Giáo án Lịch sử 10 sách Cánh diều (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Lịch sử 10 (Full)

Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

Kế hoạch bài dạy Lịch sử lớp 10 Cánh diều kì 2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều HK2 được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm: giáo án Toán 10 Cánh diều học kì 1, giáo án Hóa học 10 Cánh diều học kì 1.

Giáo án Lịch sử 10 Cánh diều (HK2, Full)

BÀI 9. CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP THỜI HIỆN ĐẠI

Môn: Lịch sử, Lớp 10

(Thời gian: 3 tiết - 19,20,21)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Thành tựu cách mạng công nghiệp lần ba và lần tư.

- Ý nghĩa của cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư về kinh tế, văn hóa, xã hội.

2. Năng lực

- Tìm hiểu lịch sử: Thông qua việc nhận diện, khai thác và sử dụng được tư liệu, tranh ảnh, lược đồ,…để trình bày những thành tựu cơ bản và ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích được ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; thông qua đó vận dụng để tuân thủ những quy định của pháp luật trong cách thức giao tiếp trên Internet, mạng xã hội...

- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc trao đổi, thảo luận nhóm để tìm hiểu thành tựu, ý nghĩa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư; có thái độ trân trọng những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển của lịch sử.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm, hợp tác: Có thái độ sẵn sàng nhận nhiệm vụ học tập, tinh thần hợp tác cùng các bạn để giải quyết vấn đề học tập.

- Có thái độ trân trọng những thành quả của các cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển của lịch sử

- Bồi dưỡng các phẩm chất như: trung thực, chăm chỉ có ý thức tự tìm tòi khám phá lịch sử; cảm phục sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của con người để sáng chế ra những phương tiện tiến bộ nhằm nâng cao năng xuất lao động và chất lượng đời sống của con người, từ đó có ý thức, trách nhiệm trong việc học tập của mình, biết tuân thủ những quy định của pháp luật trong cách thức giao tiếp trên mạng internet, mạng xã hội,… sử dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp hiện đại một cách có trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Các hình ảnh, video, các tư liệu lên quan đến bài học

- Máy tính, máy chiếu.

- Phương tiện làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

a. Mục tiêu: HS trình bày được những điều đã biết về những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học hiện đại; kích thích hứng thú học tập; xác định các nhiệm vụ học tập của bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên tổ chức cho HS xem video Lịch sử phát triển của máy vi tính và tổ chức hoạt động thảo luận cặp đôi, HS xem video và trả lời các câu hỏi theo kĩ thuật 5W-1H

https://www.youtube.com/watch?v=K51Hgc7LZLM

Nội dung:

-W: Đây là cái gì?

-W: Hiện nay có còn được sử dụng hay không?

-W: Hiện nay hình dáng nó biến đổi ra sao?

-W: Ra đời nhằm phục vụ mục đích gì?

-W: Ai là người sử dụng?

-H: Mô tả hình dáng khi mới ra đời và so với ngày nay.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS hình thành cặp đôi, xem video, thảo luận và trả lời các câu hỏi. GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Sản phẩm: HS lần lượt trả lời các câu hỏi

-W: Đây là cái gì? Đây là máy vi tính

-W: Hiện nay có còn được sử dụng hay không? Có, vẫn đang sử dụng

-W: Hiện nay hình dáng nó biến đổi ra sao? Ngày càng nhỏ, gọn, mỏng, nhẹ

-W: Ra đời nhằm phục vụ mục đích gì? Phục vụ cho cuộc sống con người

-W: Ai là người sử dụng? Tất cả mọi người

-H: Mô tả hình dáng khi mới ra đời và so với ngày nay. Khi mới ra đời thì có hình dáng thô, cồng kềnh...ngày nay thì gọn, đẹp, tinh tế.


- Báo cáo, thảo luận: GV mời đại diện một số cặp đôi trả lời câu hỏi. GV mời cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

- Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét phần trả lời của học sinh và dẫn dắt vào bài mới.

Hoạt động 1: Tìm hiểu những thành tựu cơ bản của cách mạng công nghiệp lần thứ ba và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

a. Mục tiêu: HS trình bày được những thành tựu cơ bản của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

b. Tổ chức thực hiện

- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà.

Nội dung:

* Chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ:

- Nhóm 1: Sưu tầm và trình bày những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba.

- Nhóm 2: Sưu tầm và trình bày những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba.

- Nhóm 3: Sưu tầm và trình bày những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Nhóm 4: Sưu tầm và trình bày những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

*Lưu ý: Các nhóm 1,2 tìm hiểu trước nội dung của nhóm 3 và 4 để đặt câu hỏi phản biện và ngược lại.

- Yêu cầu về sản phẩm:

+ Cách thức trình bày: có thể lựa chọn nhiều cách thức khác nhau, như: biên tập video, thiết kế trình chiếu Poweroint, trình bày trên giấy A0...

+ Cử đại diện báo cáo sản phẩm trước lớp. Thời gian: Tối đa 5 phút.

+ Đặt câu hỏi phản biện nội dung của nhóm khác.

+ Đánh giá sản phẩm và trình bày của nhóm khác thông qua Bảng tiêu chí chấm.

- Tiết 1: Nhóm 1,2 tiến hành báo cáo sản phẩm và phản biện.

-Tiết 2: Nhóm 3,4 tiến hành báo cáo sản phẩm và phản biện.

.................

Xem đầy đủ nội dung giáo án Lịch sử 10 Cánh diều trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Lịch sử 10 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo