Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang (5 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Dấu gạch ngang là một trong những dấu câu được sử dụng khá nhiều. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, các bạn học sinh sẽ được hướng dẫn tìm hiểu về các loại dấu câu, trong đó có dấu gạch ngang.

Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang
Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang. Hãy cung theo dõi ngay sau đây.

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 1

Quê hương, đất nước - tiếng gọi thật thiêng liêng mà giàu tình cảm. Đối với mỗi người cũng như với em, tình yêu quê hương, đất nước là vô cùng quan trọng. Em sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuộc ngoại thành của thủ đô Hà Nội. Đó là một vùng quê trù phú, yên bình và tuyệt đẹp. Những cánh đồng lúa bát ngát một màu vàng ươm. Con đường làng như một dải lụa vắt ngang qua cánh đồng. Dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa quanh năm cung cấp cho đồng ruộng quê em những tinh túy của đất trời. Không chỉ có thiên nhiên mà con người cũng đáng quý, họ sống rất thật thà và nồng hậu. Người dân quê em làm ăn vất vả, bận rộn quanh năm. Nhưng họ vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Tất cả khiến em thêm yêu quê hương của mình nhiều hơn. Hôm nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, quê hương của em cũng đang trở nên hiện đại hơn. Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng. Đường phố trở nên khang trang, tập nập. Những cửa hàng đẹp đẽ, rộng lớn… Càng tự hào về quê hương của mình bao nhiêu, em tự nhủ phải cố gắng học tập bấy nhiêu. Trong tương lai, em sẽ trở về để xây dựng quê hương mình ngày một giàu đẹp hơn nữa.

  • Câu sử dụng dấu gạch ngang: Quê hương, đất nước - tiếng gọi thật thiêng liêng mà giàu tình cảm.
  • Tác dụng: đ ánh dấu bộ phận giải thích trong câu

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 2

Sách - người bạn đường, có nghĩa là sách giống như một người bạn đồng hành của con người trong hành trình cuộc sống. Quả vậy, sách luôn có mặt trong từng chặng đường đời của mỗi người. Từ khi sinh ra, trang sách đến qua lời kể của bà của mẹ. Đến lúc lớn lên, sách là một đồ dùng học tập không thể thiếu. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà bạn đã phải trải qua. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra những phần mà bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời, bạn có thể khám phá ra nhiều điều chưa từng thấy, hoặc thấy rồi nhưng theo một chiều hướng khác. Có khi, những cuốn sách còn giúp bạn xác định được cho mình những mục tiêu, gây dựng những ước mơ tốt đẹp. Qua những trang sách, chúng ta có thêm được niềm tin, sức mạnh để vượt qua mọi nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống. Hiểu được điều đó, chúng ta cần biết trân trọng những cuốn sách.

  • Câu sử dụng dấu gạch ngang: Sách - người bạn đường, có nghĩa là sách giống như một người bạn đồng hành của con người trong hành trình cuộc sống.
  • Tác dụng: đánh dấu bộ phận giải thích trong câu

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 3

Mẹ - tiếng gọi đầy thân thương, tự hào. Con người sinh ra mong muốn được sống trong tình yêu thương của mẹ. Bởi đó là người đã đem lại cho chúng ta sự sống, nuôi lớn và chăm sóc chúng ta trưởng thành. Từ khi con nằm trong bụng mẹ, đến khi chào đời và khôn lớn, mẹ là người bảo vệ và chăm sóc. Nhờ có bầu sữa ngọt ngào của mẹ nuôi lớn những đứa con. Hành trình trưởng thành của đứa con luôn có bàn tay của mẹ nắm lấy. Khi cuộc sống gặp phải giông bão thì mẹ luôn là bến đỗ bình yên nhất, bao dung và chào đón chúng ta trở về. Nhưng không phải ai cũng may mắn khi được sống trong tình cảm đó. Bởi vậy, chúng ta cần biết yêu thương và trân trọng người mẹ của mình. Với học sinh, điều cần làm là cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi người hãy biết trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng, đáng quý.

  • Câu sử dụng dấu gạch ngang: Mẹ - tiếng gọi đầy thân thương, tự hào.
  • Tác dụng: Đánh dấu bộ phận giải thích trong câu.

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 4

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong bài viết của mình: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Lời khẳng định của Bác đã được chứng minh trong thực tế. Mỗi khi có giặc xâm lược, lòng yêu nước lại dâng trào mãnh liệt. Điều đó thể hiện qua các triều đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Bất cứ thời đại nào cũng có những vị anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đánh bại kẻ thù xâm lược. Còn ở hiện tại, tinh thần yêu nước lại được thể hiện qua nhiều hành động khác nhau. Sự biết ơn, yêu mến những người đã sinh ra, dạy dỗ chúng ta. Hay là mong muốn học tập để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Cùng với đó là ý chí bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương. Đặc biệt là lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập (chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…). Người dân Việt Nam cần có ý thức giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước - truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

  • Câu sử dụng dấu gạch ngang: Người dân Việt Nam cần có ý thức giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước - truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  • Tác dụng: Đánh dấu bộ phận giải thích trong câu.

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 5

Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là đoàn kết. Từ trong quá khứ, nhân dân ta đã đoàn kết một lòng để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Những cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, bà Triệu đến Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn mười hai sứ quân. Rồi Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng hay cuộc kháng chiến chống Tống của Lý Thường Kiệt và cả Hưng Đạo vương - Trần Quốc Tuấn ba lần đánh thắng quân Nguyên - Mông và cả trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Đến ngày hôm nay, tinh thần đó lại tiếp tục được phát huy. Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều cường quốc trên thế giới phải điêu đứng trước dịch bệnh. Nhưng đất nước Việt Nam, từ nhà nước đến nhân dân đều trên dưới một lòng, cùng chung tay để chống lại dịch bệnh. Có đôi khi, tinh thần đoàn kết cũng rất đơn giản như trong một lớp học, các học sinh giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau xây dựng để đưa lớp học của mình trở thành một tập thể giỏi. Dù ở bất cứ thời đại nào, đoàn kết cũng là một truyền thống cần được giữ gìn và phát huy mạnh mẽ, hiệu quả.

  • Câu sử dụng dấu gạch ngang: Rồi Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng hay cuộc kháng chiến chống Tống của Lý Thường Kiệt và cả Hưng Đạo vương - Trần Quốc Tuấn ba lần đánh thắng quân Nguyên - Mông và cả trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ.
  • Tác dụng: Nối các từ nằm trong một liên danh (Nguyên - Mông), Hưng Đạo vương - Trần Quốc Tuấn (đánh dấu bộ phận chú thích).
Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 19
  • Lượt xem: 14.504
  • Dung lượng: 194,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo