Giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt sách Cánh diều (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 10 (Full)

Giáo án Công nghệ 10 Công nghệ trồng trọt Cánh diều Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 10 Cánh diều HK2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Công nghệ 10 Công nghệ trồng trọt Cánh diều kì 2 được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm: giáo án Toán 10 Cánh diều học kì 2, giáo án Lịch sử 10 Cánh diều.

Giáo án Công nghệ 10 Công nghệ Trồng trọt Cánh diều (HK2)

CHỦ ĐỀ 5: PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH

Bài 13: SÂU HẠI CÂY TRỒNG

Thời gian thực hiện: (3 tiết)

I. Mục tiêu

Sau bài học này, em sẽ:

1. Về kiến thức

- Trình bày được khái niệm sâu hại cây trồng.

- Mô tả được đặc điểm nhận biết, tác hại và biện pháp phòng trừ một số loại sâu, hại cây trồng thường gặp.

- Nhận biết được một số loại sâu hại cây trồng thường gặp.

2. Về năng lực

* Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học:

+ Tự tìm hiểu khái niệm sâu hại cây trồng, đặc điểm nhận biết, tác hại và biện pháp phòng trừ một số loại sâu, hại cây trồng thường gặp.

+ Tự nhận biết được một số sâu hại cây trồng.

- Giao tiếp và hợp tác: Phân công nhiệm vụ nhóm rõ ràng, phối hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức công nghệ:

+ Trình bày được khái niệm sâu hại cây trồng, đặc điểm nhận biết, tác hại và biện pháp phòng trừ một số loại sâu, hại cây trồng thường gặp.

- Sử dụng công nghệ:

+ Nhận biết được một số loại sâu hại cây trồng thường gặp.

+ Vận dụng được kiến thức về phòng trừ một số loại sâu hại cây trồng thường gặp vào thực tiễn.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức chăm chỉ học tập, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trung thực: Có ý thức trong việc lựa chọn các biện pháp phòng trừ một số loại sâu hại cây trồng thường gặp để bảo vệ đất, môi trường và cây trồng.

- Trách nhiệm: Trung thực trong việc báo cáo các kết quả thực hành.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Sgk, sgv, kế hoạch bài dạy.

- Các hình ảnh về một số sâu hại cây trồng.

- Video về một số loại sâu hại cây trồng

- Phiếu học tập.

- Phiếu đánh giá.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu:

- Tạo tâm lý hứng thú cho học sinh, tâm thế sẵn sàng, kích thích sự tò mò và mong muốn tìm hiểu bài mới.

- Kiểm tra sự hiểu biết của học sinh.

b) Nội dung:

- Quan sát hình 14.1 trang 73/Sgk, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm:

Nêu được tên các loại côn trùng gây hại cho cây trồng

d) Tổ chức thực hiện:

- Giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu HS quan sát hình 13.1 trang 67/Sgk và cho biết hình ảnh nào là côn trùng hại cây trồng? Vì sao?

- Thực hiện nhiệm vụ:

+ Làm việc cá nhân: Hs quan sát hình 13.1 trang 67/Sgk, liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi.

- Báo cáo, thảo luận:

+ Làm việc cả lớp: gọi 1-2 học sinh trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ

+ Học sinh khác lắng nghe, nhận xét, phản biện vá bổ sung ý kiến.

- Kết luận, nhận định:

+ Giáo viên nhận xét từ đó rút ra vấn đề (nội dung cơ bản) của bài học.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Nội dung 1. Tìm hiểu về khái niệm sâu hại cây trồng

a) Mục tiêu: Trình bày được khái niệm sâu hại cây trồng

b) Nội dung: Học sinh hoạt động cặp đôi và trả lời các câu hỏi, ghi vào vở các nội dung sau:

Câu hỏi 1: Sâu hại cây trồng là gì?

Câu hỏi 2: Phân biệt biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn?

c) Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm học sinh được ghi vào vở cá nhân.

1. Khái niệm sâu hại cây trồng:

- Sâu hại là động vật không xương sống thuộc lớp côn trùng, chuyên gây hại côn trùng.

- Dựa vào đặc điểm hình thái trong quá trình phát triển, sâu hại được chia thành 2 nhóm:

+ Biến thái hoàn toàn: quá trình phát triển trải qua 4 giai đoạn: trứng, sâu non, nhộng, trưởng thành.

+ Biến thái không hoàn toàn: quá trình phát triển trải qua 3 giai đoạn: trứng, sâu non, trưởng thành.

d) Tổ chức thực hiện:

- Giao nhiệm vụ học tập: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc mục1/trang 67 trong sgk, hoạt động cặp đôi và trả lời các câu hỏi:

Câu hỏi 1: Sâu hại cây trồng là gì?

Câu hỏi 2: Phân biệt biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn?

- Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động cặp đôi thực hiện nhiệm vụ học tập, ghi lại kết quả vào vở ghi. Giáo viên quan sát, hỗ trợ nhóm khi các nhóm gặp khó khăn.

- Báo cáo, thảo luận: GV gọi bất kì nhóm học sinh trả lời các câu hỏi, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

- Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét phần trình bày của các nhóm, điều làm được, chưa làm được, hướng khắc phục. Kết luận kiến thức như mục sản phẩm, học sinh ghi lại vào vở cá nhân.

Nội dung 2. Tìm hiểu một số loại sâu hại cây trồng thường gặp

a) Mục tiêu: Mô tả được đặc điểm nhận biết, tác hại và biện pháp phòng trừ một số loại sâu, hại cây trồng thường gặp.

b) Nội dung: GV chia lớp thành 10 nhóm, 2 nhóm hoàn thành 1 PHT

c) Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm học sinh được ghi vào PHT.

2. Một số loại sâu hại cây trồng thường gặp

2.1. Sâu cuốn lá nhỏ hại lúa

..................

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Công nghệ 10 Trồng trọt sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo