Hãy trình bày cách lí giải của em về câu hỏi Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Soạn bài Cốm vòng CTST

“Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm”. Hãy viết từ 3 đến 5 câu trình bày cách lí giải của em về câu hỏi trên là Câu hỏi 6 trang 74 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1. Các lời giải dưới đây giúp các em học sinh củng cố phần Soạn bài Cốm vòng thuộc sách Chân trời sáng tạo.

Đề bài: “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm”. Hãy viết từ 3 đến 5 câu trình bày cách lí giải của em về câu hỏi trên.

Hãy trình bày cách lí giải của em về câu hỏi Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm?

Lí giải câu nói Ờ mà thật vậy… - Mẫu 1

Hai câu hỏi trên nhằm khẳng định được tầm quan trọng của lá sen và rơm tươi trong việc gói cốm. Lá sen và rơm tươi của cây lúa đều là những sự vật đã quen thuộc, gắn bó. Khi bọc trong lá sen, cốm sẽ có mùi thơm và ngon hơn. Cốm không chỉ là thứ quà bình dị, dân dã mà còn mang đậm chất tinh tế, hương sắc của trời đất mỗi độ thu về.

Lí giải câu nói Ờ mà thật vậy… - Mẫu 2

Hai câu hỏi phủ định “Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm?” nhằm để khẳng định tầm quan trọng trong của lá sen và rơm tươi trong việc gói cốm. Đây là hai câu hỏi tu từ, hỏi nhưng không nhằm mục đích tìm câu trả lời. Bởi bản thân người viết đã có câu trả lời, mục đích của câu hỏi nhằm nhấn mạnh vai trò của lá sen và rơm tươi trong việc gói cốm. Chỉ có dùng lá sen thì hương vị của cốm mới có thể giữ lại một cách trọn vẹn nhất. Bọc trong lá sen là những hạt cốm thơm ngon, dẻo quánh, bên ngoài được buộc bằng những cọng rơm tươi ở cây lúa tạo nên một sự dân dã, bình dị, quen thuộc mà không kém phần chắc chắn. Chính vì vậy, lá sen và rơm tươi là hai nguyên liệu quan trọng trong việc lưu giữ nét đẹp truyền thống nhất của cốm, không gì có thể thay thế được.

Lí giải câu nói Ờ mà thật vậy… - Mẫu 3

“Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm” - Đây là hai câu hỏi phủ định nhưng nhằm mục đích khẳng định. Tác giả hỏi nhưng không phải để có được câu trả lời, mà để nhấn mạnh vào vai trò của lá sen và rơm tươi trong việc gói cốm. Lá sen mang vẻ thanh tao, chỉ khi gói trong lá sen, cốm mới giữ được mùi vị. Ở bên ngoài buộc bằng rơm tươi, mang đậm hương đồng nội. Không chỉ đem lại cảm giác chắc chắn, mà còn thể hiện sự tinh tế, bình dị.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 565
  • Dung lượng: 124,5 KB
Sắp xếp theo