Giáo án chuyên đề Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Sinh học 10

Giáo án Chuyên đề Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Sinh lớp 10 theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn bám sát nội dung trong sách giáo khoa lớp 10. Hi vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giáo án Chuyên đề Sinh 10 nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vậy sau đây là giáo án Chuyên đề học tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo mời các bạn cùng theo dõi tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm giáo án môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.

Giáo án Chuyên đề Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHUYÊN ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO VÀ MỘT SỐ THÀNH TỰU

BÀI 1: KHÁI QUÁT VỀ CÔNG NGHỆ TẾ BÀO (2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

a. Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu và thực hiện những công việc của bản thân khi học tập và nghiên cứu Công nghệ tế bào; Xác định được hướng phát triển phù hợp sau cấp Trung học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa chọn học các môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp liên quan đến công nghệ tế bào và ứng dụng công nghệ tế bào.
  • Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến công nghệ tế bào; ý tưởng và thảo luận các vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được ý tưởng mới trong việc ứng dụng công nghệ tế bào từ các nội dung đã học.

b. Năng lực riêng:

  • Nhận thức sinh học: Phát biểu được khái niệm công nghệ tế bào; Nêu được khái quát vai trò của công nghệ tế bào; trình bày được cơ sở khoa học của công nghệ tế bào; phân tích được triển vọng của công nghệ tế bào trong tương lai.
  • Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đề xuất được ý tưởng về ứng dụng công nghệ tế bào trong tương lai để phục vụ đời sống con người..

2. Phẩm chất

- HS thấy yêu thích môn học hơn, đam mê hơn với khoa học và công nghệ

- HS thay đổi được thái độ học tập từ cố gắng ghi nhớ kiến thức sang tìm cách vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của đời sống.

- Tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • SGK, Sách chuyên đề học tập Sinh học 10, SGV, Kế hoạch bài dạy.
  • Hình ảnh về sự biệt hóa tế bào
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

  • Sách chuyên đề học tập Sinh học 10.
  • Giấy A4, bảng trắng, bút lông

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống mở đầu

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiều hình 1.1. về quá trình phát triển ở người cho HS quan sát

- GV đặt câu hỏi : Tại sao chỉ từ một tế bào (hợp tử) lại có thể phát triển thành cơ thể hoàn chỉnh có đầy đủ các cơ quan ?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS đưa ra ý kiến cá nhân về nguyên nhân tại sao từ một tế bào có thể phát triển thành cơ thể hoàn chỉnh có đầu đủ các cơ quan.

- HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt vào bài học: Ngành khoa học Sinh học đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và đã thu được nhiều thành tựu nổi bật. Một trong những thành tựu đó là ứng dụng di truyền học vào đời sống, tạo ra cuộc cách mạng sinh học trong thế kỉ XX và XXI. Hôm nay chúng ta nghiên cứu về công nghệ tế bào – một nhánh nghiên cứu của công nghệ sinh học.

Bài 1 – Khái quát về công nghệ tế bào.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

I. Khái quát về công nghệ tế bào

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và vai trò của công nghệ tế bào

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động:

- HS phát biểu được khái niệm công nghệ tế bào

- HS nêu được khái quát vai trò của công nghệ tế bào

b. Nội dung:

- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, hỏi – đáp nêu vấn đề, kết hợp kĩ thuật khăn trải bàn để hướng dẫn và gợi ý HS thảo luận nội dung trong sách chuyên đề

- HS thảo luận, trao đổi và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở:

- Khái niệm về công nghệ tế bào

- Ví dụ chứng minh công nghệ tế bào đã thay đổi nền nông nghiệp toàn thế giới

- Vai trò của công nghệ tế bào trong các lĩnh vực khác nhau.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung SCĐ – tr5, thảo luận trả lời các câu hỏi sau :

+ Thế nào là công nghệ tế bào ?

+ Theo em công nghệ tế bào có ảnh hưởng gì đối với nền nông nghiệp toàn thế giới ?

- GV cho HS quan sát ví dụ về công nghệ tế bào

- GV nhấn mạnh lại về công nghệ tế bào với HS : ng dụng phương pháp nuôi cấy tế bào hoặc mô trên môi trường dinh dưỡng nhân tạo để tạo ra những mô, cơ quan hoặc cơ thể hoàn chỉnh với đầy đủ các tính trạng của cơ thể gốc đã trở thành một ngành kĩ thuật có quy trình xác định, được gọi là công nghệ tế bào.

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn (mỗi HS viết ra giấy A4 hoặc giấy nháp, ý kiến thống nhất của nhóm được viết vào một tờ giấy A4 khác) trả lời câu hỏi trong HĐ1, HĐ2.

+ Em hãy cho ví dụ để chứng minh công nghệ tế bào đã thay đổi nền nông nghiệp của toàn thế giới.

+ Ngoài nông nghiệp, công nghệ tế bào còn có vai trò trong những lĩnh vực nào khác? Cho ví dụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục SCĐ tr.5 thảo luận, trao đổi và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

I. Khái quát về công nghệ tế bào

Công nghệ tế bào là một nhánh nghiên cứu của công nghệ sinh học. Đó là quá trình công nghệ ứng dụng phương pháp nuôi cấy tế bào hoặc mô có quy trình xác định, dựa trên cơ sở khoa học và tính toàn năng của tế bào.

à Công nghệ tế bào đã và đang từng bước thay đổi nền nông nghiệp của toàn thế giới.

HĐ1.

Nhờ ứng dụng công nghệ tế bào, người ta đã tạo được nhiều giống vật nuôi, cây trồng Có năng suất cao, phẩm chất tốt, có khả năng chịu hạn, chịu rét, kháng sâu bệnh,...

Ví dụ: Giống lúa DR2, giống khoai tây sạch bệnh,...

HĐ2.

Công nghệ tế bào còn có vai trò trong công nghiệp thực phẩm, dược liệu, y học,...

Ví dụ: Sản xuất các chế phẩm enzyme hoặc chất có hoạt tính sinh học trên quy mô công nghiệp, dựa trên quá trình nuôi cấy in vitro nhằm tăng sinh khối tế bào.

............

Tải file tài liệu để xem thêm Giáo án Chuyên đề Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 145
  • Lượt xem: 1.513
  • Dung lượng: 490,5 KB
Sắp xếp theo