Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế và Công nghệ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 10 (Full)

Giáo án Công nghệ 10 - Thiết kế và công nghệ Kết nối tri thức Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK từ bài 1 đến hết bài 12, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Thiết kế và Công nghệ 10 Kết nối tri thức được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức học kì 1 mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: giáo án Toán 10 Kết nối tri thức, giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức.

Giáo án Thiết kế và Công nghệ 10 Kết nối tri thức (Học kì 1)

BÀI 1: THIẾT KẾ VÀ CÔNG NGHỆ

(Thời lượng: 2 tiết)

I.MỤC TIÊU.

Phẩm chất, năng lực

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Mã hoá

NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ

Nhận thức công nghệ

- Nêu được các khái niệm, khoa học, kĩ thuật, công nghệ và mối liên hệ giữa chúng.

- Mô tả mối quan hệ giữa công nghệ với tự nhiên, con người và xã hội.

 

[a3.1]

NĂNG LỰC CHUNG

Tự chủ và tự học

Luôn chủ động, tích cực khai thác các nguồn tài liệu để tìm hiểu về thiết kế và công nghệ.

[TCTH3.1]

Giao tiếp và hợp tác

Biết chủ động hợp tác với các thành viên trong nhóm hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

[GTHT3.1.3]

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Chăm chỉ

Tích cực tìm hiểu về thiết kế và công nghệ thông qua các nguồn học liệu.

[CC3.1.2]

Trách nhiệm

Có ý thức tự giác và nghiêm túc hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

[TN3.1.1]

II. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

- Dạy học trực quan.

- Dạy học dựa trên dự án.

- Dạy học hợp tác.

- Kĩ thuật khăn trải bàn.

- Kĩ thuật KWL. …..

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Giáo viên:

- Máy tính, internet, máy chiếu

- Giáo án, tranh ảnh, phiếu học tập.

2. Học sinh:

- SGK Công nghệ lớp 10.

- Vở

- Bộ dụng cụ học tập

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động học

(thời gian)

Mục tiêu

(Mã hoá)

Nội dung dạy học

trọng tâm

PP/KTDH

chủ đạo

Phương án đánh giá

Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)

 

- Thông qua hình ảnh hoặc video để tạo sự liên kết giữa kiến thức hiện có của HS với những kiến thức mới.

 

Kể tên được các sản phẩm công nghệ?

- PP trực quan

- Vấn đáp

 

- Câu trả lời

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. ( 65 phút)

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khoa học. (10 phút)

 

[a3.1]

[TCTH.1]

[GTHT.2]

[CC.2]

[TN.1]

 

- Khái niệm khoa học.

- Kết nối nghề nghiệp: Nhà khoa học là người làm công việc gì?

- PP trực quan

- Nhóm

- Câu hỏi

 

- Hồ sơ học tập

- Sản phẩm học tập.

- Câu trả lời

 

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về kỹ thuật (10 phút)

[a3.1]

[TCTH.1]

[GTHT.2]

[CC.2]

[TN.1]

 

 

- Khái niệm về kĩ thuật?

- Kết quả nghiên cứu của kĩ thuật?

- Kết nối nghề nghiệp: Kĩ sư là người làm công việc gì?

- PP trực quan, thuyết trình

- Nhóm

- Vấn đáp

 

- Câu trả lời

- Sản phẩm học tập

Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công nghệ ( 20 phút)

[a3.1]

[TCTH.1]

[GTHT.2]

[CC.2]

[TN.1]

 

- Khái niệm về công nghệ?

- Công nghệ được phân chia như thế nào?

- Kết nối nghề nghiệp: Kĩ sư công nghệ là người làm công việc gì?

- PP trực quan, thuyết trình.

- Nhóm

- Vấn đáp

 

- Sản phẩm học tập

- Câu trả lời

Hoạt động 2.4. Mối liên hệ giữa khoa học, kĩ thuật và công nghệ.

[a3.1]

[TCTH.1]

[GTHT.2]

[CC.2]

[TN.1]

 

- Mối liên hệ giữa khoa học, kĩ thuật và công nghệ.

- PP trực quan

- PP thảo luận nhóm.

 

- Sản phẩm học tập.

Hoạt động 2.5. Tìm hiểu về công nghệ với tự nhiên, con người và xã hội (25 phút)

[a3.1]

[TCTH.1]

[GTHT.2]

[CC.2]

[TN.1]

 

Mô tả được công nghệ với tự nhiên, con người và xã hội.

- PP trực quan

- PP thảo luận nhóm.

 

- Phiếu học tập

Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng (20 phút)

[a3.1]

[TCTH.1]

[GTHT.2]

[CC.2]

[TN.1]

 

- Thể hiện mối quan hệ giữa tự nhiên, con người và xã hội qua sơ đồ.

- Phân tích tác động tích cực, tiêu cực về mối quan hệ của công nghệ với tự nhiên, con người và xã hội nơi mình sinh sống.

 

- PP trực quan

- PP thảo luận nhóm.

- PP vấn đáp

- Sản phẩm học tập

B. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.

Hoạt động khởi động. (5 phút)

a. Mục tiêu.

- Thông qua hình ảnh hoặc video để tạo sự liên kết giữa kiến thức hiện có của HS với những kiến thức mới.

- Tạo tâm thế chuẩn bị vào bài mới cho HS.

b. Nội dung.

HS quan sát vá trả lời các câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm.

Sản phẩm của từng cá nhân và của nhóm.

d. Tổ chức thực hiện.

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập.

- GV chia lớp thành 4 nhóm tương ứng với 4 tổ trong lớp học.

- Hướng dẫn các em đọc SGK, quan sát hình ảnh hoặc video trả lời cấu hỏi của GV:

Em hãy kể tên các sản phẩm công nghệ có trong hình ảnh trên màn hình?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh.

- Kịp thời chỉnh sửa những sai sót học sinh gặp phải.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận.

Hướng dẫn HS báo cáo, thảo luận.

- GV hướng dẫn thảo luận từng câu hỏi lần lượt trước lớp.

- GV, xác nhận ý kiến đúng ở từng câu trả lời.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

- Sản phẩm của từng cá nhân và của từng nhóm

- GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức.

- HS thống nhất đáp án và tiến hành vào nội dung bài mới.

Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. (35 phút)

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khoa học. (10 phút)

a. Mục tiêu.

- HS phát biểu được khái niệm về khoa học.

- Liên hệ được các ngành nghề liên quan đến khoa học trong thực tế.

b. Nội dung.

HS quan sát và video và trả lời các câu hỏi dưới sự hướng dẫn của GV.

c. Sản phẩm.

- HS ghi được khái niệm khoa học, các lĩnh vực và thành tựu của khoa học tự nhiên với con người.

d. Tổ chức thực hiện.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.

Yêu cầu học sinh quan sát hình 1.2 SGK và nối các phát minh nổi bật ứng với ba nhà khoa học và trả lời các câu hỏi:

- Khoa học là gì?

- Thế nào là nhà khoa học?

- Em hãy kể một số các phát minh nổi bật mà em biết?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

- HS tìm hiểu kiến thức thực hiện nhiệm vụ các câu hỏi được giao.

- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận.

- HS thực hiện nói các phát minh tương ứng với ba nhà khoa học.

- HS trả lời câu hỏi và các HS khác có thể bổ sung những hiểu biết về ba nhà khoa học và các phát minh khác của họ.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

- GV đánh giá câu trả lời và chốt lại nội dung kiến thức.

- GV liên hệ kết nối nghề nghiệp liên quan đến khoa học.

I. KHÁI QUÁT VỀ KHOA HỌC, KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ.

1. Khoa học.

– Khoa học là hệ thống tri thức về mọi quy luật và sự vận động của vật chất, những quy luật của tự nhiên, vận động và tư duy.

– Nhà khoa học là những người làm công tác nghiên cứu khoa học với các nghiên cứu khác nhau trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, phục vụ cho mọi mặt đời sống con người.

 

..............

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 học kì 1

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế và Công nghệ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo