Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn cảm nhận bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi 2 bài văn mẫu lớp 7

Bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi đã để lại nhiều ấn tượng cho bạn đọc. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn cảm nhận bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi.

Đoạn văn cảm nhận bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Đoạn văn cảm nhận bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi

Nội dung sẽ bao gồm 2 đoạn văn mẫu, mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Đoạn văn cảm nhận Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 1

Bài thơ “Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” đã đem đến cho người đọc thật nhiều cảm xúc. Bài thơ đã thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả dành cho chú mèo cưng của mình. Hình ảnh trung tâm của bài thơ là một con mèo đang nằm ngủ trên ngực của nhân vật tôi. Hình ảnh con mèo hiện qua những chi tiết đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại, ngủ như đứa trẻ giữa vòng tay ấp ủ. Những hình ảnh này đã gợi ra cho người đọc thấy được vẻ đẹp và sức mạnh của chú mèo. Tiếp đến, tác giả còn bộc lộ tình cảm với con mèo, đó là niềm hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương và muốn bảo vệ chú mèo bé nhỏ. Ở khổ thơ cuối cùng, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ “ngủ đi” cùng với hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo) và ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh) nhằm diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể và tính cách của con mèo, gợi liên tưởng thú vị sâu sắc cho người đọc. Bài thơ với hình ảnh gần gũi, cùng với giọng điệu nhẹ nhàng, cách ngắt nhịp chậm rãi khiến cho cảm xúc của nhân vật tôi trở nên nhẹ nhàng, sâu lắng. Qua “Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi”, người đọc cũng nhận ra một thông điệp giá trị rằng hãy yêu thương, chăm sóc các loài động vật xung quanh ta; niềm hạnh phúc đến từ việc biết yêu thương, che chở, đùm bọc người khác, kể cả những loài vật nhỏ bé; hãy lắng nghe trái tim mình để cho trái tim rung động trước tình cảm nhân ái ấy.

Đoạn văn cảm nhận Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 2

“Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” của nhà thơ Anh Ngọc là một bài thơ thú vị. Khi đọc bài thơ, người đọc đã cảm nhận được tình cảm yêu mến, trân trọng của nhân vật “tôi” dành cho con mèo của mình. Mở đầu, tác giả đã khắc họa hình ảnh con mèo đang nằm ngủ trên ngực của “tôi” hiện lên đầy sinh động qua các chi tiết: “đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại, ngủ như đứa trẻ giữa vòng tay ấp ủ”. Tác giả đã có một so sánh thật độc đáo, hình ảnh con mèo nằm ngủ trên ngực giống như một đứa trẻ, đang nằm ngủ say giấc. Qua đó, người đọc cảm nhận được vẻ đáng yêu, ngộ nghĩnh của con mèo. Và tâm trạng của nhân vật “tôi” trước hình ảnh này là niềm hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương dành cho con mèo của mình: “Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi/Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc”. Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, nhằm diễn tả cảm xúc của nhân vật “tôi” lúc này, trái tim trở nên mềm mại, tan chảy trước vẻ đáng yêu con mèo. Đến khổ cuối, tác giả đã sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ điệp ngữ “ngủ đi” cùng với hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo) và ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh) nhằm diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể và tính cách của con mèo, gợi liên tưởng thú vị sâu sắc cho người đọc. Đọc bài thơ, chúng ta có những cảm xúc thật đẹp đẽ, cũng như rút ra được bài học cẩn phải sống yêu thương các loài động vật hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 4.470
  • Dung lượng: 88,2 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo