Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn rút ra bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng 2 đoạn văn mẫu lớp 7

Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn gửi gắm bài học rất giá trị. Chính vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn rút ra bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng.

Bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng
Bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng

Nôi dung chi tiết bao gồm 2 đoạn văn mẫu lớp 7, được giới thiệu đến các bạn học sinh. Mời tham khảo ngay sau đây.

Đề bài: Viết một đoạn văn rút ra bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng. 

Viết một đoạn văn rút ra bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng

Bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 1

Truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” gửi gắm một bài học giá trị trong cuộc sống. Chú ếch - nhân vật chính trong truyện, sống trong một cái giếng luôn nghĩ rằng bầu trời chỉ nhỏ bé như một chiếc vung, còn nó thì oai phong như một vị chúa tể. Những loài vật xung quanh ếch là cua, ốc, nhái đều sợ hãi mỗi khi nghe nó cất tiếng kêu “ộp… ộp…”. Chính vì vậy, ếch luôn cảm thấy kiêu căng, ngạo mạn về bản thân. Nó không nghĩ rằng cái giếng chỉ là một phần nhỏ của thế giới rộng lớn. Đến một ngày nọ, khi trời mưa lớn, làm nước trong giếng dâng cao đưa ếch ra ngoài. Mọi thứ xung quanh đều thay đổi, duy chỉ có ếch vẫn quen thói cũ đi lại nghênh ngang để rồi cuối cùng bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp. Câu chuyện về chú ếch cũng nhằm phê phán những người có thói tự kiêu, khuyên răn con người nên mở rộng hơn tầm nhìn hạn hẹp của mình. Trong giếng sâu, tiếng kêu của ếch thì âm vang mà giếng lại quá nhỏ không đủ để cho ếch nhận ra sự hống hách và kém hiểu biết của bản thân. Chính vì vậy, cơn mưa hay con trâu không phải là nguyên nhân gây nên cái chết của ếch mà chính và thói chủ quan không coi ai ra gì của nó gián tiếp gây nên. Bài học rút ra từ câu chuyện là môi trường sống nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp. Từ đó, truyện phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn mà lại huênh hoang. Con người cần p hải biết nhìn xa trông rộng dù môi trường sống có giới hạn và không nên chủ quan, kiêu ngạo mà coi thường những người xung quanh. Một câu chuyện ngắn gọn nhưng gửi gắm bài học lớn lao.

Bài học từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 2

“Ếch ngồi đáy giếng” là một truyện ngụ ngôn hấp dẫn, ý nghĩa. Truyện kể về một chú ếch sống trong cái giếng nhỏ bé. Ếch luôn nhìn bầu trời qua miệng giếng nên nghĩ rằng bầu trời chỉ nhỏ bé như một chiếc vung. Cùng sống với ếch cũng chỉ có những loài sinh vật như nhái, cua, ốc và mỗi khi nó cất tiếng kêu đều khiến chúng hoảng sợ. Với chi tiết này, truyện muốn phê phán những kẻ có tầm nhìn hạn hẹp, suy nghĩ nông cạn. Truyện thú vị hơn xảy ra tình huống là một ngày nọ, trời mưa lớn khiến cho nước trong giếng dâng cao đưa ếch ra ngoài. Dù môi trường xung quanh thay đổi, nhưng ếch vẫn quen thói cũ, cất tiếng kêu ộp ộp, đưa cặp mắt nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh. Hậu quả là ếch bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp. Kết cục của ếch chính là lời cảnh tỉnh cho những kẻ sống kiêu ngạo, không biết suy nghĩ. Từ đó, ông cha ta muốn gửi gắm lời khuyên rằng chúng ta cần có tầm nhìn xa trông rộng dù môi trường sống có giới hạn. Đồng thời, mỗi người không nên chủ quan, kiêu ngạo mà coi thường những người xung quanh. Tóm lại, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” đã để lại bài học giá trị cho mỗi người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 6.647
  • Dung lượng: 128,6 KB
Sắp xếp theo