Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Âm nhạc 6 Cánh diều - Cả năm, với đầy đủ các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 6 theo chương trình mới.
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 6 Cánh diều Cả năm, với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học, bám sát nội dung trong SGK Âm nhạc 6 sách Cánh diều, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 6 của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm giáo án môn Ngữ văn, Công nghệ, Giáo dục thể chất. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây:
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC
Tiết 1: Hát bài Em yêu giờ học hát. Giới thiệu các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
2. Năng lực
3. Phẩm chất:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV:
2. HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khám phá)
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Em yêu giờ học hát
a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc sgk, kết hợp với kiến thức hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi: + Bài hát do ai sáng tác? - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát: Âm nhạc là ngôn ngữ của trái tim, là sợi dây gắn kết con người. Nội dung bài hát Em yêu giờ học hát thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hoà mình cùng điệu nhạc, lời ca. Tác giả bài hát là nhà giáo Đinh Viễn. - GV đặt tiếp câu hỏi: Bài hát có thể chia thành mấy đoạn? - GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể biểu lộ cảm xúc. - GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát. - GV dạy HS hát từng câu, của lời 1, ghép nối các câu theo nối móc xích: câu 1 nối câu 2, câu 3 hát nối câu 4. - GV lưu ý HS những tiếng hát có tiết tấu giống nhau. - GV đàn theo giai điệu để HS tập hát lời 2. - GV hướng dẫn HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng. - GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện các yêu cầu của GV + GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trả lời câu hỏi + HS học hát theo hướng dẫn của GV + Các tổ tập hát và sửa cho nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS. |
1. Tìm hiểu bài hát - Tác giả: nhà giáo Đinh Viễn
- Bài chia làm 2 đoạn: + Đoạn 1: gồm 16 nhịp (từ đầu đến tóc thầy). + Đoạn 2: gồm 16 nhịp (từ này nhạc ơi đến đời vui). 2. Bài hát Em yêu giờ học hát a. Lời bài hát
|
Hoạt động 2: Thưởng thức âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc
a. Mục tiêu: Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV sử dụng nhạc cụ thể hiện ví dụ minh hoạ cho từng thuộc tính: cao độ,trường độ, cường độ, âm sắc. - GV đặt các câu hỏi gợi mở để HS tự tìm hiểu, phát hiện kiến thức. - GV bổ sung ý kiến và chốt kiến thức. - GV đàn cho HS nghe giai điệu bài Em yêu giờ học hát; các câu nhạc chơi to, nhỏ khác nhau, với âm sắc nhạc cụ khác nhau. - GV tạo ra âm thanh bằng những cách như: vò tờ giấy, dậm chân, vỗ tay lên mặt bàn,... rồi yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các âm thanh các em vừa nghe có thuộc tính nào không xác định được một cách rõ ràng? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Các nhóm báo cáo kết quả + GV theo dõi phần trình bày và nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV chuẩn kiến thức và bổ sung: |
3. Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc - Cao độ - Trường độ - Cường độ - Âm sắc |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS luyện tập phần nội dung bài hát đã học.
b. Nội dung: GV luyện đọc, HS thực hiện theo
c. Sản phẩm: HS đọc đúng quãng
d. Tổ chức thực hiện:
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận kiến thức đã học vào xử lí tình huống thực tế
b. Nội dung: HS trình bày được các âm thanh minh họa cho thuộc tính của âm thanh.
c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
|
Hình thức đánh giá |
Phương pháp đánh giá |
Công cụ đánh giá |
Ghi Chú |
|
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Tạo cơ hội thực hành cho người học |
- Hấp dẫn, sinh động - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học - Phù hợp với mục tiêu, nội dung |
- Báo cáo thực hiện công việc. - Hệ thống câu hỏi - Kết quả thực hành |
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Tiết 2: Luyện đọc gam Đô trưởng, bài đọc nhạc số 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này:
2. Năng lực
3. Phẩm chất:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: tệp âm thanh bài hát, video bài hát. Em yêu giờ học hát, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2 - HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khám phá)
Hoạt động 1: Đọc nhạc
a. Mục tiêu: HS biết cách đọc gam Đô trưởng và đọc được bài đọc nhạc số 1.
b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: Luyện đọc gam Đô trưởng - GV sử dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm khác nhau.
- GV hướng dẫn HS đọc theo mẫu. Nhiệm vụ 2: Bài đọc nhạc số 1 - GV giới thiệu Bài đọc nhạc số 1.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu Bài đọc nhạc số 1: + Có những cao độ và trường độ nào? + Có mấy nét nhạc? + So sánh tiết tấu các nét nhạc. - GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu: - GV hướng dẫn HS đọc từng nét nhạc kết hợp gõ phách, sau đó ghép nét nhạc với nhau (bài đọc nhạc có 2 nét nhạc, mỗi nét nhạc gồm 4 - GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo nhịp. - GV yêu cầu HS trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện các yêu cầu của GV + GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS trả lời câu hỏi + HS học hát theo hướng dẫn của GV + Các tổ tập hát và sửa cho nhau. Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS |
1. Đọc nhạc a. Luyện đọc gam Đô trưởng
b. Bài đọc nhạc số 1 |
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát (khoảng 10-12 phút)
a. Mục tiêu: HS hát thuộc bài hát Em yêu giờ học hát.
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS nghe lại bài hát, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng. - GV mở nhạc đệm và chỉ huy cho HS hát từ một đến hai lần, chú ý thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng. - GV sửa những chỗ HS hát sai và động viên, khích lệ HS - GV hướng dẫn HS luyện tập biểu diễn bài hát theo hình thức hát đối đáp: + Lời 1: Hai nhóm cùng hát: Đố son…. Vui cười + Nhóm 1: Này nhạc….. nhạc vui + Nhóm 2: Này nhạc…. đời vui + Hai nhóm cùng hát: Mi mi …..Si Đô + Lời 2 tương tự như lời 1. - GV yêu cầu HS luyện tập rồi trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cặp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS thực hiện các yêu cầu của GV. Luyện tập bài hát. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Các nhóm báo cáo kết quả + GV theo dõi phần trình bày và nhận xét Bước 4: Kết luận, nhận định: + GV chuẩn kiến thức và bổ sung |
2. Ôn tập bài hát: Em yêu giờ học hát |
....
>>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm)
Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm)
198.000đ