-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83 - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 83 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 83, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2.

Mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để có thể chuẩn bị trước nội dung bài học ở nhà một cách đầy đủ nhất.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 83)
Câu 1. So sánh các cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng các thành phần chính và trạng ngữ của câu bằng cụm từ:
a1. Đan-kô đưa mắt nhìn thảo nguyên bao la trước mặt, sung sướng nhìn khoảng đất tự do và bật lên tiếng cười tự hào.
a2. Chàng Đan-kô can trường và kiêu hãnh đưa mắt nhìn thảo nguyên bao la trước mặt, sung sướng nhìn khoảng đất tự do và bật lên tiếng cười tự hào.
b1. Đến cửa sổ, cô dừng lại một giây rồi từ từ thổi hơi mát vào giường bà.
b2. Đến cửa sổ nhỏ nhà Đào, cô dừng lại một giây rồi từ từ thổi hơi mát vào giường bà.
c1. Họ dừng lại và giữa tiếng gầm gào, trong bóng tối, những con người ấy bắt đầu kết tội Đan-kô.
c2. Họ dừng lại, và giữa tiếng gầm gào đắc thắng của rừng rú, trong bóng tối run rẩy, những con người mệt mỏi và dữ tợn ấy bắt đầu kết tội Đan-kô.
d1. Họ đang nhìn xuống một thung lũng.
d2. Họ đang nhìn xuống một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn hai bên.
đ1. Chợt cô nghĩ đến chú ong lạc đường.
đ2. Chợt cô nghĩ đến chú ong lạc đường mà cô đã bỏ quên ở ngoài cửa, khi cô vào trong nhà.
Gợi ý:
- Câu a2: Chủ ngữ là một cụm danh từ; Tác dụng: Bổ sung về đặc điểm cho nhân vật Đan-kô.
- Câu b2: Trạng ngữ là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn; Tác dụng: Bổ sung thông tin về địa điểm.
- Câu c2: Các trạng ngữ là cụm danh từ; Chủ ngữ trong vế câu thứ hai có cấu tạo là một cụm từ (những con người mệt mỏi và dữ tợn ấy); Bổ sung thông tin về địa điểm, cũng như đối tượng được nói đến trong câu.
- Câu d2: Vị ngữ là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn; Tác dụng: Miêu tả rõ hơn cảnh vật mà họ nhìn thấy.
- Câu đ2: Vị ngữ là một cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn; Tác dụng: Cung cấp thêm thông tin về chú ong.
Câu 2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ (nếu có) trong các câu sau:
a. Nhìn qua ô cửa, ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.
b. Trái tim cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời, và cả khu rừng im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người.
c. Trời đã về chiều và dưới ánh hoàng hôn, sông đỏ như dòng máu nóng hổi phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô.
Nếu chúng ta bỏ bớt các cụm từ “khổng lồ” ở câu a, “dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người” ở câu b, “phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô” ở câu c thì ý nghĩa của các câu trên sẽ thay đổi như thế nào?
Gợi ý:
a.
- Trạng ngữ: Nhìn qua ô cửa sổ
- Chủ ngữ: ta
- Vị ngữ: có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.
b.
- Chủ ngữ: Trái tim; Vị ngữ: cháy sáng rực như mặt trời, sáng hơn mặt trời,
- Chủ ngữ: cả khu rừng; Vị ngữ: im lặng, sáng lên dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người.
c.
- Trạng ngữ: dưới ánh hoàng hôn
- Chủ ngữ: Trời; Vị ngữ: đã về chiều
- Chủ ngữ: sông; Vị ngữ: máu nóng hổi phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô.
Nếu chúng ta bỏ bớt các cụm từ “khổng lồ” ở câu a, “dưới ngọn đuốc của lòng thương yêu vĩ đại đối với mọi người” ở câu b, “phụt ra từ bộ ngực bị xé rách của Đan-kô” ở câu c thì việc miêu tả các đối tượng trong câu sẽ không chi tiết, cụ thể và giàu hình ảnh nữa.
Câu 3. Mở rộng các thành phần được gạch chân trong các câu sau bằng cụm từ, sau đó so sánh để làm rõ khác biệt về nghĩa giữa câu mở rộng và câu trước khi mở rộng:
a. Trời mưa.
b. Chú mèo đang nằm ngủ ngon lành.
c. Dưới ánh trăng, cảnh vật trông thật đẹp.
Gợi ý:
a. Trời mưa như trút nước.
b. Chú mèo lười biếng đang nằm ngủ ngon lành.
c. Dưới ánh trăng sáng rõ, cảnh vật trong thật đẹp.
Câu 4. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau:
a. Trước ánh sáng của trái tim Đan-kô, bóng tối tan tác và run lẩy bẩy, nhào xuống cái mõm hôi thối của đầm lầy nơi rừng sâu núi thẳm.
b. Cây cối được ánh chớp lạnh lẽo rọi sáng, nom như những vật sống, đang dang rộng những cánh tay dài ngoằn ngoèo, đau thành một mạng lưới dày xung quanh đoàn người, cố ngăn chặn họ.
Gợi ý:
a.
- Biện pháp tu từ nhân hóa (bóng tối tan tác và run lẩy bẩy, nhào xuống cái mõm hôi thối của đầm lầy nơi rừng sâu núi thẳm)
- Tác dụng: Làm cho hình ảnh thiên nhiên (bóng tối) trở nên sinh động, giống như một con người và tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt.
b.
- Biện pháp tu từ so sánh (Cây cối… như những vật sống…)
- Tác dụng: Làm cho hình ảnh cây cối trở nên sinh động hơn, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt.

Chọn file cần tải:
- Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt (trang 83) 28 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Soạn bài Ôn tập trang 95 - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Một ngày của Ích-chi-an - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Trái tim Đan-kô - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Dòng “Sông Đen” - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Xưởng Sô-cô-la - Chân trời sáng tạo 7
Lớp 7 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Thuyết minh về chùa Dâu ở Bắc Ninh (Dàn ý + 5 mẫu)
10.000+ -
Bộ câu hỏi trắc nghiệm Khoa - Sử - Địa lớp 5 ôn thi cuối học kì 2
10.000+ 1 -
Mẫu hợp đồng tham quan du lịch mới nhất
10.000+ -
Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào? - Kết nối tri thức 6
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích sức sống tiềm tàng của Mị (6 Mẫu + Sơ đồ tư duy)
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo
10.000+ 2 -
Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 7
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về giờ trái đất (Dàn ý + 7 Mẫu)
50.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa
50.000+ -
Dẫn chứng về Cho và nhận - Ví dụ về Cho và Nhận trong cuộc sống
10.000+
Mới nhất trong tuần
Soạn Văn 7 - Tập 1
- Bài 1: Tiếng nói của vạn vật
- Bài 2: Bài học cuộc sống
- Bài 3: Những góc nhìn văn chương
- Soạn Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
- Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”
- Soạn Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Thực hành tiếng Việt (trang 64)
- Soạn Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”
- Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi
- Ôn tập (trang 75)
- Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên
- Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
- Soạn Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
- Soạn Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
- Soạn Bài học từ cây cau
- Thực hành tiếng Việt (trang 107)
- Bài tập Thuật ngữ
- Soạn bài Phòng tránh đuối nước
- Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ
- Nói và nghe: Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
- Ôn tập (trang 120)
- Ôn tập cuối học kì I
Soạn văn 7 - Tập 2
- Bài 6: Hành trình tri thức
- Bài 7: Trí tuệ dân gian
- Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết
- Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất
- Soạn Tục ngữ và sáng tác văn chương
- Thực hành tiếng Việt (trang 35)
- Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội
- Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn
- Nói và nghe: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
- Ôn tập (trang 41)
- Bài 8: Nét đẹp văn hóa Việt
- Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng
- Bài 10: Lắng nghe trái tim mình
- Không tìm thấy