Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn cảm nhận về truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi 2 đoạn văn mẫu lớp 7 hay nhất

Truyện Thầy bói xem voi đã phê phán những người có cái nhìn phiến diện, khuyên nhủ con người rằng nếu muốn hiểu biết sự vật, sự việc thì phải xem xét chúng một cách toàn diện. Tác phẩm được tìm hiểu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7.

Đoạn văn cảm nhận về truyện Thầy bói xem voi
Đoạn văn cảm nhận về truyện Thầy bói xem voi

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn cảm nhận về truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi, bao gồm 2 đoạn văn mẫu. Mời các bạn học sinh tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Đoạn văn cảm nhận về truyện Thầy bói xem voi - Mẫu 1

“Thầy bói xem voi” là một truyện ngụ ngôn đặc sắc. Câu chuyện được kể mang tính hài hước, nhưng lại gửi gắm bài học giá trị. Nội dung kể về việc xem voi của năm ông thầy bói nọ. Nhân buổi ế hàng , năm thầy ngồi tán gẫu với nhau. Các thầy phàn nàn không biết hình thù con voi thế nào. Khi nghe có người quản tượng đi qua, cả năm đã chung tiền biếu để xin cho voi dừng lại để xem. Mỗi thầy sờ một bộ phận khác nhau của con voi. Thầy thứ nhất sờ vòi bảo nó sun sun như con đỉa. Thầy thứ hai sờ ngà bảo nó chần chẫn như cái đòn càn. Còn thầy thứ ba bảo nó bè bè như cái quạt thóc. Đến thầy thứ tư sờ chân bảo nó sừng sững như cái cột đình. Cuối cùng, thầy thứ năm sờ đuôi lại bảo nó tun tủn như cái chổi sể. Năm thầy ai cũng cho là mình đúng, không ai chịu ai thành ra xô xát đánh nhau toác đầu chảy máu. Kết thúc của truyện khiến cho người đọc phải bật cười. Có thể thấy rằng, cách xem voi của năm ông thầy bói là sai lầm. “Xem voi” mà chỉ dùng tay “sờ” thì kết quả sẽ không chính xác, chỉ cảm nhận được bộ phận mà mình sờ, không có cái nhìn toàn diện về hình dáng của con voi. Truyện mang đầy đủ những đặc điểm của truyện ngụ ngôn, với tình huống được xây dựng rất thú vị, gợi mở ra bài học nhân văn.

Đoạn văn cảm nhận về truyện Thầy bói xem voi - Mẫu 2

Khi đọc truyện “Thầy bói xem voi”, tôi đã học được một bài học giá trị. Truyện được xây dựng với tình huống đơn giản, hài hước. Năm ông thầy bói nhân buổi ế hàng đã ngồi tán gẫu với nhau. Họ phàn nàn rằng không biết hình thù con voi thế nào. Chợt nghe người nói có voi đi qua, cả năm đã chung tiền biếu người quản tượng, xin cho voi dừng lại để xem. Các thầy, mỗi người chỉ sờ duy nhất một bộ phận của con voi. Thầy thứ nhất sờ vòi bảo nó sun sun như con đỉa. Thầy thứ hai sờ ngà bảo nó chần chẫn như cái đòn càn. Thầy thứ ba bảo nó bè bè như cái quạt thóc. Thầy thứ tư sờ chân bảo nó sừng sững như cái cột đình. Thầy thứ năm sờ đuôi lại bảo nó tun tủn như cái chổi sể. Mỗi người có một ý kiến khác nhau, không ai chịu nhường ai, thành ra đánh nhau toác đầu chảy máu. Kết thúc câu chuyện khiến cho tôi cảm thấy dở khóc dở cười. Nhưng có lẽ chắc hẳn, ai cũng đều sẽ nhận ra được ý nghĩa đằng sau đó. Ngay từ cách “xem voi” của năm thầy đã là sai lầm, thể hiện sự phiến diện trong cách suy nghĩ, đánh giá. Có thể khẳng định rằng, Thầy bói xem voi là một truyện ngụ ngôn thú vị, sâu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 21
  • Lượt xem: 8.196
  • Dung lượng: 103,3 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo