Soạn bài Một ngày của Ích-chi-an - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 84 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Văn bản Một ngày của Ích-chi-an trích trong Người cá, sẽ được tìm hiểu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2.

Soạn bài Một ngày của Ích-chi-an
Soạn bài Một ngày của Ích-chi-an

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Một ngày của Ích-chi-an, được đăng tải chi tiết ngay sau đây. Mời các bạn học sinh tham khảo để chuẩn bị bài đầy đủ và chi tiết hơn.

Soạn bài Một ngày của Ích-chi-an

Câu 1. Chỉ ra các đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng trong văn bản bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):

Đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng

Thể hiện trong Một ngày của Ích-chi-an

Đề tài

Khoa học thay đổi con người

Tình huống

Sau cuộc phẫu thuật, Ích-chi-an biến thành người cá.

Sự kiện

Ích-chi-an biến thành người cá, bơi lội dưới biển cả.

Ích-chi-an cứu những sinh vật biển đã bị sóng đánh vào bờ.

Nhân vật

Ích-chi-an: vốn là một con người, nhưng sau cuộc phẫu thuật có thể biến thành người cá.

Không gian

Biển cả

Thời gian

Trời sắp sáng

Câu 2. Ích-chi-an ra đời trong một cơn sinh khó, người mẹ mất ngay sau khi sinh và chú bé cũng bị nguy hiểm về tính mạng. Trong hoàn cảnh đó, ông bác sĩ Xan-va-tô đã phẫu thuật anh thành người cá Ích-chi-an. Theo em, việc sử dụng khoa học để biến một người bình thường thành người cá trong trường hợp này là nên hay không? Vì sao?

Gợi ý:

- Ý kiến: Tán thành. Vì nếu không có sự can thiệp của khoa học, Ích-chi-an sẽ chết, mà sinh mạng của con người là điều đáng quý. Do ra đời trong một cơn sinh khó, cơ thể của Ích-chi-an không thể thích nghi được với môi trường, bởi vậy bác sĩ Xan-van-tô không còn lựa chọn nào khác là biến anh thành người cá. Ích-chi-an là một người cá nên anh có thể trải nghiệm cuộc sống trong lòng biển cả, gần gũi với thiên nhiên.

- Ý kiến: Phản đối. Vì cuộc phẫu thuật khiến Ích-chi-an vừa thở được bằng phổi, vừa thở được bằng mang. Do đó anh không thể sống như người bình thường. Anh không giống với con người nên không thể hòa nhập với cộng đồng, có lúc sẽ cảm thấy cô độc. Đồng thời, cuộc phẫu thuật còn tạo nên nguy cơ lạm dụng khoa học vào những mục đích xấu xa.

Câu 3. Từ tình yêu mà Ích-chi-an dành cho biển cả, cho các loài sinh vật biển, em hãy thiết kế áp-phích trình bày các hành động cụ thể mà em và các bạn có thể thực hiện để bảo vệ vẻ đẹp của biển.

Học sinh tự thiết kế theo ý tưởng của mình. Một số hoạt động như gợi ý như: Không sử dụng rác thải nhựa; Bảo vệ các loài sinh vật biển; Xử lí nước thải trước khi thải ra môi trường...

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 34
  • Lượt xem: 8.078
  • Dung lượng: 95,2 KB
Sắp xếp theo