Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế và Công nghệ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 10 (Full)

Giáo án Công nghệ 10 - Thiết kế và công nghệ Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK từ bài 13 đến hết bài 22, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Thiết kế và Công nghệ 10 Kết nối tri thức được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức học kì 2 mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: giáo án Toán 10 Kết nối tri thức, giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức.

Giáo án Thiết kế và Công nghệ 10 Kết nối tri thức (Học kì 2)

BÀI 13: BIỂU DIỄN QUY ƯỚC REN

Bộ sách:Kết nối tri thức với cuộc sống

Số tiết của bài:2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực công nghệ:

- Năng lựcnhận thức công nghệ:

+ Nhận biết được 1 số chi tiết ren

+ Biết được vai trò của ren

+ Biết được các quy định trong biểu diễn quy ước ren

- Năng lực giao tiếp công nghệ:

+Vẽ được hình biểu diễn quy ước ren của vật thể đơn giản

2. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp

- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chịu khó đọc SGK và các tài liệu liên quan đến chi tiết ren

- Trách nhiệm: Trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên:

a) Thiết bị dạy học:

- Tranh phóng to 13.1

-Máy vi tính, Tivi.

- Bài giảng powpoint.

b) Học liệu:

- Ren là gì, ren dùng để làm gì ? (cokhiviethan.com.vn)

- Ren có cấu tạo như thế nào (cokhiviethan.com.vn)

- Biểu diễn ren theo quy ước :https://banvekythuat.com/

2. Học sinh:

- Bút , giấy A0

- Đọc trước bài bài ở nhà.

- Sưu tầm thông tin và hình ảnh về ren

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết

Nội dung

Phương pháp/kĩ thuật dạy học

Phương pháp/ công cụ kiểm tra đánh giá

1

Hoạt động 1: Khởi động

(10phút)

1. Phương pháp: PP Trực quan

2. Kĩ thuật: KT động não.

PPĐG: Quan sát

CC đánh giá: Thang đo

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1.1: Chi tiết có ren

1. Phương pháp: PP Trực quan, Dạy học hợp tác.

2. Kĩ thuật: Chia sẻ cặp đôi

PPĐG: Hỏi - đáp

CC đánh giá: Câu hỏi

Hoạt động 2.1.2: Vai trò của ren

1. Phương pháp: Dạy học hợp tác, Dạy học trực quan

2. Kĩ thuật: Khăn trải bàn

PPĐG: Viết

CCĐG:Câu hỏi

2

Hoạt động 2.2: Biểu diễn quy ước ren

Hoạt động 2.2.1: Biểu diễn quy ước chi tiếtren

1. Phương pháp: Dạy học hợp tác, Dạy học trực quan

2. Kĩ thuật: KT chia sẻ cặp đôi

PPĐG: Viết

CCĐG: Câu hỏi

Hoạt động 2.2.2: Kí hiệu ren , biểu diễn mối ghép ren

1. Phương pháp: thực hành

2. Kĩ thuật: KT công não

PPĐG: Sản phẩm học tập

CCĐG: bài tập

Hoạt động 2.3. Luyện tập

1. Phương pháp: thực hành

2. Kĩ thuật: KT công não

PPĐG: Sản phẩm học tập

CCĐG: câu hỏi

Hoạt động 2.2: Vận dụng

1. Phương pháp: thực hành

2. Kĩ thuật: KT công não

PPĐG: Sản phẩm học tập

CCĐG: Câu hỏi

TIẾT 1

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu:

- Thông qua trả lời câu hỏi giúp HS nhận biết chi tiết ren và một số ứng dụng của ren.

b) Nội dung:

- HSquan sát hình 13.1 SGK và trả lời các câu hỏi

+ Khi quay tay quay ở phía trên, tấm gỗ ở phía dưới sẽ chuyển động như thế nào?

+ Em hãy giải thích về sự chuyển động đó?

c) Sản phẩm:

* Dự kiến kết quả sản phẩm:

- HS có nhận thức sơ bộ về ren

- HS trả lời câu hỏi

+ Tấm gỗ sẽ chuyển động lên xuống

+ Giải thích: Khi quay tay quay trên thi trục ren sẽ chuyển động lên xuống , trục ren bên dưới được lắp cố định với tấm gỗ ở phía dưới lên tấm gỗ cũng sẽ chuyển động lên xuống

d) Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV giới thiệu và cho HS quan sát hình ảnh 13.1 SGK

- GV yêu cầu HS chia làm 6 nhóm, bầu mhoms trưởng , thư kí hoạt động trong 3 phút trên giấy A0

-Nhiệm vụ: Quan sát hình 13.1. và trả lời câu hỏi

+ Khi quay tay quay ở phía trên, tấm gỗ ở phía dưới sẽ chuyển động như thế nào?

+ Em hãy giải thích về sự chuyển động đó?

* Thực hiện nhiệm vụ:HS thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi

* Báo cáo thảo luận:

- HS báo cáo kết quả :

+ Tấm gỗ sẽ chuyển động lên xuống

+ Giải thích: Khi quay tay quay trên thi trục ren sẽ chuyển động lên xuống , trục ren bên dưới được lắp cố định với tấm gỗ ở phía dưới lên tấm gỗ sẽ chuyển động lên xuống

* Kết quả, nhận định:

- GV nhận xét và chốt lại câu trả lời, chúc mừng nhóm hoàn thành tốt nhất và đặt vấn đề vào bài mới

Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu về chi tiết có ren (35 phút)

a) Mục tiêu:

- Nhận biết được một số chi tiết có ren

- Biết được khái niệm ren ngoài và ren trong

b) Nội dung:

- HS nghiên cứu tài liệu SGK, quan sát 13.2 và 13.3 và trả lời các câu hỏi

+ Kể tên các đồ vật có ren trên hình 13.2?

+ Các ren có vị trí như thế nào so với chi tiết đó ?

c) Sản phẩm:

- Kết quảbáo cáocủa học sinh.

+ Các đồ vật có ren trên hình 13.2: bóng đèn, đui đèn, đinh vít,ốc vít, bu lông, cổ lọ mực

+ Các ren có vị trí :ren nằm mặt bên ngoài của chi tiết: bóng đèn, đinh vít, bu lông, cổ lọ mực

+ Các ren có vị trí nằm mặt bên trong so với chi tiết: đui đèn, ốc vít

d) Tổ chức thực hiện:

*Chuyển giao nhiệm vụ:

GV chia lớp thành 2 HS một nhóm yêu cầuHọc sinh quan sát hình 13.2 và 13.3 SGK

- Hoạt động nhóm theo “ kĩ thuật chia sẻ cặp đôi”hoàn thành các câu hỏi:

+ Kể tên các đồ vật có ren trên hình 13.2?

+ Các ren có vị trí như thế nào so với đồ vật ?

* Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu thông tin thảo luận trả lời câu hỏi

*Báo cáo thảo luận:

- Giáo viên gọi đại diện 1 số nhóm lên trình bày kết quả nhóm khác nhận xét và bổ sung.

*Kết quả, nhận định:GV nhận xét, chốt kiến thức cho HS sau mỗi nhiệm vụ.

- Có nhiều các chi tiết ren khác nhau dùng trong các máy móc, thiết bị, và trong đời sống

- Ren ngoài:Là ren được hình thành ở mặt ngoài, ren trong là ren được hình thành ở mặt trong

..............

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 học kì 2

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế và Công nghệ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo