Giáo án chuyên đề học tập Toán 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy chuyên đề Toán 10 (Cả năm)

Giáo án Chuyên đề học tập Toán 10 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Toán 10 Kết nối tri thức được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Chuyên đề học tập Toán 10 Kết nối tri thức được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán, Công nghệ và nhiều tài liệu tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

Giáo án Chuyên đề học tập Toán 10 Kết nối tri thức

CHUYÊN ĐỀ 1. HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT BA ẨN

Môn Toán lớp 10

Thời gian thực hiện: (số tiết: 05)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

– Nhận biết được khái niệm nghiệm của hệ phương trình bậc nhất ba ẩn.

– Giải được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss.

– Tìm được nghiệm hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay.

2. Về năng lực: Bồi dưỡng và phát triển cho học sinh

- Năng lực giải quyết vấn đề.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Năng lực giao tiếp toán học.

- Năng lực mô hình hóa toán học.

3. Về phẩm chất: Bồi dưỡng và phát triển cho học sinh các phẩm chất:

- Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

- Máy tính, máy chiếu, phần mềm dạy học,…

III. Tiến trình dạy học

Tiết

Các hoạt động

1, 2

Hoạt động 1: Mở đầu

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức : mục I, II (HĐ4, HĐ5 và VD1(tr7+8).

3, 4

Hoạt động 3: Luyện tập: VD2, VD3,VD4 của mục II

 

Hoạt động 3: Luyện tập: Mục III

5

Hoạt động 4: Vận dụng: Bài 4, Bài 7 (tr 11+ 12)

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung của bài toán cổ Trâu ăn cỏ, từ đó định hướng cho học sinh đến định nghĩa hệ PT bậc nhất ba ẩn, cách giải hệ PT bậc nhất ba ẩn.

b) Nội dung:

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài toán cổ Trâu ăn cỏ: nêu giả thiết, phân tích giả thiết, xác định yêu cầu của bài toán.

- Tìm ra các hệ thức liên hệ giữa các ẩn x, y, z, với x = số trâu đứng, y = số trâu nằm, z = số trâu già.

- Hướng HS đến vấn đề cần giải quyết là: Tính số trâu đứng, số trâu nằm, số trâu già tức là đi tìm giá trị của ba ẩn x, y, z .

c) Sản phẩm:

- HS thảo luận nhóm, biết đặt ẩn x = số trâu đứng, y = số trâu nằm, z = số trâu già.

- Tìm được hệ thức liên hệ: x+y+z= 100; 5x+3y+3z = 100.

- Các ý tưởng giải bài toán tìm x,y,z.

d) Tổ chức thực hiện: GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, phân công thư kí và thể lệ đánh giá chất lượng hoạt động của nhóm (Tốt, Khá, TB)

+ Chuyển giao nhiệm vụ:

- YC HS thảo luận nhóm đọc bài toán Trâu ăn cỏ.

- Đặt các câu hỏi:

H1: Nêu giả thiết và kết luận của bài toán.

H2: Hướng giải quyết bài toán là gì? (có thể gợi ý HS đặt ẩn x,y,z)

H3: Nêu các hệ thức liên hệ giữa x,y,z ?

H4: Nêu cách giải x, y, z?

+ Thực hiện:

- HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của GV.

- GV theo dõi hoạt động nhóm của HS, và trợ giúp HS khi cần thiết.

+ Báo cáo:

- Các nhóm báo cáo sản phẩm của nhóm mình.

- Các nhóm nhận xét, đánh giá chéo.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của các nhóm.

- GV hướng HS vào vấn đề cần giải quyết trong chuyên đề học tập: Có nhiều bài toán trong thực tế dẫn đến phương trình trong toán học có dạng ax+by+cz = 0 (a,b,c là các số thực, x,y,z là ẩn) (1). Vậy PT(1) có tên gọi là gì?, kết hợp các PT dạng (1) ta được hệ có tên gọi là gì? Giải hệ này như thế nào?

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Định nghĩa về phương trình bậc nhất 3 ẩn

a) Mục tiêu: Học sinh hiểu định nghĩa phương trình bậc nhất ba ẩn.

b) Nội dung:

- Yêu cầu HS đọc và thực hiện HĐ1 (tr5)

- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong HĐ1.

c) Sản phẩm:

Câu hỏi

Trả lời

Phương trình

2x + y – 3z = 1

Các ẩn của phương trình.

x; y; z

Với mỗi ẩn của phương trình, xác định bậc của ẩn đó.

Bậc 1

d) Tổ chứcthực hiện:

+ Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân.

- Đặt các câu hỏi:

H1: Nêu các ẩn của phương trình ở ví dụ 1?

H2: Với mỗi ẩn của phương trình ở ví dụ 1, xác định bậc của ẩn đó?

+ Thực hiện:

- HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi của GV, nhận xét, đánh giá câu hỏi của bạn.

- GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS, và chốt kiến thức và YC học sinh ghi vào vở.

- Phương trình bậc nhất 3 ẩn là phương trình có dạng ax + by + cz = d, trong đó x, y, z là 3 ẩn, các hệ số a, b, c không đồng thời bằng 0.

- Nếu phương trình bậc nhất 3 ẩn ax + by + cz = d trở thành một mệnh đề đúng khi x = x0; y = y0; z = z0 thì bộ số (x0; y0; z0) gọi là một nghiệm của phương trình đó.

Hoạt động 2.3: Hai hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn tương đương.

a) Mục tiêu:Học sinh hiểu được khái niệm hai hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn tương đương.

b) Nội dung:

- Yêu cầu HS đọc và thực hiện HĐ3 (tr7)

- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong HĐ3.

c) Sản phẩm:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động cuả học sinh

GV: Đặt câu hỏi

CH1: Nêu định nghĩa 2 hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn tương đương.

CH2: Tương tự học sinh nêu định nghĩa 2 hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn tương đương.

GV: Chốt kiến thức

Phần nhận xét trang 7 - SGK

- Học sinh quan sát ví dụ 3 - trang 7 – SGK

HS: Trả lời

CH1: 2 hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn tương đương nếu chúng có cùng tập nghiệm.

CH2: 2 hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn tương đương nếu chúng có cùng tập nghiệm.

d) Tổ chứcthực hiện:

+ Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS hoạt động cá nhân.

- Đặt các câu hỏi:

H1: Nêu định nghĩa 2 hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn tương đương.

H2: Tương tự học sinh nêu định nghĩa 2 hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn tương đương.

+ Thực hiện:

- HS suy nghĩ, trả lời các câu hỏi của GV, nhận xét, đánh giá câu hỏi của bạn.

- GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS, và chốt kiến thức và YC học sinh ghi vào vở.

...........

Tải file tài liệu để xem thêm Giáo án Chuyên đề Toán lớp 10 Kết nối tri thức 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án chuyên đề học tập Toán 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo