Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Mĩ thuật 10 Kết nối tri thức HK1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.
Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 10 Kết nối tri thức Học kì 1 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Mĩ thuật 10 Kết nối tri thức HK1 được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán, Công nghệ.
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
NỘI DUNG: LÍ LUẬN VÀ Mĩ thuật MĨ THUẬT (16 tiết)
BÀI 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ Mĩ thuật MĨ THUẬT
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết được một số khái niệm liên quan đến ngành Mĩ thuật mĩ thuật.
- Hiểu được sự kết nối giữa ngành Mĩ thuật mĩ thuật và ngành Khảo cổ trong nghiên cứu mĩ thuật cổ.
- Có kĩ năng và hiểu biết ban đầu về tìm hiểu, nghiên cứu Mĩ thuật mĩ thuật.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Năng lực riêng:
3. Phẩm chất
- Yêu thích khám phá các di sản mĩ thuật.
- Chủ động lựa chọn hướng tiếp cận di sản mĩ thuật phù hợp để khai thác những giá trị nghệ thuật điển hình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Một số tư liệu, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có liên quan đến chủ đề bài học Khái quát chung về Mĩ thuật mĩ thuật.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
- Bài thuyết trình.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Khái quát chung về Mĩ thuật mĩ thuật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- HS hiểu biết về những kiến thức về Mĩ thuật mĩ thuật.
- HS nắm bắt được mối quan hệ giữa Mĩ thuật mĩ thuật và mối quan hệ giữa tính khách quan của thời đại, lý thuyết nghiên cứu và tính chủ quan của nghệ sĩ sáng tác.
b. Nội dung: GV tổ chức cho các nhóm HS tìm hiểu và thuyết trình một số nội dung liên quan đến:
- Mĩ thuật mĩ thuật là gì?
- Những dấu mốc liên quan đến nghiên cứu, tìm hiểu về Mĩ thuật mĩ thuật ở Việt Nam.
c. Sản phẩm học tập: Bài thuyết trình và hình minh họa phù hợp.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm, phát cho HS giấy A0 và phân công nhiệm vụ, thứ tự các nhóm lên trình bày:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về Mĩ thuật mĩ thuật và đối tượng nghiên cứu của ngành Mĩ thuật mĩ thuật.
+ Nhóm 2: Trình bày những dấu mốc quan trọng của ngành Mĩ thuật mĩ thuật ở Việt Nam.
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh có liên quan đến Mĩ thuật mĩ thuật:


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS phân công nhiệm vụ nghiên cứu và thuyết trình cho các thành viên trong nhóm.
- GV quan sát việc tham gia hoạt động học trên lớp của HS:
+ Chuẩn bị bài thuyết trình của mỗi nhóm.
+ Sự tham gia của mỗi thành viên trong nhóm.
+ Sự tham gia của HS trong lớp.
+ Sự tích cực, đặt câu hỏi và trả lời của các thành viên 2 nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2 nhóm thuyết trình về nội dung được phân công:
Nhóm 1: Tìm hiểu về lịch sử mĩ thuật và đối tượng nghiên cứu của ngành Lịch sử mĩ thuật
- Lịch sử mĩ thuật:
+ Ngành KHXH & NV nghiên cứu về các sự kiện xảy ra theo tiến trình thời gian.
+ Mục tiêu: khai thác quá trình sáng tạo mĩ thuật với tác giả, tác phẩm từ quá khứ đến kết nối hiện tại => Thẩm định, soi chiếu vào các vấn đề mĩ thuật đang diễn ra ở thời đại hiện nay.
- Đối tượng nghiên cứu của ngành Lịch sử mĩ thuật:
+ Nguồn gốc, sự ra đời của mĩ thuật theo diễn trình thời gian qua những biểu hiện về sự thay đổi.
+ Kế thừa, phát triển từ các giai đoạn chuyển tiếp.
Nhóm 2: Trình bày những dấu mốc quan trọng của ngành Lịch sử mĩ thuật ở Việt Nam
- Những dấu mốc quan trọng của ngành Lịch sử mĩ thuật ở Việt Nam: Các hoạt động liên quan đến lí luận và lịch sử mĩ thuật đã xuất hiện từ lâu với những bài nghiên cứu về mĩ thuật dân gian, truyền thống.
+ Năm 1962: Viện Mỹ thuật Mĩ nghệ được thành lập, họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung làm Viện trưởng.
+ Năm 1978: khoa lí luận và Lịch sử mĩ thuật được thành lập tại trường Cao đẳng Mĩ thuật Việt Nam, PGS Nguyễn Trân làm trưởng khoa.
+ Đến nay: ngành Lí luận và Lịch sử mĩ thuật được đào tạo bài bản với nhiều thế hệ nhà nghiên cứu có đóng góp như Nguyễn Tiến Cảnh, Nguyễn Từ Chi,…
=> Nghiên cứu mĩ thuật bao hàm chung cho lịch sử mĩ thuật, phê bình mĩ thuật, lý luận mĩ thuật.
- GV mời nhóm các nhóm nhận xét, đặt câu hỏi cho nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận và nhấn mạnh vào nội dung :
+ Đối tượng của ngành Lịch sử mĩ thuật và mối quan hệ với nhiều ngành khoa học, nghệ thuật khác.
+ Sự cần thiết của ngành Lịch sử mĩ thuật đối với sự phát triển của Mĩ thuật Việt Nam
HOẠT ĐỘNG 2: NHẬN BIẾT
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết được mối liên hệ ngành giữa Lịch sử mĩ thuật và Khảo cổ học.
- Hiểu về một số cách tiếp cận trong tìm hiểu lịch sử mĩ thuật.
- Nắm được các bước thực hiện khi tìm hiểu lịch sử mĩ thuật.
b. Nội dung: GV tổ chức cho các nhóm HS tìm hiểu và thuyết trình một số nội dung liên quan đến:
- Mối liên hệ liên ngành giữa Lịch sử mĩ thuật và Khảo cổ học.
- Một số cách tiếp cận trong tìm hiểu lịch sử mĩ thuật.
- Các bước thực hiện khi tìm hiểu lịch sử mĩ thuật.
c. Sản phẩm học tập: Nhận thức cơ bản về những vấn đề liên quan đến tìm hiểu lịch sử mĩ thuật.
.....................
Xem đầy đủ nội dung giáo án Mĩ thuật 10 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Mĩ thuật 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1)
Giáo án Mĩ thuật 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1)
99.000đ