Giáo án Âm nhạc 3 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 3
Giáo án Âm nhạc 3 Cánh diều bao gồm các bài giảng trong cả năm học 2024 - 2025, giúp thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 3 Cánh diều theo chương trình mới.
KHBD Âm nhạc 3 Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo SGK Âm nhạc 3 Cánh diều. Bên cạnh đó, thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán, Tiếng Việt, Đạo đức lớp 3 sách Cánh diều. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để soạn giáo án Âm nhạc lớp 3 Cánh diều:
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc lớp 3 sách Cánh diều
I. MỤC TIÊU:
Sau chủ đề, học sinh sẽ:
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.
- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, theo kí hiệu bàn tay.
- Chơi nhạc cụ (Ma-ra-cát, động tác cơ thể) thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài hát Nhịp điệu vui.
- Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.
- Biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
* Chuẩn bị của GV
- Đàn phím điện tử
- Tập chơi đàn và hát thuần thục bài Nhịp điệu vui.
- Tập một số động tác vận động cho bài hát Nhịp điệu vui và bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Video clip bài hát bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La.
- Thể hiệu đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ và vận động cơ thể.
- Thực hành các hoạt động Vận dụng.
* Chuẩn bị của HS: Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan, tem-bơ-rin, trai-en-gô.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT | KẾ HOẠCH DẠY HỌC |
1 | 1. Hát: Nhịp điệu vui |
2 | 1. Ôn tập bài hát: Nhịp điệu vui 2. Nghe nhạc: Hành khúc Ra-đét-ky |
3 | 1. Đọc nhạc: Bài 1 2. Vận dụng: Chuyền bóng hoặc đồ vật theo tiếng đàn |
4 | 1. Nhạc cụ 2. Vận dụng Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ |
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Âm nhạc lớp 3
Chủ đề 1: Niềm vui
Tiết 1
Hát: Nhịp điệu vui
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: ........
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện niềm lạc qua, đem lại niềm vui cho mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học | |
*. Cách tiến hành: - GV trình chiếu bức tranh và nêu một số câu hỏi: - GV yêu cầu học sinh nói tên những nhạc cụ có trong tranh - GV bổ sung nhạc cụ các em chưa biết xanh-ban (cymbals) do giáo viên sử dụng và kèn hac-mo-ni-ca. - GV giới thiệu tiết học qua nội dung bức tranh | Hoạt động cả lớp - HS khám phá tranh và kể tên những nhạc cụ mà em biết. Trả lời một số câu hỏi: Cô giáo và các bạn trong bức tranh đang làm gì? Trong bức tranh có mấy loại nhạc cụ? - HS nhận nêu một số nhạc cụ các em đã biết: trai-en-gô, xy-lo-phôn, trống, tem-bơ-rin.
|
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (25-27 phút) Hát Nhịp điệu vui *. Mục tiêu: -Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách. | |
*.Cách tiến hành:
- Giới thiệu tên và xuất xứ bài hát - Hướng dẫn HS đọc lời ca - GV mở băng mẫu (hoặc hát mẫu) - GV hướng dẫn HS khởi động giọng - Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) - Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai về cao độ, trường độ, nhịp, phách. - Hướng dẫn HS ghép cả bài * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS
| *Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Nhịp điệu vui. - HS biết bài hát được đặt lời Việt từ bài hát Tynom tanom (Dân ca Séc). Nhịp điệu vui là một bài hát vui chơi để mọi người vừa hát vừa vận động. - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên: + Cả lớp đọc đồng thanh vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca . - Lắng nghe vừa vận động cơ thể vừa biểu lộ cảm xúc. - Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng dẫn của GV - HS học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài) - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân,tổ,nhóm. * Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
* Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV + Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1 HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp |
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: ( 4-5 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người..) | |
* Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học - Dặn các em về nhà Hát cho người thân nghe | Hoạt động cả lớp - HS nêu nội dung bài học - HS liên hệ bản thân: nêu những việc làm thiết thực để đem lại niềm vui cho mọi người - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động theo nhạc. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Chủ đề 1: Niềm vui
Tiết 2
Ôn tập bài hát: Nhịp điệu vui
Nghe nhạc: Hành khúc Ra-đét-ky
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: .../09/.....
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức nối tiếp và hòa giọng
- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, nghe nhạc).
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Video clip bài hát Cháu hát về đảo xa.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài Quốc ca Việt Nam.
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
1. HĐ Khởi động (3 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học | |
Cách tiến hành: - GV mở File âm thanh bài hát Tổ quốc Viêt Nam | Hoạt động cả lớp HS nhảy dân vũ theo nhạc bài hát Tổ quốc Việt Nam |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Nhịp điệu vui (16 phút) Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. | |
Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - GV mở File âm thanh bài hát Nhịp điệu vui hoặc đệm hát cho HS nghe lại bài hát. - GV hướng dẫn Ôn tập bài hát Nhịp điệu vui
- Hướng dẫn hát nối tiếp và hòa giọng - Gv nhận xét biểu dương. + Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa ( GV có thể cho HS tự sáng tạo các động tác sau đó GV bổ sung). - GV cho HS lên biểu diễn trước lớp - GV nhận xét tuyên dương - GV lấy động tác nhóm biêu diễn đẹp cho cả lớp cùng vận động theo nhạc đệm - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS | *Hoạt động cả lớp: Học ôn tập bài hát Nhịp điệu vui - HS nghe lại bài hát đồng thời vỗ tay hoặc vận động theo bài hát. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS ôn tập bài hát tập lấy hơi và thể hiện sắc thái. - Biết cách hát nối tiếp và hòa giọng - HS thực hiện 2 – 3 lần - HS xung phong sáng tạo động tác vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát * Hoạt động theo nhóm (tổ) - Các nhóm lên biểu diễn bài hát theo các động tác của nhóm mình. - Nhận xét các nhóm. *Hoạt động cả lớp - HS hát kết hợp vận động theo nhạc đệm. |
Hoạt động 2: Nghe nhạc: Hành khúc Ra-đét-ly (16 phút) Mục tiêu: - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky. | |
Cách tiến hành: Nghe nhạc - GV giới thiệu tên và xuất xứ của bản nhạc Tìm hiểu bài hát - GV cho HS nghe bản nhạc (lần 1) - GV cho HS nghe bản nhạc (lần 2) | Hoạt động cả lớp
- HS nghe giới thiệu về bản nhạc: Hành khúc Ra-đét-ky do nhạc sỹ người Áo Jonhann Strauss I sáng tác. - HS nghe bản nhạc và trả lời một số câu hỏi. Nhịp độ bản nhạc nhanh hay chậm? Bản nhạc phù hợp với hoạt động nào? - HS vừa nghe nhạc lần 2 vừa kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát. |
3: Hoạt động ứng dụng (2 phút) Nên nội dung cảu bài học hôm nay? - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập tích cực,hát hay biết biểu diễn bài hát, nghe nhạc và vận động tốt động viên các em còn nhút nhát cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và chuẩn bị bài sau | Hoạt động cả lớp - Trả lời - Rút kinh nghiệm để bản thân thực hiện ngày một tốt hơn |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Âm nhạc lớp 3
Chủ đề 2: Tổ quốc Việt Nam
Tiết 1
Hát: Quốc ca Việt Nam
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện:.....
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào.
- Biết thể hiện bài hát Quốc ca Việt Nam với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát.
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung:Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học | |
*. Cách tiến hành: - GV trình chiếu File âm thanh bai hát Lá cờ Việt Nam - GV giới thiệu bài hát Quốc ca Việt Nam tác giả Văn Cao. - GV chốt lại hiểu biết của HS đã có để liên hệ giới thiệu bài học. | - HS thực hiện: Cả lớp hát kết hợp vận động theo nhạc bài Lá cờ Việt Nam. - HS biết về Tác giả tác phẩm qua giới thiệu của giáo viên: Bài hát Quốc ca Việt nam hiện nay còn có tên Tiến quân ca.do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1945. Từ năm 1946 bài Tiến quân ca được chọn là Quốc ca Việt Nam |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (25-27 phút) Hát Quốc ca Việt Nam *. Mục tiêu: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào. |
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Âm nhạc lớp 3 sách Cánh diều (Cả năm)