Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tin học 3 năm 2025 - 2026 mang tới 3 bộ giáo án sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 3 theo chương trình mới.
Kế hoạch bài dạy Tin học 3 Cả năm, với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học, bám sát nội dung trong SGK, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 3 của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo giáo án Toán, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Anh. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây:
TUẦN 1
Chủ đề 1: MÁY TÍNH VÀ EM
TIẾT 1:
BÀI 1: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nêu được ví dụ đơn giản minh hoạ cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận hằng ngày đối với việc ra quyết định của con người.
- Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể.
- Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh.
- HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau để đưa ra câu trả lời của giáo viên.
- HS sử dụng kĩ năng, tư duy logic để giải quyết những vấn đề mà giáo viên đưa ra.
- Hình thành ý thức trách nhiệm đối với các quyết định của bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo viên chuẩn bị: Giáo án PowerPoint, máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể,trò chơi học tập website: blooket.com, phiếu học tập.
- Học sinh chuẩn bị: Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|
1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối. - Ổn định lớp. - GV ổn định vị trí ngồi cho học sinh - GV nhận xét. Bài mới: 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: (Khởi động). - GV giới thiệu phần khởi động hoặc cho học sinh đọc thông tin sgk. - GV dẫn dắt học sinh cùng qua thông tin này tìm hiều nội dung chính của thông tin và quyết định 2.1. Hoạt động 1 : Thông tin và quyết định: 1. Tìm hiểu thông tin và quyết định: - GV yêu cầu học sinh qua nội dung kể về minh buổi sáng trên. - GV yêu cầu học sinh trả lời thông tin hoặc phát phiểu học tập cho học sinh. ? Trong Hoạt động khởi động, tiếng chuông cho bạn Minh biết điều gì? Từ những điều đó, bạn Minh đã ra những quyết định gì? ? Em hãy kể một vài quyết định của em trong cuộc sống? - GV nhận xét chung - GV nêu thêm hai ví dụ nữa về thông tin giúp học sinh phần biệt được thông tin và quyết định thông tin - GV nhận xét kết luận - GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung tiếp nói về bạn minh lựa chọn trang phục phù hợp. + GV phát phiểu bảng bài tập thông tin và quyết định cho học sinh làm. - GV yêu cầu học sinh làm vào phiếu học tập - GV hướng dẫn uốn nắn học sinh còn lúng túng - GV yêu cầu học sinh báo kết quả làm được - GV nhận xét kết luận * GV rút ra kết luận chung: Những điều em biết là thông tin. Từ thông tin thu được, sau khi suy nghĩ, em sẽ đưa ra quyết định của mình. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập củng cố bài tập 1,2 sgk. ? Trong lớp, Minh thấy An vui vẻ, hoà đồng, dễ nói chuyện, Minh muốn kết bạn với An. Em hãy cho biết câu nào sau đây là thông tin, câu nào là quyết định. - GV nhận xét kết luận 2.1. Hoạt động 1 : Vai trò của thông tin trong quyết định: 1. Vai trò của thông tin: - GV giới thiệu nội dung thông tin trong sgk cho học sinh tìm hiểu: ? Bạn minh quyết định điều gì? ? Minh muốn kết bạn với ai? - GV nhận xét chung. * GV rút ra kết luận: Cần phải có thông tin để ra quyết định. - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập củng cố bài tập 1,2 sgk. - GV nhận xét kết luận 3. Hoạt động 3: Luyện tập: - GV giới thiệu nội dung bài tập 1 sgk 8. - Y/c học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - GV nhận xét kết luận - GV nêu thêm một 1, 2 ví dụ tiếp theo để cho học sinh thảo luận. - Y/c học sinh trả lời - GV nhận xét kết luận 4. Hoạt động 4: Vận dụng: - GV giới thiệu nội dung bài tập 1 sgk 8. - Y/c học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - GV nhận xét kết luận - GV nêu thêm một 1, 2 ví dụ tiếp theo để cho học sinh thảo luận. - Y/c học sinh thảo luận trả lời. - GV nhận xét kết luận. |
- HS báo cáo sĩ số lớp - HS nghiêm túc
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe câu hỏi trả lời + HS điền vào phiếu học tập + HS báo kết quả làm được - HS khác nhận xét
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của giáo viên - HS khác nhận xét
- HS lắng nghe ghi nhớ kiến thức
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời - HS khác nhận xét
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của giáo viên - HS khác nhận xét
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của giáo viên - HS khác nhận xét
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của giáo viên - HS khác nhận xét
|
IV: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
CHỦ ĐỀ A: ỨNG DỤNG TIN HỌC
Môn học/hoạt động giáo dục TIN HỌC; lớp 3
Tên bài học: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH số tiết: 1
Thời gian thực hiện: ngày...... (hoặc từ ........... đến ..........)
GV thực hiện:.........................................
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực:
2. Phẩm chất:
B. Đồ dùng dạy học:
1. GV: SGK Tin học 3, SGV Tin học 3, máy chiếu, máy tính GV, phiếu bài tập.
2. HS: SGK Tin học 3, đồ dùng học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1
|
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi bước vào làm quen với môn học mới, môn tin học. |
|
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
- GV đặt câu hỏi, giới thiệu về môn học. Dẫn dắt vào bài. - GV cho HS xem tranh trả lời câu hỏi 1: “Em hãy quan sát Hình 1 và cho biết những người và phương tiện tham gia giao thông nào đang dừng lại? Tại sao?” - GV mời 1 HS trả lời câu hỏi. - GV mời 1 HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét. |
- HS lắng nghe, phát biểu.
- HS quan sát tranh.
- HS giơ tay phát biểu.
|
|
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ Mục tiêu: - Nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các ví dụ. - Biết được thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của con người. |
|
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
* GV chia lớp thành các nhóm 6, cho HS xem Hình 2, đặt câu hỏi và phát phiếu bài tập số 2 cho các nhóm ghi câu trả lời: - Trên tivi đang dự báo thời tiết như thế nào? - Bạn HS đang làm gì?
- Tại sao bạn HS lại để áo mưa vào cặp sách để đi học? - GV mời đại diện 1 nhóm trình bày câu trả lời. - GV mời đại diện 1 nhóm nhận xét. - GV nhận xét. * GV tiếp tục đặt câu hỏi phụ, mời đại diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời các câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu). - Nếu trên tivi dự báo ngày mai trời nắng (hình mặt trời ở bên phải màn hình tivi) thì bạn HS có để áo mưa vào cặp đi học không? Tại sao? - Em hãy cho biết trong tình huống của Hình 2 đâu là thông tin, đâu là quyết định?
- Theo em, quyết định của An phụ thuộc vào thông tin nào? - GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng dựa theo kết quả HS trình bày trước đó. |
* HS quan sát, thảo luận nhóm và ghi câu trả lời vào phiếu bài tập. - Trên tivi phát thanh viên đang chỉ vào hình ảnh thể hiện trời mưa. - Bạn HS đang xem dự báo thời tiết và đang để áo mưa vào cặp. - Bạn để áo mưa vào cặp vì tivi dự báo trời mưa. - Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm mình. - HS giơ tay phát biểu.
- Các nhóm lắng nghe, thảo luận và giơ tay phát biểu.
- Nếu dự báo mai trời nắng thì bạn HS không để áo mưa vào cặp, vì trời nắng không cần dùng áo mưa.
- Trong tình huống Hình 2, dự báo trời mưa là thông tin, mang áo mưa là quyết định. - Quyết định của An phụ thuộc vào thông tin thời tiết.
|
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
- GV phát phiếu học tập số 2 và hướng dẫn HS thực hiện trả lời câu hỏi ở tình huống của Hình 3. - GV gợi ý cho HS: ● Ở Hình 3a (hoặc 3b, 3c) con người nghe thấy (hay đọc được, nhìn thấy) gì? ● Khi nhìn (hoặc nghe) thấy thì con người đã làm gì? ● Những gì con người nhìn thấy, nghe thấy, đọc được là thông tin, những gì con người làm là quyết định. - GV quan sát các nhóm hoạt động, hướng dẫn cho các nhóm chưa nắm rõ yêu cầu. - GV cho các nhóm trao đổi phiếu bài tập để nhận xét. - GV mời đại diện 1 nhóm trình chia sẻ.
- GV cùng HS nhận xét, GV chiếu bảng kết quả đúng. - GV nhận xét. - GV mời 1 HS đứng dậy đọc nội dung trong hộp ghi nhớ. - GV chốt kiến thức như nội dung tại hộp ghi nhớ. |
- Các nhóm nhận phiếu bài tập và lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm và thực hiện ghi câu trả lời vào phiếu học tập. - Các nhóm trao đổi phiếu bài tập và thảo luận, nhận xét câu trả lời của nhóm bạn. - Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm bạn và nhận xét của nhóm mình dành cho câu trả lời của nhóm bạn. - Các nhóm có câu trả lời khác với kết quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm.
- HS phát biểu. |
|
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp HS chỉ ra được thông tin, quyết định, vai trò của thông tin trong các tình huống trong SGK. |
|
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
1. GV đặt câu hỏi “Em hãy chỉ ra được thông tin, quyết định, vai trò của thông tin trong tình huống ở Hình 1”. 2. GV giới thiệu trò chơi “Nhóm nào nhanh hơn?” và phát phiếu bài tập số 3. - GV hướng dẫn HS thực hiện trả lời câu hỏi ở tình huống của Hình 4. - GV quan sát các nhóm hoạt động, hướng dẫn cho các nhóm chưa nắm rõ yêu cầu. - GV cho các nhóm trao đổi phiếu bài tập để nhận xét. - GV mời đại diện 1 nhóm trình chia sẻ.
- GV cùng HS nhận xét, GV chiếu bảng kết quả đúng. - GV nhận xét. |
- HS lắng nghe, quan sát và phát biểu.
- HS thảo luận và hoàn thành phiếu bài tập.
- Các nhóm trao đổi phiếu bài tập và thảo luận, nhận xét câu trả lời của nhóm bạn. - Đại diện nhóm chia sẻ câu trả lời của nhóm bạn và nhận xét của nhóm mình dành cho câu trả lời của nhóm bạn. - Các nhóm có câu trả lời khác với kết quả sẽ chia sẻ câu trả lời của nhóm.
|
|
Hoạt động 4: VẬN DỤNG Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định trong các tình huống cụ thể trong cuộc sống. |
|
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, nêu ví dụ thực tiễn về vai trò của thông tin đối với việc ra quyết định của bản thân và chỉ ra thông tin, quyết định trong tình huống đó. - GV gợi ý HS lấy ví dụ thực tiễn, gần gũi với HS. Ví dụ: - Xem thời khoá biểu để chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho buổi học sau. - Thấy trời nắng thì đội mũ khi đi ra ngoài. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. - GV chốt kiến thức bài học. |
- HS làm việc nhóm, thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày ví dụ của nhóm mình. |
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
CHỦ ĐỀ A1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 1: CÁC THÀNH PHẦN CỦA MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
b. Năng lực:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
|
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU |
|
|
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Nhận xét, nhắc nhở học sinh. - Cho HS xem hình. GV hỏi: Đố các em tại sao các bạn trong hình lại vui và hứng thú như thế?
- GV nhận xét. - Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Các thành phần của máy tính”. |
- Học sinh sắp xếp đồ dùng học tập.
- HS: Vì các bạn đang chơi với máy tính.
- Lắng nghe. Ghi vở. |
|
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC |
|
|
Hoạt động 1: Máy tính sử dụng ở đâu
YC học sinh quan sát hình trong sách hình 2, 3 4 trang 5 SGK - Hình 2, 3, 4 được sử dụng ở đâu? - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Các thành phần của máy tính - Quan sát hình và cho biết thành phần, chức năng của các bộ phận của máy tính?
|
- Quan sát.
- Ở gia đình, văn phòng, trường học.
- Hs quan sát trả lời:
|
|
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH |
|
|
- YC Hs trả lời các câu hỏi sau: Khi máy tính hoạt động: a) Thành phần nào giúp hiện ra hình ảnh? b) Thành phần nào giúp xử lí thông tin? c) Thành phần nào dùng để gõ chữ và số nhập vào máy tính? d) Thành phần nào giúp điều khiển máy tính thuận tiện?- GV chốt – nhận xét – tuyên dương. |
- HS trả lời:
- Màn hình - Thân máy. - Bàn phím. - Chuột máy tính |
|
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM |
|
|
Trong các câu sau, câu nào đúng? 1) Loa là một thành phần cơ bản của máy tính. 2) Nhờ có màn hình, to nghe được nhạc phát ra từ máy tính. 3) Nhờ có bàn phím, ta có thể nhập các chữ, số và kí hiệu vào máy tính. - GV nhận xét chốt. - YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ. |
- Hs trả lời. - Sai. - Sai - Đúng - Hs đọc. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
...
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Tin học 3 Cả năm!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Tin học lớp 3 (Sách mới)
Giáo án Tin học lớp 3 (Sách mới)
149.000đ