Giáo án Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 3 Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 3
Giáo án Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 3 gồm 12 bài học, giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 3 năm 2024 - 2025, với nội dung tích hợp, lồng ghép các môn: Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Công nghệ, Toán, Đạo đức, Tiếng Anh.
Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 3 giúp thầy cô rất nhiều trong quá trình soạn giáo án lớp 3 của mình. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 3. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Các bài học Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 3 gồm:
- Bài 1: Tổ chức và lưu trữ thông tin
- Bài 2: Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội
- Bài 3: Địa chỉ số
- Bài 4: Tư duy lập trình
- Bài 5: Phần mềm hỗ trợ học tập
- Bài 6: Thống kê
- Bài 7: Tạo và đọc dữ liệu thống kê trên Zalo
- Bài 8: Lập trình Scratch
- Bài 9: Cùng học tập và sáng tạo trên không gian mạng
- Bài 10: Kinh tế số
- Bài 11: Nhận diện cảm xúc
- Bài 12: Tìm hiểu cộng đồng trên Internet
Giáo án Bài 1 Tổ chức và lưu trữ thông tin
GIÁO ÁN GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 3
BÀI HỌC SỐ 1. TỔ CHỨC VÀ LƯU TRỮ THÔNG TIN
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
Lớp: 3 | Thời lượng: 2 - 3 tiết |
Hình thức và thời điểm tổ chức: Giáo viên lựa chọn 1 trong 2 hình thức sau sao cho phù hợp với điều kiện nhà trường: 1, Dạy tăng cường môn Tin học. 2, Dạy học tích hợp trong môn Tự nhiên và Xã hội khi thực hiện các bài dạy sau: ● Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 9. Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính, sách Tin học 3. Bài 5. Hoạt động kết nối với cộng đồng, sách Tự nhiên và Xã hội 3. ● Chân trời sáng tạo Bài 8. Làm quen với thư mục, sách Tin học 3. Bài 6. Chúng em tham gia các hoạt động xã hội của trường, sách Tự nhiên và Xã hội 3. ● Cánh diều Chủ đề C2. Làm quen với thư mục lưu trữ thông tin trong máy tính, sách Tin học 3. Bài 5. Một số hoạt động kết nối với xã hội của trường học, sách Tự nhiên và Xã hội 3. |
I. Yêu cầu cần đạt (của bài học)
Môn học | Yêu cầu cần đạt |
Định hướng phát triển năng lực số | – Hiểu cách tạo thư mục và sắp xếp tệp, thư mục trong máy tính. – Rèn luyện kĩ năng tổ chức và sắp xếp thông tin một cách khoa học. – Tạo thói quen ngăn nắp trong việc quản lí thông tin số. |
Tự nhiên và Xã hội | – Tham gia một số hoạt động của trường học kết nối với xã hội. |
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Màn hình, máy chiếu.
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá.
Giáo viên chuẩn bị một số học liệu sau:
Giáo viên chuẩn bị một số học liệu sau:
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh họa |
1 | Máy chiếu và các phụ kiện | 1 cái | |
2 | Màn chiếu | 1 cái | |
3 | Bút lông bảng xanh, đỏ, đen | 1 cây/màu | |
4 | Bảng trắng | 1 cái |
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Nếu học tăng cường, học sinh chuẩn bị sách Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 3.
- Nếu học tích hợp học sinh chuẩn bị sách giáo khoa môn Đạo đức 3 và Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 3.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Khởi động
- GV cho HS xem video clip giới thiệu về các thư mục và tệp trên máy tính.
- HS chia làm nhóm 5-6 HS để làm hoạt động tiếp theo.
2. Khám phá
a) Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu mỗi HS sẽ phải tự trả lời câu hỏi phần khám phá và thảo luận để chọn ra một câu trả lời chung cho nhóm.
- GV yêu cầu mỗi nhóm học sinh thảo luận và phát phiếu đánh giá với các tiêu chí cụ thể sau:
● Học sinh phân biệt được các thư mục và tệp.
● Học sinh biết cách tạo và sắp xếp các thư mục.
● Học sinh biết cách quản lí thông tin trên các thư mục.
- Học sinh nhận nhiệm vụ học tập: làm việc cá nhân để thiết kế sau đó thực hành làm phiếu báo cáo hoặc bảng biểu và chia sẻ trong nhóm của mình.
b) Trả lời câu hỏi phần khám phá
- GV thu phiếu học tập hoặc yêu cầu đại diện các nhóm đứng lên trả lời câu hỏi:
Hoạt động 1: Tạo thư mục mới
Chọn phương án đúng để tạo một thư mục mới trên màn hình nền.
A. Nháy nút phải chuột vào màn hình nền, chọn New, chọn Folder, đặt tên cho thư mục mới tạo ra.
B. Chọn New, chọn Folder, đặt tên cho thư mục mới tạo ra.
C. Nháy nút phải chuột vào màn hình nền, chọn Folder, chọn New, đặt tên cho thư mục mới tạo ra.
Hoạt động 2: Sắp xếp ảnh
Em đã lưu trong máy tính rất nhiều tệp ảnh chụp trong dịp dã ngoại cùng lớp, liên hoan Tết trung thu, đi thăm thầy cô nhân ngày 20 tháng 11. Em nên sắp xếp và lưu trữ các tệp ảnh như thế nào cho hợp lí, khoa học và dễ tìm?
A. Tạo một thư mục mới, đặt tên là Hình ảnh. Lưu tất cả các tệp trong thư mục Hình ảnh.
B. Tạo ba thư mục mới với tên Ảnh dã ngoại, Ảnh trung thu, Ảnh 20-11. Mở các tệp ảnh, xem nội dung để biết ảnh chụp vào dịp nào. Kéo thả từng tệp ảnh vào thư mục thích hợp.
C. Tạo ba thư mục mới với tên Ảnh 1, Ảnh 2, Ảnh 3. Kéo thả lần lượt từng tệp ảnh theo thứ tự vào 3 thư mục mới tạo sao cho số lượng tệp ảnh ở các thư mục đều bằng nhau.
Hoạt động nhóm
Giáo viên chia lớp thành các nhóm và sao chép vào máy tính thực hành của mỗi nhóm 30 tệp ảnh chụp một số hoạt động của trường kết nối với xã hội.
Nhiệm vụ của mỗi nhóm: Xem ảnh, chia ảnh thành các nhóm theo hoạt động. Tạo các thư mục có tên tương ứng với các hoạt động và sắp xếp các tệp ảnh vào đúng thư mục.
3. Diễn giải
- GV tổng kết kiến thức cho HS giải thích câu trả lời đúng
...
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!