Văn mẫu lớp 7: Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc 4 đoạn văn mẫu lớp 7

Download.vn mời bạn đọc tham khảo Bài văn mẫu lớp 7: Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.

Giới thiệu một nhân vật văn học
Giới thiệu một nhân vật văn học

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ bao gồm 4 đoạn văn mẫu lớp 7, được chúng tôi tổng hợp và đăng tải ngay sau đây.

Đề bài: Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.

Giới thiệu một nhân vật văn học - Mẫu 1

Nhân vật văn học mà tôi cảm thấy ấn tượng là Sơn trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam. Nhân vật Sơn không được khắc họa về ngoại hình, mà chủ yếu được xây dựng qua hành động, lời nói để từ đó làm nổi bật lên tính cách. Tác giả đã khắc họa Sơn là một cậu bé thân thiện, tốt bụng và giàu tình cảm. Cậu được sinh ra trong một gia đình khá giả, nhận được tình yêu thương của mọi người xung quanh. Nhưng không vì thế mà cậu trở nên kiêu ngạo hay xa cách. Đối với bọn trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc, Sơn vẫn thường xuyên chơi cùng, và tỏ ra thân thiết chứ không hề coi thường, xa cách. Đặc biệt nhất là hành động của Sơn đối với bé Hiên. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy thương xót cho con bé. Cậu chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Có thể thấy rằng, nhân vật Sơn đã thể hiện được những giá trị nhân văn cao đẹp mà tác giả muốn gửi gắm. Sơn là một cậu bé tốt bụng, thân thiện và giàu lòng nhân ái.

Giới thiệu một nhân vật văn học - Mẫu 2

Tôi cảm thấy rất ấn tượng với nhân vật Võ Tòng trong Đất rừng phương Nam. Nhân vật được khắc họa qua những nét ngoại hình, tính cách. Không ai biết tên thật của Võ Tòng là gì. Họ chỉ biết rằng từ mười mấy năm về trước, chú đã một mình bơi xuồng đến dựng lều giữa khu rừng đầy thú dữ. Người ta vẫn truyền nhau kể lại việc một mình Võ Tòng đã giết chết hơn hai mươi con hổ. Có lẽ, đây chính là cái tích để người dân vùng này gọi chú là với cái tên Võ Tòng. Ngoại hình của chú hiện lên với vẻ khá kỳ dị, khác người Hai hố mắt sâu hoắm với tròng mắt trắng dã long qua long lại, sắc lẹm như dao. Mái tóc hung hung giống bờm ngựa dài tới gáy. Gò má bên phải của chú có tới năm cái sẹo dài như đầu móng cọp cào. Cuộc đời của Võ Tòng cũng phải trải qua nhiều bất hạnh. Chú cũng đã từng có một gia đình hạnh phúc như bao người. Vợ chú là một người đàn bà xinh xắn, lúc mang thai đứa con đầu lòng cứ kêu thèm ăn măng. Yêu quý vợ hết mực, chú liều xách dao đến bụi tre đình làng xắn một mụt măng. Khi về ngang qua bờ tre nhà địa chủ liền bị hắn vu cho tội ăn trộm. Võ Tòng một mực cãi lên nhưng bị tên địa chủ quyền thế lại ra sức đánh, khiến chú chém trả. Nhưng chú không trốn chạy mà đường hoàng chịu tội. Sau này, khi ở tù về, nghe tin con trai đã mất, vợ lấy người khác, chú đã bỏ làng đi. Ở trong rừng nhiều năm, Võ Tòng sống một mình, không nghĩ ngợi đến người đàn bà nào nữa. Trái với vẻ bề ngoài kì dị, chú có một tấm lòng lương thiện, hiền lành. Chú luôn giúp đỡ mọi người xung quanh. Dù đã trải qua rất nhiều những bất hạnh, áp bức trong đời nhưng chú Võ Tòng vẫn luôn giữ được tinh thần hào sảng và nét chất phác hiền lành của một người nông dân. Đối lập với vẻ bề ngoài xù xì gân guốc là một người đàn ông giản dị, sẵn sàng giúp đỡ mọi người mà không mong cầu đền ơn trả nghĩa. Nhân vật Võ Tòng được xây dựng đại diện cho người nông dân Nam Bộ.

Giới thiệu một nhân vật văn học - Mẫu 3

Một trong những nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc là Dế Mèn trong Dế mèn phiêu lưu ý. Gia đình Dế Mèn có ba anh em, sau một thời gian, Dế Mèn đã dọn ra ở riêng để có thể tự lập. Nhà văn đã xây dựng nhân vật này với đầy đủ những đặc điểm về ngoại hình và tính cách. Hình ảnh một chàng dế được khắc họa giống như một con người, khiến người đọc cảm thấy thật thích thú. Bởi ăn uống điều đó nên dế có một thân hình cường tráng. Đôi càng “mẫm bóng” cùng “những cái móng vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”. Thân hình của chàng ta “rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn”. Đầu của Dế Mèn còn “to ra và nổi từng tảng, rất bướng”. Hai cái răng thì đen nhánh và “lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc” cùng với sợi râu “dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng”. Nhưng Dế Mèn lại là có tính cách kiêu căng, ngạo mạn. Dế Mèn nghĩ mình là nhất nên dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mắng chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó hay đặc biệt là anh bạn hàng xóm Dế Choắt. Nhưng cái chết của Dế Choắt đã khiến Dế Mèn nhận được một bài học đáng giá, cậu quyết định hành trình phiêu lưu của mình. Trong hành trình đó, cậu đã gặp gỡ nhiều người bạn, làm được nhiều việc tốt và học được nhiều bài học bổ ích.

Giới thiệu một nhân vật văn học - Mẫu 4

Thánh Gióng là nhân vật văn học mà em cảm thấy ấn tượng sâu sắc nhất. Nhân vật này được xây dựng là một người anh hùng - đại diện cho sức mạnh của nhân dân. Bởi vậy, ngay từ nguồn gốc xuất thân đã vô cùng khác thường. Bà mẹ của Thánh Gióng trong một lần đi ra đồng nhìn thấy một vết chân rất to liền đặt bàn chân mình lên ướm thử, không ngờ về nhà liền mang thai. Nhưng phải đến mười hai tháng sau, bà mới sinh được một cậu con trai. Sự sinh trưởng của Thánh Gióng cũng kì lạ. Gióng lên ba tuổi mà vẫn không biết nói biết cười. Khi đất nước bị giặc ngoại xâm, nhà vua muốn tìm người tài giúp nước, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời sứ giả vào đây cho con”. Kể từ hôm gặp sứ giả, Thánh Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy cũng không vừa. Bà con trong làng cùng góp gạo nuôi lớn. Giặc đến gần bờ cõi, chàng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt, đánh tan quân giặc. Sau khi đánh tan kẻ thù, Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời. Nhà vua nhớ công ơn tôn là Phù Đổng Thiên Vương và cho lập đền thờ tại quê nhà. Với nhân vật này, tác giả dân gian đã gửi gắm bài học về truyền thống yêu nước, ý chí chống giặc ngoại xâm.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
56
  • Lượt tải: 34
  • Lượt xem: 21.086
  • Dung lượng: 29,9 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo