễn rõ nhất trong màn múa sư tử đùa nghịch vờn nhau với đười ươi và hai khỉ. Nhân dịp hội lồng tồng, thanh niên gái trai tụ họp thành những đám hát lượn, hát đối đáp những bài “lượn lồng tồng” để cầu mùa màng, chúc mừng dân làng được mọi sự may mắn tốt lành, ca ngợi cái đẹp của thiên nhiên, của mùa xuân, của tình yêu, của cuộc sống lao động.

Tóm tắt văn bản Hội lồng tồng - Mẫu 3

Từ sau Tết Nguyên Đán đến tết Thanh minh, ở vùng Việt Bắc sẽ mở hội lồng tồng. Theo tiếng Tày - Nùng, “lồng tồng” có nghĩa là “xuống đồng”. Trong những ngày hội, dân làng mang cỗ đến cúng thần nông. Ngoài ra, đây cũng là dịp để bày những sản phẩm nông nghiệp của dân làng. Sau khi cúng tế, người ta ăn cỗ với thịt gà, thịt lợn, bánh chưng hay bánh lá ngải, xôi nhuộm lá cẩm, uống rượu nếp, rượu mác mật… Rất nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như đánh vật, kéo co, thi bắn, đua thuyền, biểu diễn võ thuật... hấp dẫn nhất là tung còn, múa sư tử và “lượn lồng tồng”.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 811
  • Dung lượng: 106,9 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo