Giáo án Sinh học 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Sinh học 10 (Full)

Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Học kì 2 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 16 đến hết bài 26.

Kế hoạch bài dạy Sinh học 10 Kết nối tri thức HK2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức HK2 được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Công nghệ.

Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức Học kì 2

Ngày soạn:………….

Ngày dạy:…………..

BÀI 16. CHU KÌ TẾ BÀO VÀ NGUYÊN PHÂN

Thời gian thực hiện: 3 tiết

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm chu kì tế bào.

- Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.

- Trình bày được diễn biến, ý nghĩa các kì của nguyên phân.

- Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.

- Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư.

- Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam, thế giới.

- Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư.

- Vận dụng kiến thức về nguyên phân giải thích được tại sao trong cơ thể đa bào các tế bào xôma cũng như các tế bào sinh dục nguyên thuỷ đều có kiểu gen giống nhau.

2. Năng lực

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin trên internet, thông tin trong sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về chu kì tế bào, quá trình nguyên phân và một số bệnh ung thư liên quan đến phân bào.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập về chu kì tế bào và nguyên phân, tìm hiểu về bệnh ung thư.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết vấn đề trong thảo luận nhóm tìm hiểu về bệnh ung thư.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Năng lực nhận biết KHTN:

+ Nêu được khái niệm chu kì tế bào.

+ Dựa vào sơ đồ, trình bày được các giai đoạn và mối quan hệ giữa các giai đoạn trong chu kì tế bào.

+ Trình bày được diễn biến, ý nghĩa các kì của nguyên phân.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên:

+ Trình bày được một số thông tin về bệnh ung thư ở Việt Nam, thế giới.

+ Nêu được một số biện pháp phòng tránh ung thư.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:

+ Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể để giải thích được quá trình nguyên phân là cơ chế sinh sản của tế bào.

+ Giải thích được sự phân chia tế bào một cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư.

+ Vận dụng kiến thức về nguyên phân giải thích được tại sao trong cơ thể đa bào các tế bào xôma cũng như các tế bào sinh dục nguyên thuỷ đều có kiểu gen giống nhau.

3. Phẩm chất

- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về bệnh ung thư, chu kì tế bào và nguyên phân.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm về chu kì tế bào, các kì của quá trình nguyên phân, tìm hiểu bệnh ung thư.

- Trung thực, cẩn thận trong ghi chép kết quả thảo luận nhóm về tìm hiểu bệnh ung thư, chu kì tế bào và nguyên phân.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên:

- Tranh ảnh về chu kì tế bào, diễn biến các kì của quá trình nguyên phân.

- Video về chu kì tế bào và quá trình nguyên phân.

- Phiếu học tâp 1 về đặc điểm các pha của kì trung gian và phiếu học tập 2 về nguyên phân.

- Bộ câu hỏi và đáp án trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng!”

- Hướng dẫn chấm phiếu học tập số 2

- Phiếu đánh giá hoạt động tìm hiểu về bệnh ung thư

2. Học sinh:

- Tìm hiểu trước ở nhà về chu kì tế bào và quá trình nguyên phân, một số bệnh ung thư liên quan đến phân bào.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu:

a) Mục tiêu:

- Kích thích được học sinh hứng thú tìm hiểu chu kì tế bào và quá trình nguyên phân

- Rèn luyện được năng lực tư duy phán đoán, phản biện cho học sinh.

b) Nội dung:

- Học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh, ai đúng!”, để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về nguyên phân, giảm phân.

c) Sản phẩm:

- Đáp án bộ câu hỏi trong trò chơi “Ai nhanh, ai đúng!”.

- Suy nghĩ về vấn đề được đặt ra

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập

Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng!”.

STT

NỘI DUNG

ĐÚNG

SAI

1

Nguyên phân và giảm phân là hình thức phân bào xảy ra ở tế bào sinh dưỡng

2

Ở giảm phân có 2 lần phân bào.

3

Kết quả của quá trình giảm phân là từ 1 tế bào mẹ có 2n NST kép tạo ra 4 tế bào con có bộ NST n đơn.

4

Ở quá trình nguyên phân và giảm phân sẽ tạo sự đa dạng di truyền ở thế hệ sau ở các loài sinh sản hữu tính.

5

Ở kì giữa của quá trình nguyên phân và giảm phân

NST xếp 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo thoi vô sắc

- Giáo viên yêu cầu học sinh trong lớp chia thành 4 nhóm và đưa ra 5 nội dung có thể đúng, có thể sai.

- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 phút dự đoán nội dung nào đúng, nội dung nào sai.

*Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh chia nhóm và thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên.

- Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh chia nhóm và thảo luận.

*Báo cáo kết quả và thảo luận

- Khi giáo viên hô “ Bắt đầu” lần lượt đại diện của hai nhóm lên bảng ghi những dự đoán của nhóm mình. Câu nào đúng thì ghi chữ “Đ”, câu nào sai thì ghi chữ “S”. (mỗi đại diện của nhóm chơi chỉ ghi 1 dự đoán sau đó về chỗ chuyền phấn cho đại diện tiếp theo lên bảng ghi tiếp….) trong thời gian 30 giây.

*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: Trong thời gian 30 giây nhóm nào có nhiều dự đoán đúng và trong thời gian ngắn nhất là nhóm thắng cuộc.

- Giáo viên nhận xét, đánh giá:

Giáo viên đưa ra đáp án của trò chơi và cùng học sinh đánh giá phần thảo luận của mỗi nhóm.

->Từ cách nêu vấn đề gây thắc mắc như trên, giáo viên dẫn học sinh vào các hoạt động mới: Hoạt động hình thành kiến thức mới.

 

...............

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm giáo án Sinh học 10 KNTT

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Sinh học 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo