Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Chuyên đề Công nghệ 10 Thiết kế và Công nghệ Kết nối tri thức trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm kế hoạch, những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, nội dung, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh.
Giáo án Chuyên đề Công nghệ Thiết kế và Công nghệ lớp 10 Cánh diều được biên soạn gồm 35 tiết bám sát nội dung SGK, được trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học. Giáo án Chuyên đề Công nghệ 10 Thiết kế và Công nghệ Kết nối tri thức được thầy cô giáo biên soạn trong giai đoạn trước buổi học trên lớp thường được các thầy cô chuẩn bị vào buổi tối hôm trước. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 10. Bên cạnh đó các bạn xem thêm giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Kết nối tri thức.
CHUYÊN ĐỀ 1: VẼ VÀ THIẾT KẾ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY TÍNH
Tiết 1-3 BÀI 1: VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
CÁC HOẠT ĐỘNG TẠO LẬP BẢN VẼ VÀ THIẾT KẾ KĨ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ
- Trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật và lập bản vẽ kĩ thuật.
2. Năng lực
- Năng lực công nghệ:
· Nhận thức công nghệ: trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật và lập bản vẽ kĩ thuật.
- Năng lực chung:
2. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách Chuyên đề học tập Công nghệ Thiết kế công nghệ 10, SGV Chuyên đề học tập Công nghệ Thiết kế công nghệ 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Tranh, ảnh hoặc video liên quan đến bài học Vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Công nghệ Thiết kế công nghệ 10.
- Đọc trước bài học trong SGK, tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sơ bộ nhận thấy vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1 SGK tr.5 ; HS quan sát hình vẽ và chỉ ra những chỗ khó thực hiện nếu vẽ bản vẽ bằng tay.
c. Sản phẩm: HS nhận thấy ưu điểm của lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật bằng máy tính và có hứng thú tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong lập bản vẽ cũng như trong thiết kế kĩ thuật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, quan sát Hình 1.1 SGK tr.5 và cho biết: Bản vẽ được vẽ bằng tay hay có sự hỗ trợ của máy tính. Nếu vẽ bằng tay, em hãy chỉ ra những chỗ khó thực hiện được.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát Hình 1.1, thảo luận theo cặp đôi để tìm hiểu về những chỗ khó thực hiện được khi vẽ bản vẽ bằng tay.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, kết luận phần trả lời của HS và dẫn dắt vào bài học: Cần chú ý 2 đặc điểm của hình vẽ là phức tạp và đường nét đều, rõ ràng. Điều đó chỉ có thể thực hiện bằng máy. Nếu vẽ bằng tay sẽ mất nhiều thời gian và rất khó đạt được chất lượng như vậy. Đó là lí do cần học tập chuyên đề này. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài học đầu tiên trong chuyên đề - Bài 1: Vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hoạt động tự học của học sinh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Nắm được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
- Nắm được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật.
b. Nội dung:
- Tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế.
- Tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật.
c. Sản phẩm:
- HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
- HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu các nhóm HS tự tìm hiểu bài 1 SGK trong giờ tự học hoặc ngoài giờ lên lớp. - GV hướng dẫn các nhóm trình bày thông tin tìm hiểu được trên Google Doc, Excel, PowerPoint để GV có thể theo dõi tiến độ của các nhóm, các thành viên trong quá trình tự học. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chia thành các nhóm, tự tìm hiểu bài 1 SGK trong giờ tự học hoặc ngoài giờ lên lớp. - GV định hướng, góp ý, khuyến khích các nhóm thông qua các kênh quản lí. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV yêu cầu HS có báo cáo định kì (lớp tự quy ước trong kế hoạch học tập). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ chuẩn bị bài của HS. |
1. Hoạt động tự học của học sinh HS chuẩn bị bài trong giờ tự học hoặc ngoài giờ lên lớp. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
b. Nội dung:
- HS đọc SGK để trả lời cho câu hỏi: Công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật?
- GV tóm tắt vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật: Hỗ trợ lưu trữ và tìm kiếm thông tin. Nâng cao độ chính xác và hiệu quả của hoạt động thiết kế kĩ thuật. Tạo môi trường làm việc nhóm linh hoạt.
- GV tổ chức cho HS hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 6 SGK.
- GV tổ chức cho HS hoạt động với hộp chức năng Luyện tập ở trang 6 SGK.
c. Sản phẩm: HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV dẫn dắt: Thiết kế kĩ thuật là quá trình hoạt động sáng tạo của các kĩ sư, nhằm tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm đã có. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK mục I SGK tr.5, 6 và trả lời câu hỏi: Công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật? - GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi với hộp chức năng Khám phá ở trang 6 SGK: Quan sát Hình 1.2 và cho biết trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật, công nghệ thông tin hỗ trợ nhiều nhất ở bước nào?
à Gợi ý: Công nghệ thông tin hỗ trợ nhiều nhất ở bước xây dựng nguyên mẫu. - GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận theo cặp đôi, quan sát Hình 1.2, hoạt động với hộp chức năng Luyện tập SGK tr.6 và trả lời câu hỏi: Kể tên các công việc mà công nghệ thông tin có thể hỗ trợ cho các hoạt động thiết kế kĩ thuật. à Gợi ý: Các công việc mà công nghệ thông tin có thể hỗ trợ cho các hoạt động thiết kế kĩ thuật là: lưu trữ và tìm kiếm thông tin; tạo mô hình ba chiều; phân tích ứng xử của sản phẩm; mô phỏng hoạt động của sản phẩm; lập quy trình chế tạo; mô phỏng quy trình chế tạo; xuất mã lệnh chế tạo; tính toán kinh tế, kĩ thuật; lập bản vẽ. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK mục I SGK tr.5, 6 để tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật. - HS thảo luận theo cặp đôi để thực hiện các hoạt động trong hộp chức năng Khám phá, Luyện tập. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện HS trình bày về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật. - GV mời đại diện cặp đôi trả lời các hoạt động trong hộp chức năng Khám phá, Luyện tập. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và kết luận về vai trò của công nghệ thiết kế trong các hoạt động kĩ thuật. - GV chuyển sang nội dung mới. |
2. Tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật - Hỗ trợ lưu trữ và tìm kiếm thông tin. Với sự hễ trợ của công nghệ thông tin, việc tìm kiếm và lưu trữ thông tin trở lên dễ dàng, giúp tiệt kiệm thời gian, tăng thêm hiệu quả cho các hoạt động xác định vấn đề và tìm hiệu tổng quan trong thiết kế kĩ thuật. - Nâng cao độ chính xác và hiệu quả của hoạt động thiết kế kĩ thuật. Các phần mềm thiết kế trợ giúp bằng máy tính (Computer Aided Design - CAD), chế tạo có sự hỗ trợ của máy tính (Computer-Aided Manufacturing - CAM) và phân tích, thiết kế kĩ thuật với sự hỗ trợ của máy tính (Computer-Aided Engineering - CAE) là những ứng dụng của công nghệ thông tin nâng cao độ chính xác, hiệu quả các hoạt động thiết kế kĩ thuật. - Tạo môi trường làm việc nhóm linh hoạt, kết nối các thành viên mọi lúc, mọi nơi. |
Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật, mô tả được các thành phần của một hệ thống CAD.
b. Nội dung:
- HS đọc SGK về vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật.
- GV tóm tắt vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật: tạo bản vẽmới, cập nhật, chỉnh sửa bản vẽ, lưu trữ, quản lí, in ấn, hợp tác và chia sẻ.
- GV tổ chức cho HS hoạt động với hộp chức năng Khám phá 1 ở trang 7 SGK.
- HS đọc SGK về: Các chức năng của phần mềm CAD, hai phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật của các phần mềm CAD.
- GV tổ chức cho HS hoạt động với hộp chức năng Khám phá 2 ở trang 7 SGK.
c. Sản phẩm:
- HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật.
- HS mô tả được các thành phần của một hệ thống CAD.
- HS nắm được hai phương pháp lập bản vẽ của các phần mềm CAD.
D. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin mục II SGK tr.6 và trả lời câu hỏi: Trình bày về vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật. - GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi với hộp chức năng Khám phá 1 ở trang 7 SGK: Quan sát Hình 1.2 và cho biết tên của các thiết bị nhập thông tin vào, các thiết bị xuất thông tin ra.
à Gợi ý: Các thiết bị nhập thông tin vào gồm bàn phím, chuột, bảng số hóa , máy quét ảnh. - GV yêu cầu HS tiếp tục làm việc cá nhân, đọc thông tin mục II.1, 2, kết hợp quan sát Hình 1.3, 1.4 và cho biết : + Trình bày về hệ thống CAD. + Trình bày về hai phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật của các phần mềm CAD.
- GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi với hộp chức năng Khám phá 2 SGK tr.7: Trình bày sự khác nhau giữa hai phưng pháp lập bản vẽ kĩ thuật: phương pháp lập bản vẽ gián tiếp và phương pháp lập bản vẽ trực tiếp. à Gợi ý: + Phương pháp gián tiếp phải vẽ khối vật thể ba chiều, sau đó ra lệnh tạo bản vẽ kĩ thuật (bao gồm các lệnh vẽ hình chiếu, hình cắt, mặt cắt). + Phương pháp trực tiếp không vẽ khối vật thể ba chiều mà dùng các lệnh hai chiều để vẽ ra bản vẽ kĩ thuật. Bước 2 : HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, đọc thông tin mục II SGK tr.6 để tìm hiểu về: + Vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật. + Hệ thống CAD. + Hai phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật của các phần mềm CAD. - HS thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi với hộp chức năng Khám phá 1, 2. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện HS trình bày về: + Vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ kĩ thuật. + Hệ thống CAD. + Hai phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật của các phần mềm CAD. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và kết luận về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ. |
3. Tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ - Vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật: + Vẽ mới bản vẽ kĩ thuật: với sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin, hoạt động vẽ mới được tiến hành nhanh chóng, chính xác. + Cập nhật, chỉnh sửa bản vẽ kĩ thuật: Công nghệ thông tin cho phép dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa các bản vẽ trong và sau quá trình lập bản vẽ. + Lưu trữ và quản lí: Bản vẽ kĩ thuật được lưu trữ gọn nhẹ, khoa học, đảm bảo dễ tìm kiếm, sử dụng lại. + In ấn: Bản vẽ được lập bằng máy tính khi in ra có chất lượng tốt hơn vẽ tay. + Hợp tác và chia sẻ: các hoạt động lập bản vẽ có thể được triển khai trên cơ sở hợp tác, chia sẻ giữa các kĩ sư. - Hệ thống CAD: + Phần cứng của hệ thống CAD: là tổ hợp các phương tiện kĩ thuật gồm máy tính và các thiết bị đưa thông tin vào, ra. Trong đó, máy tính là bộ phận trung tâm, nơi lưu trữ dữ liệu và thực hiện các hoạt động tính toán xử li dữ liệu. + Phần mềm của hệ thống CAD: · Thiết lập bản vẽ kĩ thuật. · Thiết kế mô hình ba chiều của vật thẻ. · Lắp ráp mô hình ba chiều các chỉ tiết với nhau để tạo thành mô hình ba chiều của sản phẩm. à Phần mềm CAD thay thế hoàn toàn các dụng cụ vẽ truyền thống bằng hệ thống các lệnh. Hệ thống các lệnh được trang bị đầy đủ, tiện dụng giúp cho việc lập bản vẽ dễ dàng, nhanh chóng, đạt độ chính xác cao. - Hai phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật của các phần mềm CAD. + Phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật gián tiếp: · Vẽ khối 3D của vật thể. Sau đó, từ mô hình 3D, dùng các lệnh chiếu, cắt để tạo ra các hình chiêu vuông góc, hình cắt, mặt cắt. · Ưu điểm của cách vẽ này là khi chỉnh sửa mô hình 3D thì bản vẽ kĩ thuật sẽ tự động cập nhật theo. Nhược điểm của cách vẽ này là mất nhiều thời gian hơn vẽ trực tiếp. + Phương pháp lập bản vẽ kĩ thuật trực tiếp: · Sử dụng các lệnh 2 chiếu để trực tiếp tạo lập ra bản vẽ kĩ thuật gồm các hình chiêu vuông góc, hình cắt, mặt cắt mà không cân vẽ mô hình 3D. · Ưu điểm của phương pháp này là lập được bản vẽ kĩ thuật một cách nhanh chóng. Nhược điểm là thiếu trực quan không có mô hình ba chiều. |
............
Tải file về để xem thêm trọn bộ Giáo án chuyên đề Công nghệ 10 Kết nối tri thức
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án chuyên đề Công nghệ 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)
Giáo án chuyên đề Công nghệ 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)
99.000đ